December 8, 2019
Motortrivia Team (10000 articles)

2021 Toyota GR Yaris ฮอทแฮทช์ AWD รุ่นใหม่จากโตโยต้า

เรื่อง : AREA 54

●   ต่อจาก Yaris GRMN ในปี 2018 โตโยต้าสานต่อความแรงส่งท้ายปี 2019 ด้วยการเตรียมเปิดตัวฮอทแฮทช์ 3 ประตูแบบดั้งเดิมรุ่นใหม่ Toyota GR Yaris โค๊ดเนม Yaris GR-4 ผลงานการพัฒนาของโตโยต้าและ Gazoo Racing เช่นเดิม โดยคราวนี้ GR-4 จะพิเศษยิ่งขึ้นด้วยระบบขับเคลื่อนแบบ all-wheel drive

●   ทีเซอร์แรกที่ปล่อยออกมา เราจะสามารถสัมผัสความแรงของรถได้จากเสียงคำรามต่ำๆ อย่างต่อเนื่องจากท่อไอเสีย รวมถึงตัวรถบางส่วนภายใต้สติ๊กเกอร์พรางที่ดูคล้ายรถแรลลี่ มีชุดไวด์บอดี้ช่วยเพิ่มมัดกล้ามให้กับตัวรถ

●   ผู้ที่ขับทดสอบในทีเซอร์นี้คือ “Morizo” หรือประธานโตโยต้า มอเตอร์ คนปัจจุบัน อากิโอะ โตโยดะ (ซึ่งใช้ชื่อ Morizo Kinoshita ลงแข่ง 24 Hours Nurburgring ในปี 2009) และรับหน้าที่ Master test driver ของกาซู เรซซิ่ง ต่อจาก ฮิโรมุ นารุเสะ ผู้ล่วงลับนั่นเอง

●   รายละเอียดของรถยังมีไม่มากนักในเวลานี้ ทว่าเราสามารถมั่นใจได้ว่า GR-4 ใหม่จะต้องมีประสิทธิภาพเหนือกว่า GRMN อย่างแน่นอน… รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดรออัพเดทอีกครั้ง

●   หมายเหตุ : Yaris GRMN ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.8 ลิตร อัดอากาศด้วยซูเปอร์ชาร์จเจอร์ หมุนล้อคู่หน้าด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ คันเกียร์ก้านสั้นแบบ Short throw กำลังสูงสุด 212 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 25.4 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.3 วินาที

UPDATE 1 : เครื่องยนต์ 3 สูบบล็อคใหม่ รองรับกฏใหม่ WRC คลาส R5

23 December, 2019 AT 10:29 AM

●   โตโยต้าปล่อยสเปคบางส่วนของฮอทแฮทช์ AWD สุดแรง Toyota GR Yaris หรือ Yaris GR-4 ออกมาแล้ว หลังจากจัดอีเวนท์เฉพาะกิจเชิญสื่อฯ ในต่างประเทศแบบคัดหัวใหญ่ไปทดลองขับตัวโปรโตไทป์ในพื้นที่ปิด

●   ตัวถัง 3 ประตูของ Yaris GR-4 นั้นมีการออกแบบเป็นพิเศษเฉพาะรุ่นโดยกาซู จุดที่แตกต่างนอกเหนือไปจากโป่งข้างขนาดใหญ่แบบรถแรลลี่คือ แนวหลังคาจะต่ำลงถึง 95 มม. ประตูเป็นแบบไร้กรอบ… การลดน้ำหนักในเบื้องต้นใช้หลังคา, ชิ้นส่วนบอดี้, ฝากระโปรงหน้า-หลัง, ประตู และปีกหน้าที่ผลิตด้วยอลูมิเนียม

●   โครงสร้างช่วงล่าง รวมถึงระยะฐานล้อ โดยพื้นฐานยังคงเหมือนกับ Yaris รุ่นพื้นฐาน ทว่าโครงสร้างบางจุดจะเปลี่ยนไปใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ จุดสำคัญคือช่วงล่างด้านหลังจะมีการเปลี่ยนจากทอร์ชั่น บีม ไปเป็นดับเบิล วิชโบน

●   เพื่อรองรับกฏใหม่ของ WRC ในปี 2020 รถแรลลี่ในคลาส R5 (เช่น Citroen C3, Ford Fiesta, Hyundai i20 หรือ Peugeot 208 เป็นต้น) จะต้องใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ 3 สูบเท่านั้น… ดังนั้นโตโยต้าจึงออกแบบและผลิตเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ เทอร์โบชาร์จ รุ่นใหม่มาให้ Yaris GR-4 ใช้งานเป็นรุ่นแรก เพียงแต่ว่ามันไม่ใช่การดาวน์ไซส์ซิ่งแบบรถบ้านตามปกติทั่วไป และเพื่อให้มีพละกำลังที่เพียงพอ เครื่องยนต์บล็อคนี้จำเป็นจะต้องมีความจุกระบอกสูบถึง 1.6 ลิตร

●   นาโอฮิโกะ ซาโต้ หัวหน้าทีมวิศวกรผู้พัฒนา Yaris GR-4 ระบุว่า เครื่องยนต์ 3 สูบ เทอร์โบชาร์จบล็อคนี้ ผลิตกำลังได้มากกว่า 250 แรงม้า (PS) ตัวเครื่องวางร่นไปทางด้านหลังห้องเครื่องยนต์เพื่อจัดสมดุลย์ใหม่ และจะมีให้เฉพาะเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะเท่านั้น

●   สำหรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในเบื้องต้นรุ่นพื้นฐานจะไม่มีดิฟเฟอร์เรนเชียลกลางมาให้ การกระจายกำลังระหว่างล้อคู่หน้า-หลังใช้ coupling ผู้ขับเลือกการทำงานได้ 3 รูปแบบ คือ Normal กระจายแรงบิดแบบ 60:40, Sport 30:70 และ Track 50:50 ทว่าในอนาคตโตโยต้าจะมีดิฟฯ หน้า/หลัง ให้เป็นออปชั่นติดตั้งเพิ่มเติม

●   การเปิดตัว Toyota GR Yaris แบบเป็นทางการจะมีขึ้นในงาน 2020 Tokyo Auto Salon วันที่ 10 มกราคมที่จะถึงนี้ครับ  ●

Update 2 : ภาพและสเปคอย่างเป็นทางการ

10 January, 2020 AT 12:12 PM

●   โตโยต้าปล่อยภาพและสเปคอย่างเป็นทางการของ GR Yaris ออกมาแล้ว โดยรวมรายละเอียดส่วนใหญ่ตรงตามข่าวก่อนหน้า ส่วนรายละเอียดที่เพิ่มเติมเข้ามา โตโยต้าระบุว่า:

●   หัวใจหลักในการพัฒนา GR Yaris คือ Power-to-Weight Ratio หรืออัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนัก… การลดน้ำหนักตัวรถด้วยวัสดุผสมต่างๆ เหมือนกับข้อมูลข้างต้น คือใช้คาร์บอนไฟเบอร์และอลูมิเนียมเป็นหลัก น้ำหนักตัวรวม 1,280 กก. ม้า 1 ตัว (HP) แบกน้ำหนักเพียง 4.9 กก. พละกำลังเทียบเท่ารถในกลุ่ม C-segment ในขณะที่น้ำหนักตัวรถยังอยู่ในกลุ่ม B-segment

●   ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อใหม่ “GR-FOUR” ออกแบบใหม่ให้จัดสรรกำลังไปยังล้อทั้ง 4 อย่างเหมาะสม มีความเฉพาะตัว น้ำหนักเบา และทำงานเรียบง่าย อัตราทดเกียร์ของเพลาหน้า/หลังถูกเซ็ทให้ต่างกันเล็กน้อย การกระจายแรงบิดระหว่างล้อคู่หน้า/หลัง ควมคุมด้วย coupling ที่มีการออกแบบให้ตอบสนองได้รวดเร็วเป็นพิเศษ โดยพื้นฐานมันจึงมีการส่งแรงบิดไปยังล้อคู่หน้า/หลังได้แบบหมดจด 100:0 (ขับหน้า) และ 0:100 (ขับหลัง) ซึ่งโตโยต้าระบุว่าเหนือกว่าระบบ AWD on-demand ที่ใช้ coupling คู่ หรือ permanent AWD ที่ใช้งานดิฟฯ กลาง

●   รายละเอียดเครื่องยนต์เบนซินบล็อคใหม่ เป็นแบบ 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว พร้อมฟังก์ชั่น VVTi จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด D4S ความจุ 1.6 ลิตร กระบอกสูบ x ช่วงชัก 87.5 x 89.7 มม. อัตราส่วนการอัด 10.5:1 อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กำลังสูงสุด 261 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 36.6 กก.-ม. ความเร็วสูงสุดจำกัดด้วยระบบอิเลคทรอนิคส์เอาไว้ที่ 230 กม./ชม.

●   แชสซีส์ประกอบด้วย ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันฯ ด้านหลังปีกนกคู่ ชุดเบรคดิสค์แบบมีครีบระบายความร้อน ด้านหน้าเส้นผ่านศูนย์กลาง 356 มม. จับคู่คาลิเปอร์ 4 พอท ด้านหลัง 297 มม. คาลิเปอร์ 2 พอท ล้อขนาด 18 นิ้วสวมยาง MICHELIN Pilot Sport 4s ขนาด 225/40

●   สำหรับราคาจำหน่าย และจำนวนการผลิต โตโยต้ายังไม่ระบุในเวลานี้ครับ รุ่นปีทุกปัดไปเป็น MY2021  ●

2021 Toyota GR Yaris (GR-4)