February 18, 2020
Motortrivia Team (10223 articles)

Hyundai/KIA เตรียมออกแบบรถไฟฟ้าร่วมกับสตาร์ทอัพ Canoo

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนไดและเกีย ประกาศการทำงานร่วมกับสตาร์ทอัพจากลอส แองเจลิส Canoo ผลิตรถไฟฟ้ารุ่นใหม่โดยอาศัยแพลทฟอร์มการผลิตรถยนต์ของ Canoo แผนงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของโรดแมพ “Strategy 2025” ซึ่งฮุนไดใช้งบลงทุนถึง 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.7 ล้านล้านบาท แยกเป็นส่วนๆ สำหรับการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าในระยะยาว ยกตัวอย่าง ฮุนได/เกีย เพิ่งมีการสนับสนุนบริษัท Arrival สตาร์ทอัพจากอังกฤษไปก่อนหน้า

●   แม้จะยังไม่มีข้อมูลว่า ฮุนได/เกีย จะผลิตรถยนต์ในลักษณะใดกันแน่ แต่จุดร่วมของทั้งบริษัท Canoo และ Arrival คือ ทั้งคู่มีการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยใช้พื้นฐานแพลทฟอร์มแบบสเกทบอร์ดที่ยืดหยุ่นได้เหมือนกัน (scalable skateboard design) ออกแบบรถเป็นลักษณะแวนเพื่อการพาณิชย์เช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งฮุนไดและเกียดูเหมือนว่าจะต้องการลงมาทำตลาดในส่วนนี้ทั้งคู่

●   ปัจจุบัน Canoo กำลังพัฒนารถแวนพลังงานไฟฟ้าขนาดคอมแพคท์ โดยมีแนวคิดที่เรียบง่ายอย่างที่สุดว่า… ทำอย่างไรจึงจะผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสำหรับใช้งานในเมืองให้ง่ายที่สุด ทั้งในแง่ต้นทุนการผลิต, วิธีการผลิต, มีเทคโนโลยีที่ทันยุคสมัยให้ใช้งานง่ายๆ ซึ่ง Canoo อยากให้ตัวรถของพวกเขานั้น เป็นส่วนหนึ่งของเมืองมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, น่าอยู่อาศัย และมีความเครียดน้อยลง

●   สำหรับรถของ Canoo นั้น เบื้องต้นถูกเรียกด้วยชื่อเล่นๆ ว่า “Beta Cars” เป็นรถแวนอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ความยาว 4,421 มม. ห้องโดยสารออกแบบเบาะเป็นลักษณะเฟอร์นิเจอร์ในห้องนั่งเล่น น้ำหนักตัวประมาณ 2,020 กก. วิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว กำลังสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 300 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 43.3 กก.-ม. ใช้ความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 201 กม./ชม. ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ RWD และจะมีรุ่น AWD เป็นออปชั่นในอนาคต

●   แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟต่อเนื่องใน 1 ชม. เท่ากับ 80 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จด้วยโหมดเร็ว 80% จากจำนวนเต็มภายใน 28 นาที ชาร์จเต็ม 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 402 กม.

●   Albert Biermann หัวหน้าแผนก R&D ของฮุนได (อดีตหัวหน้าทีมวิศกร BMW M ซึ่งรับผิดชอบแผนงานรถสมรรถนะสูงตระกูล N ของฮุนไดด้วย) ระบุว่า วิศวกรของฮุนไดจะทำงานร่วมกับวิศวกรของ Canoo เพื่อออกแบบแพลทฟอร์มการผลิตรถยนต์ต้นแบบก่อนเป็นลำดับแรก โดยเน้นไปที่การควบคุมต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ (เมื่อมีการผลิตในเชิงปริมาณ) และพร้อมที่จะใช้งานร่วมกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วย

●   เบื้องต้น แผนงาน Strategy 2025 ของฮุนไดคือการจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ล้วนๆ ให้ได้ 560,000 คันภายในปี 2025 ครับ  ●

Canoo : Beta Cars