January 14, 2020
Motortrivia Team (10205 articles)

Continental จัดแสดงนวัตกรรมใหม่ในงาน CES 2020

ประชาสัมพันธ์

●   คอนติเนนทอล หนึ่งในผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสําหรับรถยนต์ เข้าร่วมงานนวัตกรรมและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปี 2020 (Consumer Electronics Show: CES) โดยจัดแสดงเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดหลายรายการ

●   เริ่มด้วย Transparent hood หรือ กระโปรงหน้าแบบโปร่งใส ผู้ขับสามารถมองเห็นพื้นใต้กระโปรงหน้ารถ ช่วยให้มองเห็นภูมิประเทศและสิ่งกีดขวางที่ปกติไม่สามารถมองเห็นได้ ด้วยระบบ Surround View ประกอบด้วยกล้องดาวเทียม 4 ตัว และชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (คล้ายๆ ClearSight Ground View ใน Defender)

●   ตัวระบบมีอัลกอริธึมช่วยประมวลผลภาพแบบอัจฉริยะ แสดงภาพด้านล่างของรถในมุมมองรอบทิศทาง ด้วยเทคโนโลยีนี้ คอนติเนนทอลได้รับรางวัล CES 2020 Innovation Award ในหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ยานยนต์อัจฉริยะและการขนส่ง

●   และคอนติเนนทอลยังร่วมมือกับ Car Connectivity Consortium (CCC) ซึ่งมีบริษัทผู้ผลิตยักษ์ใหญ่เป็นสมาชิก อาทิ BMW และ Apple พัฒนาเทคโนโลยี Ultra-wide band (UWB) หรือ ระบบวิทยุทางไกลที่เข้าถึงยานพาหนะแบบไร้กุญแจ ทำให้การจอดรถมีความปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น โดยที่เจ้าของรถไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้ตัวรถตลอดเวลา

●   เทคโนโลยี UWB ยังสามารถเพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานใหม่ๆ เช่น การควบคุมการจอดรถผ่านสมาร์ทโฟนอีกด้วย

●   3D Natural Centerstack เทคโนโลยีจอแสดงผลแบบ 3 มิติ ช่วยให้ผู้ขับสามารถสัมผัสประสบการณ์ 3D ผ่านจอแสดงผล ตัวหน้าจอ Natural 3D Centerstack มีฟังก์ชั่นแบบสัมผัสที่ใช้เทคโนโลยี 3D Lightfield ช่วยให้ผู้ขับและผู้โดยสารทุกคนในรถสามารถสามารถใช้งานระบบความบันเทิงแบบ 3D ได้โดยไม่ต้องใช้แว่นตาพิเศษ หรือกล้องติดตามศรีษะ

●   Ac2ated Sound นับเป็นการปฏิวัติเทคโนโลยีด้านเครื่องเสียงในรถยนต์ คอนติเนนทอลได้ทำการเอาลำโพงแบบเดิมออกไป และเปลี่ยนมาใช้ตัวกระตุ้น (Actuator) ที่สร้างเสียงจากการกระทบกับพื้นผิวแบบต่างๆ ภายในรถยนต์ เพื่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือน เปลี่ยนเป็นเสียงหลากหลายแบบ

●   นวัตกรรมนี้เมื่อเทียบกับกับเทคโนโนยีแบบดั้งเดิมมีข้อดีหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักของรถที่ลดลง เนื่องจากไม่จำเป็นต้องติดตั้งลำโพงขนาดใหญ่ ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า ทว่าให้เสียงไม่ต่างจากเครื่องเสียงแบบปกติ

●   พื้นที่บางส่วนในรถจะถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นตัวสร้างเสียงสะท้อนที่มีความถี่แตกต่างต่างกัน อาทิ ส่วนของโครงสร้างด้านหน้าใช้สร้างความถี่สูง ขณะที่บานประตูจะสร้างความถี่ขนาดกลาง เช่นเดียวกับเทคโนโลยีลำโพงที่เราใช้ส่วนประกอบขนาดใหญ่ เช่น หลังคา หรือชั้นวางของด้านหลังเพื่อผลิตความถี่ต่ำ ยังผลให้เกิดเสียงแบบเสมือนจริง (3D)

●   Continental Cooperation Portal แพลทฟอร์มสำหรับช่วยให้การทำงานร่วมกันของซอฟต์แวร์ต่างๆ ในรถยนต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดย Continental Cooperation Portal จะเป็นแพลทฟอร์มออนไลน์ที่ทำงานโดยอัตโนมัติ และยังช่วยสร้างมาตรฐานการพัฒนาซอฟต์แวร์ในรถยนต์ให้เป็นไปได้โดยง่าย ด้วยการอาศัยความสามารถของแพลทฟอร์มนี้

●   ทั้งนี้ แพลทฟอร์ม Continental Cooperation Portal จะทำการส่งและรับข้อมูลอัตโนมัติระหว่างซอฟต์แวร์ภายในรถยนต์ทั้งหมด และเพิ่มความสามารถในการใช้ฟังก์ชั่นอื่นๆ ในรถยนต์เวลาเดียวกันด้วย

●   นอกจากนี้ คอนติเนนทอลยังเปิดศูนย์ Cyber-Security ในนาม Continental Automotive Security Operations Center ซึงเป็นศูนย์ปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยยานยนต์เป็นครั้งแรก โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทในเครือคอนติเนนทอล Argus Cyber Security ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจาก T-Systems Company นำเสนอระบบความปลอดภัยของยานยนต์ โดยผู้ผลิตยานยนต์ หรือผู้ให้บริการเช่ายานยนต์สามารถตรวจสอบระบบความปลอดภัยได้ตลอดเวลา รวมถึงแจ้งเหตุโดยอัตโนมัติเมื่อข้อมูลถูกขโมยหรือรั่วไหล เพื่อป้องกันได้อย่างทันท่วงที

●   ปิดท้ายด้วย Contact Sensor System (CoSSy) เซ็นเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวางระหว่างรถยนต์กับบุคคล หรือวัตถุขณะวิ่ง ติดตั้งเอาไว้ที่บริเวณด้านหน้าของตัวรถ โดย CoSSy สามารถตรวจจับการชนที่ความเร็วต่ำ เพื่อให้รถสามารถหยุดได้ทันที

●   ตัวเซ็นเซอร์สามารถรองรับและทำงานร่วมกับแอพลิเคชั่นต่างๆ อีกมากมาย เช่น การตรวจสอบสภาพถนน, การระบุตัวผู้ขับด้วยเสียง หรือการตรวจจับรถยนต์ในกลุ่มยานพาหนะฉุกเฉิน (Emergency Car) บนถนน เป็นต้น

●   คอนติเนนทอลเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับรถยนต์ และเป็นหนึ่งซัพพลายเอร์ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ชั้นนำของโลก โดยคอนติเนนทอลจะมีธุรกิจหลัก 5 กลุ่ม คือ ช่วงล่างและความปลอดภัย, อุปกรณ์ภายในรถยนต์, ระบบขับเคลื่อน, ยางรถยนต์ และยางเฉพาะทางอิลาสโทเมอร์ ซึ่งมียอดขายรวม 44.4 พันล้านยูโรในปี 2018

●   ปัจจุบันคอนติเนนทอลมีพนักงานกว่า 240,000 คนใน 60 ประเทศทั่วโลก สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.continental.com/th-th  ●