December 9, 2019
Motortrivia Team (10018 articles)

Nikola Tre รถบรรทุกไฟฟ้าสำหรับยุโรป พร้อมส่งมอบปี 2021

เรื่อง : AREA 54

●   นิโคลาเผยภาพและข้อมูลรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นใหม่ Nikola Tre ผลงานพัฒนาร่วมกันระหว่าง Nikola Motor Company และ IVECO S.p.A. ผู้ผลิตรถยนต์เฉพาะกลุ่มสัญชาติอิตาเลียน การจัดแสดงคันจริงอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในงาน IAA Commercial Vehicles ที่ฮานโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี ปลายปี 2020 และรถลอทแรกคาดว่าจะส่งมอบได้ภายในปี 2021

●   แผนงานการผลิต Nikola Tre มีขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2018 ตัวรถใช้พื้นฐานของหัวลาก 6 ล้อ IVECO S-Way เครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งเป็นรถรุ่นใหม่ล่าสุดของไอเวโค และเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อกลางปี 2019 ที่ผ่านมา แน่นอนว่านิโคลาจะจำหน่ายรถรุ่นนี้ในลักษณะรถรีแบดจ์ ในขณะที่ไอเวโคเองจะได้ประโยชน์ด้วยการมี S-Way จำหน่ายภายใต้แบรนด์ของตัวเองแบบหลายทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นรุ่นดีเซล, แก๊สธรรมชาติ และไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่

●   งานออกแบบโดยรวมระหว่าง Tre และ S-Way ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก เค้าโครงโดยรวมยังอยู่ครบ ทว่า Tre จะดูพรีเมียมกว่าด้วยตราสัญลักษณ์ “N” ขนาดใหญ่พร้อมลวดลายกระจังหน้าแบบเรืองแสง มีแนวเส้นไฟ LED เชื่อมไฟตัดหมอกและไฟวิ่งกลางวัน ทั้งหมดนี้บริษัทออกแบบเก่าแก่ของอิตาลีอย่าง Italdesign ได้เข้ามามีส่วนช่วยในด้านงานออกแบบด้วย นอกจากนี้ Tre จะมีห้องโดยสารที่หรูกว่า และมีชุดระบบอินโฟเทนเมนท์เจนเนอเรชั่นล่าสุดที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายข้อมูลและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการขนส่งให้ใช้งาน

●   ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเอาท์พุท 480 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 653 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุดแบบเรียกใช้ได้ต่อเนื่อง 183.42 กก.-ม. รุ่นที่นิโคลาปล่อยภาพออกมานี้ใช้แบตเตอรี่แพคความจุ (หรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม.) 720 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 400 กม. ระยะเวลาในการชาร์จยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้

●   Tre รุ่นที่เห็นนี้ เป็นหัวลากโปรโตไทป์แบบ 4×2 ทว่านิโคลาระบุว่า ลูกค้าสามารถสั่งออปชั่นเพิ่มได้ตามความเหมาะสมของธุรกิจในแต่ละประเภท อาทิ การเพิ่มความจุของแบตเตอรี่แพค ซึ่งนิโคลาได้ออกแบบการติดตั้งแพคเกจแบตเตอรี่ให้เป็นแบบโมดูลาร์ และยังสามารถเลือกได้ระหว่างรุ่น 2 หรือ 3 เพลา ตัวเลขน้ำหนักรวมที่ตัวรถสามารถบรรทุกได้แบบรวมผู้ขับและสัมภาระทั้งหมด (gross vehicle weight) อยู่ในช่วง 18 – 26 ตัน

●   หลังการจำหน่าย Tre รุ่นไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ นิโคลาจะเริ่มพัฒนา Tre รุ่นย่อยไฟฟ้าแบบไฮโดรเจน ฟิวเซลล์ เป็นลำดับต่อไป เบื้องต้นกรอบเวลาคร่าวๆ ในการเปิดตัวรุ่น FCEV จะมีขึ้นภายในช่วงปี 2023 ครับ  ●

2021 Nikola Tre