January 17, 2020
Motortrivia Team (10205 articles)

Toyota ทุ่มงบลงทุนศึกษา/ผลิต อากาศยานในกลุ่ม Multirotor

เรื่อง : AREA 54

●   ปัจจุบัน บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลักๆ หลายราย ต่างมองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับการเดินทางในยุคอนาคต แนวโน้มที่เด่นชัดที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาคือ อากาศยานในกลุ่มเฮลิคอปเตอร์แบบหลายใบพัด หรือ Multirotor ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่ความสามารถในการยกตัวขึ้น-ลงในแนวดิ่ง ต่างจากพาหนะในกลุ่ม Roadable aircraft หรือ Flying car ที่ต้องอาศัยรันเวย์ในการขึ้น-ลง และน่าจะสร้างปัญหาจุกจิกได้เชิงทฤษฎี หากจะมีการพัฒนาให้ใช้งานในเมืองใหญ่ที่การจราจรแออัด

●   ล่าสุดยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า ได้ใช้งบลงทุนถึง 394 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท สนับสนุนสตาร์ทอัพสหรัฐฯ Joby Aviation LLC เพื่อพัฒนาอากาศยานไฟฟ้าในกลุ่มนี้ และอย่างที่เกริ่นไปข้างต้น จุดเด่นของพาหนะชนิดนี้คือ เทคโนโลยีขึ้น-ลงในแนวดิ่ง หรือ “VTOL” (vertical take-off and landing เช่น เฮลคอปเตอร์) ทว่าในปัจจุบัน หลายบริษัทมีการเติมตัวอักษร e เพิ่มเติมเข้าไป (eVTOL) เพื่อแสดงสถานะของยานพาหนะในกลุ่มไฟฟ้านั่นเอง

●   สำหรับอากาศยานต้นแบบของ Joby นั้น เบื้องต้นเป็นอากาศยานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ 6 โรเตอร์ ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง (รวมนักบิน) บินได้ระยะทางประมาณ 241 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 321 กม./ชม. มีความเงียบมากกว่าอากาศยานทั่วไปราว 100 เท่า และแน่นอนว่าการปลดปล่อยคาร์บอนมีค่าเท่ากับศูนย์

●   Akio Toyoda ประธานโตโยต้าแสดงความเอาจริงเอาจังในแผนงานนี้ด้วยการการันตีว่า การลงทุนเกี่ยวกับเทคโนโลยีการขนส่งทางอากาศในครั้งนี้ (ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโดยสาร หรือธุรกิจขนส่งสินค้า) เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นเป็นอย่างมาก และเป็นแผนงานระยะยาวของโตโยต้า โดยตัวเขาเองนั้นเชื่อมั่นว่า นี่คือการปฏิวัติการขนส่งในอนาคตอย่างแท้จริง และมันมีศักยภาพมากพอที่จะเกิดขึ้นจริงได้

●   Joby Aviation เดิมมีแบ๊คอัพกระเป๋าหนักร่วมลงทุนหลายราย ในช่วงปี 2018 พวกเขาเริ่มต้นพัฒนาอากาศยานไฟฟ้าด้วยงบราว 130 ล้านดอลลาร์ จากการลงทุนร่วมกันของ Intel, สายการบิน JetBlue, Toyota (แผนกการลงทุนด้าน AI) และ Capricorn Investment Group (แบ๊คอัพของ Tesla และ SpaceX)… ทว่าการลงงบครั้งล่าสุดของโตโยต้านี้ ยังผลให้โตโยต้ากลายเป็นผู้ลงทุนหลักในแผนงานอากาศยานไฟฟ้าของ Joby Aviation ทันที

●   หากถามว่าโตโยต้าเอาจริงแค่ไหน?… งานนี้นอกจากเงินลงทุนก้อนใหญ่แล้ว โตโยต้าจะสนับสนุน Joby โดยแบ่งปันองค์ความรู้ในด้านเทคโนโลยีการผลิต (ในเชิงปริมาณ), คุณภาพในการผลิต และการควบคุมต้นทุนในการผลิตด้วย  ●


Joby Aviation : Experimental eVTOL Aircraft