December 27, 2019
Motortrivia Team (10203 articles)

Tank Turn ฟังก์ชั่นติดรถของปิคอัพไฟฟ้า Rivian R1T

เรื่อง : AREA 54

●   Rivian R1T ปิคอัพไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ของบริษัท Rivian Automotive LLC ปล่อยคลิปการทำงานของฟังก์ชั่นติดรถที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า “Tank Turn” ออกมาให้ชมกัน โดยฟังก์ชั่นนี้จะมีให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถทั้งโมเดล R1T (ปิคอัพ) และ R1S (SUV)

●   ในขณะที่เทสล่ามีฟังก์ชั่น Ludicrous Mode เพิ่มพลังให้ลูกค้าเท้าหนักที่ต้องการอัดรถในทางตรง Tank Turn ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในสถานการณ์ที่ต่างกัน การทำงานเป็นไปในลักษณะเดียวกับชื่อของฟังก์ชั่น นั่นคือกลับรถได้ด้วยการหมุนรอบตัวเอง 180 องศาแบบรถถัง โดยอาศัยสมองกลแยกการหมุนล้อคู่หน้าหลัง (แยกคู่ซ้าย/คู่ขวา) สวนทิศทางกันด้วยแรงบิดที่เท่ากันนั่นเอง

●   ริเวียนจดทะเบียนชื่อทางการค้าเอาไว้ 2 ชื่อ คือ Tank Turn และ Tank Steer ในช่วงปลายปี 2018 พร้อมระบุว่า ฟังก์ชั่นนี้สามารถใช้งานได้ดีบนทางฝุ่นหรือทางกรวดเท่านั้น ไม่ควรใช้งานบนทางแอสฟัลท์หรือถนนหลวงซึ่งมีแรงเสียดทานกับยางรถยนต์สูง เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดความเสียหายต่อมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 4 ลูก (มีความเป็นไปได้สูงมากที่เจ้าของรถในอนาคตอาจจะอยากลองใช้งานฟังก์ชั่นนี้บนถนนที่มีพื้นผิวปกติสักครั้ง)

●   ปัจจุบันริเวียนมีแนวโน้มในการดำเนินงานอย่างแข็งแกร่ง และน่าจะเป็นผู้เล่นหลักในกลุ่มปิคอัพไฟฟ้าได้ไม่ยาก ล่าสุดริเวียนระดมทุนเพิ่มได้มากถึง 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมียักษ์ใหญ่อย่างแอมาซอนเป็นผู้ลงทุนหลัก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่างฟอร์ด มอเตอร์ ได้ลงทุนกับริเวียนด้วยเงินก้อนใหญ่ถึง 500 ล้านดอลลาร์ แลกกับการเข้าถึงเทคโนโลยีบางส่วนของริเวียน เพื่อนำมาใช้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและไฮบริดของแบรนด์ฟอร์ดเอง  ●

2021 Rivian R1T