September 30, 2019
Motortrivia Team (10019 articles)

2020 Volkswagen e-Up! หน้าตาอาจคล้ายเดิม แต่เพิ่มเติมด้านประสิทธิภาพ

เรื่อง : AREA 54

●   โฟล์คสวาเกนเปิดตัวซิตี้คาร์ไฟฟ้า Volkswagen e-Up! รุ่นปรับปรุงประสิทธิภาพใหม่ แม้หน้าตาจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากนัก แต่ด้านประสิทธิภาพในการใช้งาน โฟล์คฯ ได้อัพเกรดแบตเตอรี่แพคให้ใหม่แบบเพิ่มความจุเกือบๆ 1 เท่าตัว

●   e-Up! หรือ Up! เวอร์ชั่นไฟฟ้า เปิดตัวตามรุ่นพื้นฐานเครื่องยนต์ฟอสซิลเป็นครั้งแรกในช่วงต้นปี 2014 ณ เวลานั้น e-Up! มีแบตเตอรี่แพคที่มีความจุ (หรือความสามารถในการจ่ายไฟต่อเนื่องใน 1 ชม.) เพียง 18.7 กิโลวัทท์-ชม. ยังผลให้มันทำระยะทางวิ่งได้ราว 150 กม. ตามมาตรฐาน NEDC เดิมเท่านั้น และปัจจุบันมาตรฐาน NEDC ก็ไม่สัมพันธ์กับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันของยุโรปด้วย (ตัวเลขระยะทางมาก หรือดีกว่าความเป็นจริง)

●   ส่วน e-Up! รุ่นอัพเกรดนั้น จะมากับแบตเตอรี่แพคชุดใหม่ที่มีความจุถึง 32.3 กิโลวัทท์-ชม. ระยะทางในการวิ่งต่อชาร์จ 1 ครั้งเพิ่มขึ้นเป็น 260 กม. และตัวเลขนี้เป็นไปตามมาตรฐานใหม่ WLTP ของยุโรปซึ่งเข้มงวดกว่า และใกล้เคียงกับการใช้งานในชีวิตประจำวันของชาวยุโรปมากขึ้นด้วย

●   ทว่าด้วยปริมาณความจุแบตเตอรี่แพคที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 เท่าตัว การชาร์จพลังงานด้วยกระแสไฟแรงดันสูง 40 กิโลวัทท์ จากสถานีชาร์จสาธารณะ จำเป็นจะต้องเพิ่มขึ้นด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยในโหมดฟาสท์ชาร์จ e-Up! ใหม่จะใช้เวลาชาร์จไฟ 80% จากจำนวนเต็ม 1 ชม. ในขณะที่รุ่นก่อนหน้าจะใช้เวลาราว 30 นาที แต่เมื่อเทียบกับเวลา ความจุ และระยะทางแล้ว ต้องนับว่า e-Up! ใหม่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิมมาก

●   อย่างไรก็ตาม โฟล์คฯ คิดว่าด้านพละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า 83 แรงม้า (PS พร้อมแรงบิด 21.3 กก.-ม.) นั้นเพียงพอกับขนาดตัวรถและการใช้งานในเมืองแล้ว ดังนั้นจึงไม่มีการปรับเปลี่ยนอะไร ทว่าปริมาณความจุแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้น จะช่วยให้ e-Up ใช้กระแสไฟฟ้าแบบคงที่ได้เพิ่มขึ้น ผลก็คืออัตราเร่งจะดีขึ้นกว่าเดิมราวครึ่งวินาที โดยอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งถึง 100 กม./ชม. ใช้เวลา 11.9 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้เท่าเดิม 135 กม./ชม.

●   ไฮไลท์สำคัญปิดท้าย… e-Up! ใหม่จะมีราคาจำหน่ายถูกลงกว่าเดิมด้วย นั่นหมายถึงปริมาณความจุแบตเตอรี่ที่เคยเพิ่มขึ้นพร้อมๆ กับราคาจำหน่ายที่สูงขึ้นมาก กำลังมีความเปลี่ยนแปลงในตลาดไฟฟ้าอย่างมีนัยสำคัญ โดย e-Up! ใหม่จะมีราคาจำหน่ายในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 21,975 ยูโร หรือประมาณ 7.4 แสนบาทเท่านั้น (ถูกลงราว 5.4 หมื่นบาท) ที่สำคัญราคานี้ยังไม่รวมภาษีส่วนลดสร้างแรงจูงใจด้วย ดังนั้นราคาจำหน่ายจริงจะต่ำกว่านี้อีกนิดด้วยครับ  ●


2020 Volkswagen e-Up!