January 30, 2020
Motortrivia Team (10019 articles)

Kubota X Tractor Concept แทรคเตอร์อัจฉริยะเพื่อการเกษตร

เรื่อง : AREA 54

●   คุโบตะ ฉลองครบรอบ 130 ปี จัดแสดงต้นแบบเครื่องจักรเพื่อการเกษตรอัจฉริยะ Kubota X Tractor Concept (ครอส แทรคเตอร์) ในเกียวโต มุ่งเน้นไปที่การลดแรงงานมนุษย์ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดย X Tractor จะเป็นหนึ่งในโซลูชั่นมากมายของคุโบตะที่ทำงานอย่างสอดคล้องกันเพื่อยกระดับให้กับเกษตรกรในกลุ่มสมาร์ท ฟาร์ม

●   X Tractor เป็นต้นแบบแทรคเตอร์แบบ All-Terrain ควบคุมด้วย AI ทำงานด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบ 100% ไม่มีห้องโดยสารสำหรับผู้ขับ สั่งงานได้ผ่านดีไวซ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน, แท๊บเลท หรือแลปท๊อป ตัวรถมีระบบ KSAS หรือ Kubota Smart Agri System เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Big Data ซึ่งระบบนี้คุโบตะมีการเปิดตัวมาแล้วล่วงหน้าราว 2-3 ปีที่ผ่านมา หลักๆ คือการคำนวณความเหมาะสมสำหรับการเพาะปลูกพืชผลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของดิน สภาพอากาศ หรือคุณภาพของผลิตผลด้วยความแม่นยำสูง

ระบบการบริหารจัดการแบบครบวงจร KSAS ที่คุโบตะพัฒนามาอย่างต่อเนื่องมาหลายปี โดยในเวลานั้นรถแทรคเตอร์ของคุโบตะยังเป็นแบบกึ่งอัตโนมัติ

●   ชุดระบบ KSAS จะใช้โดรนในการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ เช่น การเจริญเติบโตของพืช จากนั้นจะส่งข้อมูลไปยังเกษตรกรผ่านอุปกรณ์ประเภท Wearable (Smart Band, Smart Watch หรืออื่นๆ) รวมทั้งสั่งงาน X Tractor โดยอัตโนมัติ แม้ว่าตัวเกษตรกรจะไม่ได้อยู่ในบริเวณพื้นที่ที่ทำการเกษตรก็ตาม นอกจากนี้ระบบ KSAS จะสั่งการทำงานอื่นๆ แบบอัตโนมัติ 100% ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยน้ำเข้านา รดน้ำพืชผล ไล่ไปจนถึงขั้นตอนการตรวจสอบก่อนเก็บเกี่ยวผลิตผล

●   ไฮไลท์ของระบบ KSAS คือ ในอนาคตคุโบตะได้วางแผนใช้ระบบการจัดการต่างๆ เพื่อขยายการอบรมไปยังกลุ่มเกษตรกร เสริมความรู้ในการทำการเกษตรแบบสมาร์ท ฟาร์มมิง เต็มรูปแบบ รวมถึงการแมทช์คู่ค้าทางการเกษตรให้เหมาะสมกับการจำหน่ายด้วย… ทั้งหมดนี้ล้วนใช้เทคโนโลยีที่มีการใช้งานแล้วในปัจจุบันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Drone remote sensing, GPS, Wireless หรือ NIR (Near Infrared) สำหรับวิเคราะห์ผลิตผล

Dream Tractor ต้นแบบรถแทรคเตอร์ของคุโบตะ จัดแสดงในงาน Nihon Bankoku Hakuran-kai หรือ Expo ’70 ในปี 1970 ที่โอซาก้า ซึ่งคุโบตะระบุว่าเป็นแรงบันดาลใจแรกของต้นแบบ X Tractor ในปัจจุบัน

●   X Tractor (ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ย่อยหน่วยหนึ่งใน KSAS) ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ ตัวแบตเตอรี่แพคแยกการสำรองพลังงานไฟฟ้าเป็น 2 ส่วน คือ จากแหล่งจ่ายไฟตามปกติด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน และแบบพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยโซลาร์แบตเตอรี่… การชาร์จเป็นแบบอัตโนมัติตามความเหมาะสม เช่น ชาร์จผ่านระบบไวร์เลสส์ในขณะจอดที่โรงเก็บ และชาร์จแบบต่อเนื่องด้วยแผงโซลาร์ด้านบนในขณะที่ทำงานกลางแจ้ง

●   ล้อเป็นแบบตีนตะขาบ หมุนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัวที่แยกติดตั้งแบบ In-wheel motor ช่วงล่างเพิ่ม-ลดความสูงแบบอัตโนมัติตามสถานการณ์ของภูมิประเทศ หรือตามการเจริญเติบโตของผลิตผล (เช่นความสูงของต้นข้าวที่เพิ่มขึ้นเป็นระยะ)

●   คุโบตะยังไม่มีกรอบเวลาในการผลิต X Tractor Concept เป็นรุ่นจำหน่ายจริงในเวลานี้ครับ… ทว่าในปัจจุบันระบบทำการเกษตรแบบองค์รวมอย่าง KSAS มีการใช้งานจริงแล้วบางส่วนในกลุ่มสมาร์ท ฟาร์มมิง ทั่วโลก โดยใช้เทคโนโลยีต่างๆ ที่มีอยู่ ณ เวลานี้ช่วยบริหารจัดการฟาร์มอย่างเป็นระบบ  ●

2020 Kubota X Tractor Concept