January 20, 2020
Motortrivia Team (10203 articles)

Lafitte G-Tec X-Road ถือกำเนิดใหม่ จาก UAE ไปยัง CA

เรื่อง : AREA 54

●   ยังจำ Zarooq SandRacer 500GT ซูเปอร์คาร์ยกสูงสำหรับลุยทะเลทรายของ บริษัท Zarooq Motors จาก UAE กันได้ไหมครับ? ล่าสุดมันกลับมาอีกครั้ง โดยย้ายฐานการผลิตมายังแคลิฟอร์เนียในนามบริษัท Laffite Supercars (ลาฟี) ตัวรถมีการปรับปรุงภาพลักษณ์ใหม่เล็กน้อย โดยใช้เทคโนโลยีเดิม ใช้ชื่อว่า Lafitte G-Tec X-Road พร้อมจำหน่ายบนแผ่นดินสหรัฐฯ ภายในช่วงต้นปี 2020 นี้

●   เดิมที แบรนด์ซารูคนั้นเป็นแผนงานร่วมกันระหว่าง Mohammed Al Qadi ผู้จัดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตรายการต่างๆ ที่สนาม Dubai Autodrome, Iannis Mardell ผู้ควบคุมและให้คำปรึกษาด้านอุตสาหรรมกีฬา และ Bruno Laffite หลานชายของ Jacques Laffite อดีตนักขับ F1 ยุคปลาย 60s ของทีม Frank Williams Racing Cars

●   การเปิดตัวบริษัท Laffite Supercars นั้น Laffite ได้เตรียมผลิตรถลอทใหม่ โดยใช้ชื่อรุ่นตั้งตันว่า Lafitte X-Road เพียวๆ ทว่าลาฟีได้ร่วมมือกับบริษัท G-Tec ของ Philippe Gautheron เพื่อปรับปรุงงานด้านวิศวกรรมการผลิต นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อรุ่นที่เพิ่มคำว่า G-Tec เข้าไป

●   สำหรับบริษัท G-Tec ของ Philippe Gautheron นั้น เขาเป็นหนึ่งในผู้ที่คร่ำหวอดในแวดวงมอเตอร์สปอร์ตกลุ่มล้อเปิดมากว่า 30 ปี ปัจจุบันทำทีมแข่งในนาม Virage TEAM ลงแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตในยุโรปหลายรายการ โดยทีมงานของ Gautheron นั้นจะรับหน้าที่ผลิต Rolling Chassis ให้กับ X-Road ของลาฟี (แชสซีส์สำเร็จรูปที่มีช่วงล่าง และล้อ ไม่มีบอดี้พาร์ทใดๆ เกี่ยวข้อง) โดยใช้วัสดุในกลุ่มเหล็กกล้าแบบผสมโครเมียม และโมลิบดีนัม (Chromium Molybdenum Steel) ซึ่งพัฒนาต่อยอดมาจากการผลิตรถแข่ง

●   โดยรวม พื้นฐานงานวิศวกรรมของ Lafitte G-Tec X-Road ยังคงเหมือนกับ Zarooq SandRacer 500GT เกือบทุกประการครับ ตัวรถเป็นรถสปอร์ตกึ่งออฟ-โรด น้ำหนักเบา ขับเคลื่อนล้อหลัง ตัวถังผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ แชสซีส์เป็นแบบ Tube Frame และสามารถเพิ่ม-ลดความสูงของตัวรถได้ตามสภาพการขับ

●   เมื่อเทียบกับ SandRacer 500GT กำลังสูงสุดจะเพิ่มขึ้นจาก 525 แรงม้า (HP) เป็น 720 แรงม้า ด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์รหัส LS3 ของ GM แบบ V8 ความจุ 6.2 ลิตร และอัพเกรดจากเกียร์ 5 จังหวะ ซีเควนเชียล เกรดเรซซิ่ง มาเป็น 6 จังหวะ ซีเควนเชียล… แม้น้ำหนักตัวจะเท่าเดิม 1,300 กก. แต่ความเร็วสูงสุดจะเพิ่มขึ้นจาก 220 กม./ชม. เป็น 230 กม./ชม. ม้าหนึ่งตัวแบกน้ำหนักเพียง 1.85 กก. (Power-to-weight ratio)

●   ในช่วงที่ยังอยู่ใต้ชายคาซารูค SandRacer 500GT มีการผลิตแบบจำกัดจำนวนทั้งหมด 35 คัน ทว่าลาฟีจะจำกัดจำนวนเอาไว้ที่ 30 คันเท่านั้น ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 465,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 14.2 ล้านบาทครับ แพงขึ้นนิดหน่อยตามค่าเงินที่เปลี่ยนไป

●   นอกจากนี้ ลาฟียังมีแผนจะเปิดตัวเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนตามออกมาในอนาคตอีกด้วย แม้จะยังไม่มีข้อมูลสเปคระบบขับเคลื่อนออกมา ทว่าลาฟีระบุราคาเริ่มต้นเอาไว้ที่ 545,000 ดอลลาร์ หรือราว 16.6 ล้านบาทครับ  ●

2020 Lafitte G-Tec X-Road