February 1, 2020
Motortrivia Team (10205 articles)

Hummer เตรียมคืนชีพด้วยระบบขับเคลื่อนแบบแบตเตอรี่

เรื่อง : AREA 54

●   เจนเนอรัล มอเตอร์ส เตรียมคืนชีพรถพลเรือนสุดแกร่งอย่างฮัมเมอร์ในนาม GMC Hummer EV โดยมันจะกลับมาโลดแล่นบนท้องถนนอีกครั้งในฐานะรถปิคอัพพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ภายใต้แบรนด์ GMC ซึ่งปัจจุบัน ตลาดปิคอัพพลังงานไฟฟ้า ยังมีผู้เล่นหลักไม่มากนัก

●   แผนการผลิต GMC Hummer EV เริ่มปรากฏเป็นข่าวลือในช่วงกลางปี 2019 ก่อนจะมาชัดเจนเอาเมื่อสิ้นเดือนมกราคม 2020 ที่ผ่านมา GM ได้ปล่อยทีเซอร์แรกเป็นภาพกระจังหน้า 6 ช่องโดยมีตัวอักษรฮัมเมอร์วางกระจายช่องไฟอยู่ในกรอบ ประกบด้วยชุดโคมไฟ LED เชื่อมต่อเป็นแนวยาว ด้านล่างซ้ายมีตราสัญลักษณ์ GMC บ่งบอกความเป็นเจ้าของแบรนด์

●   เบื้องต้น GM ให้ข้อมูลว่าจะมีการเผยโฉมตัวรถแบบ Pre-Production อย่างเป็นทางการภายในปี 2021 ซึ่งเราคงจะได้เห็นต้นแบบหรือโปรโตไทป์ของ GMC Hummer EV กันในเร็วๆ นี้ กรอบเวลาในการขึ้นสายการผลิตคร่าวๆ คือช่วงปี 2021 พละกำลังอยู่ที่ประมาณ 1,000 แรงม้า (HP) ส่วนราคาจำหน่ายนั้น สื่อใหญ่อย่าง Reuters อ้างอิงจากแหล่งข่าวภายในว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 90,000 ดอลลาร์ หรือราวๆ 2.9 ล้านบาท

●   นอกจากนี้ Reuters ยังมีความเห็นจากแหล่งข่าวภายในคนดังกล่าวว่า “การเอาตราสัญลักษณ์ฮัมเมอร์ไปติดเอาไว้บนอะไรก็ตาม (รถยนต์ในเครือ) เป็นไอเดียที่เยี่ยมยอดสำหรับเจนเนอรัล มอเตอร์ส ทั้งนั้นแหละ ครึ่งหนึ่งของตลาดพร้อมจ่ายอยู่แล้ว และการทำให้มันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่”

●   GMC Hummer EV น่าจะผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ของ GM ที่ใช้ชื่อว่า BT1 Platform รถในเครือ GM 3 รุ่นแรกที่คาดว่าจะได้ใช้งานแพลทฟอร์มนี้ในอนาคตอันใกล้คือ (1) SUV หรู Cadillac Escalade ใหม่เวอร์ชั่นแบตเตอรี่ (2) ปิคอัพไฟฟ้า Chevrolet Silverado และ GMC Sirrra ซึ่งใช้พื้นฐานร่วมกันเกือบทั้งหมดโดยปกติ และ (3) คาดว่าจะเป็น GMC Hummer EV นั่นเอง

●   สำหรับแพลทฟอร์ม BT1 นั้น เว็บไซท์ gmauthority.com ระบุว่าเป็นแพลทฟอร์มที่ GM พัฒนาขึ้นมาสำหรับใช้ผลิตรถในเครือที่จะใช้ระบบเคลื่อนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่โดยเฉพาะ ตัวแชสซีส์เป็นแบบ Body on frame ใช้ผลิตรถปิคอัพ หรือ SUV ในกลุ่มฟูลไซส์ ระบบขับเคลื่อนเลือกติดตั้งได้ทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหลัง หรือ All-wheel drive จุดติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้ามีทั้งแบบมอเตอร์เดี่ยว หรือมอเตอร์คู่ ส่วนตำแหน่งติดตั้งแบตเตอรี่แพค อยู่ใต้พื้นห้องโดยสาร

●   ณ เวลานี้ บิวอิคเป็นเพียงแบรนด์เดียวในเครือเจนเนอรัล มอเตอร์ส ที่ไม่มีแผนงานใดๆ เกี่ยวข้องกับแพลทฟอร์ม BT1 ครับ เนื่องจากในอเมริกาเหนือ (รวมทั้งตลาดโลก) บิวอิคไม่มีรุ่นรถในกลุ่มฟูลไซส์จำหน่าย  ●

Update 1 : มอเตอร์ไฟฟ้า เลือกได้ตั้งแต่ 1 – 3

Saturday 8 February 2020

●   Mark Reuss ประธานกรรมการ GM ให้ข้อมูลสำคัญกับเว็บไซท์ Auto News ระหว่างการแถลงแผนงานเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในอนาคตของ GM กับนักลงทุน โดยระบุว่า Hummer EV จะมีรุ่นย่อยหลักๆ (ที่ไม่นับรวมการตกแต่ง) อย่างน้อย 3 รุ่น ยึดตามจำนวนมอเตอร์ไฟฟ้าที่จะมีตั้งแต่รุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว, มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ และรุ่นท๊อป มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว

●   “เมื่อเราเริ่มทำตลาด เราจะมีให้ทั้งเวอร์ชั่น 1 มอเตอร์, 2 มอเตอร์ และ 3 มอเตอร์ และจะนำเสนอในรุ่นย่อยที่แตกต่างกัน ประสิทธิภาพตัวรถต่างกัน และระดับราคาที่ต่างกัน เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้า”

●   นั่นทำให้มีการคาดกันว่า รุ่นย่อยที่ GM โปรโมทในโฆษณาว่าจะมีกำลังสูงสุดถึง 1,000 แรงม้านั้น น่าจะเป็นรุ่นท๊อปมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัวนั่นเอง ในขณะที่แรงบิดนั้นจะมีให้ใช้งานกันถึง 1,589 กิโลกรัม-เมตร (15,590 นิวตัน-เมตร) มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในผลิตรถยนต์เชิงพาณิชย์ในอุตสาหกรรมยานยนต์

●   ณ เวลานี้ มีการคาดเดากันว่า รุ่นมอเตอร์เดี่ยวน่าจะมีเซ็ทอัพแบบติดตั้งเอาไว้หมุนเพลาหลัง, รุ่นมอเตอร์คู่ แยกติดตั้งแบบหมุนเพลาหน้า-หลัง ส่วนรุ่นมอเตอร์ 3 ตัวนั้น อาจจะแยกเป็นแบบหมุนเพลาใดเพลาหนึ่ง 1 ตัว และแยกหมุนล้อคู่หน้าหรือคู่หลังด้านละ 1 ตัว… อย่างไรก็ตาม GM ระบุว่ารุ่น 1,000 แรงม้า จะมีอัตราเร่ง 0 – 96 กม./ชม. ภายใน 3 วินาทีเท่านั้น

●   GM จะทำการเผยโฉม GMC Hummer EV เป็นครั้งแรกในวันที่ 20 พฤษภาคม 2020 นี้ครับ ส่วนกำหนดการจำหน่ายยังคงเดิม คือช่วงฤดูใบไม้ร่วง หรือราวเดือนกันยายน 2021 เป็นต้นไป  ●