December 12, 2019
Motortrivia Team (10203 articles)

Baojun เตรียมเปิดตัวไมโครคาร์ไฟฟ้ารุ่นที่ 3 ในประเทศจีน

เรื่อง : AREA 54

●   เป่าจุน แบรนด์รถของบริษัทร่วมทุน SAIC-GM-Wuling Automobile เตรียมเปิดตัวไมโครคาร์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นที่ 3 ต่อจาก Baojun E100 และ Baojun E200 งานออกแบบล้ำยุคด้วยรูปทรงกล่องแบบเรขาคณิต ผสมผสานกับขอบโค้งที่ดูลงตัวมากกว่ารุ่นเดิม

●   การที่ SAIC และ GM ยังทุ่มทรัพยากรในการพัฒนาและผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในจีนอย่างต่อเนื่อง นั่นเป็นเพราะทางการจีนนั้นมีมาตรการที่จูงใจและเอื้อให้ผู้ผลิตมีการพัฒนารถยนต์มลพิษต่ำภายใต้โปรแกรม NEV หรือ New Energy Vehicle Program ที่มุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหามลพิษในเมืองใหญ่อย่างจริงจัง และตัวเลขความต้องการของรถในกลุ่ม NEV เองก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน…

●   บ้านเราถ้าจะให้ออกตัวแบบไม่ต้องถึงกับก้าวกระโดดทันโลก ความร่วมมือในแต่ละภาคส่วนคงต้องชัดเจนมากกว่านี้ครับ

●   สำหรับไมโครคาร์รุ่นใหม่ของเป่าจุนรุ่นนี้ ยังไม่มีชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการ เบื้องต้นมันน่าจะมีขนาดตัวใกล้เคียงกับ E100 และ E200 รูปแบบตัวถังยังคงเป็น 3 ประตู แฮทช์แบค มีตัวอักษรย่อ SGMW design (SAIC-GM-Wuling Automobile) กำกับทางด้านหน้าแทนชื่อรุ่น ชุดไฟหน้าและไฟตัดหมอกเป็นทรงเหลี่ยมขอบมนเข้าชุดกัน ตัวถังเล่นสีทูโทนแยกเป็นชั้นระหว่างห้องโดยสารและส่วนขับเคลื่อน ล้อเป็นกรอบลายกางเขนทรงเรียบ หวังผลทางอากาศพลศาสตร์เป็นสำคัญ

●   ชุดระบบขับเคลื่อนยังไม่มีข้อมูล ณ เวลานี้ครับ… ปัจจุบัน Baojun E200 รุ่นปี 2019 ใช้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว กำลังสูงสุด 39 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 11.19 กก.-ม. เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 22 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 270 กม. ตามมาตรฐาน NEDC ของยุโรปเดิม (มาตรฐานใหม่ WLTP จะเข้มงวดขึ้น) ตัวรถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 101 กม./ชม.

●   ตามความน่าจะเป็น ไมโครคาร์รุ่นใหม่นี้น่าจะมีตัวเลขสมรรถนะที่ดีกว่าชุดตัวเลขข้างบนของ E200 ครับ  ●


2020 Baojun E300