January 18, 2020
Motortrivia Team (10229 articles)

Hyundai/KIA ลงงบสนับสนุน บ. สตาร์ทอัพไฟฟ้าอังกฤษ

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนไดและเกีย ลงทุนครั้งใหญ่สนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพไฟฟ้าสัญชาติอังกฤษ Arrival Ltd เป็นจำนวนถึง 85 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 3.3 พันล้านบาท แลกกับการเข้าถึงข้อมูลการผลิตแพลทฟอร์มรถยนต์แบบ PBV หรือ Purpose Built Vehicles ซึ่งเราได้เห็นแนวคิดคร่าวๆ ทางธุรกิจของรถชนิดนี้กันไปแล้ว ผ่านคอนเซปท์เมืองในอนาคตของฮุนได ภายในงาน 2020 CES ครั้งที่ผ่านมา

●   และงบลงทุนของฮุนไดก้อนนี้ ยังผลให้ บ. อาร์ไรวัลมีสถานะเป็นสตาร์ทอัพในระดับยูนิคอร์นทันที (มูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

●   อาร์ไรวัล ไม่ใช่บริษัทสตาร์ทอัพน้องใหม่ที่ไร้ผลงานเสียทีเดียว พวกเขาก่อตั้งบริษัทกันในปี 2015 ทว่าปัจจุบันมีคู่ค้ามากมายที่อยู่ในแวดวงยานยนต์ชั้นนำ เช่น เป็นซัพลายเออร์ให้กับ Charge Automotive Ltd. ผลิตระบบขับเคลื่อนให้ Ford Mustang Electric, ซัพพอร์ทชิ้นส่วนให้กับ ออดี้, จากัวร์, แลนด์ โรเวอร์ และเทสล่า รวมถึงซัพพอร์ทรายการ Formula E และมีการทำงานในด้านเทคนิคร่วมกับทีมแข่ง F1 ยุคปัจจุบันอย่าง Williams Martini Racing

●   ปัจจุบัน อาร์ไรวัลกำลังพัฒนารถพาณิชย์รุ่นแรกในชื่อ Generation 2.0 โดยให้คำจำกัดความว่า มันจะเป็นรถเอนกประสงค์พลังงานไฟฟ้าในลักษณะอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Devices on wheels) มีเทคโนโลยีที่ทันยุคสมัย ให้ประสิทธิภาพมากกว่ารถพาณิชย์ในปัจจุบัน และมีราคาจำหน่ายที่เทียบเท่ารถพาณิชย์ที่ใช้เชื้อเพลิงแบบฟอสซิล ทั้งเบนซินและดีเซลในปัจจุบัน

●   นอกจากนี้ Generation 2.0 (ย้ำ… ชื่อรุ่นรถนะครับ) จะใช้ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งอาร์ไรวัลมีการพัฒนาร่วมกับ BlackBerry Limited โดยอาร์ไรวัลจะพึ่งพาเทคโนโลยีระบบปฏิบัติการ QNX ของแบล็คเบอร์รี ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่การทำงานแบบรีลไทม์ และจะกลายเป็นหัวใจหลักในการสั่งงานระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS ทั้งหมดแบบตามเวลาจริง

●   ฮุนได/เกีย ยังไม่ปล่อยรายละเอียดแผนงานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของทางฝั่งฮุนไดมากนัก ทว่ามีการระบุว่าหนึ่งในรถ PBV ดังกล่าวจะเป็น “รถแวนพลังงานไฟฟ้าขนาดกลาง ซึ่งมีราคาจำหน่ายที่สามารถแข่งขันได้ในตลาด” (รถเพื่อการพาณิชย์) และเพื่อการณ์นี้ ฮุนไดจะใช้ประโยชน์จากแพลทฟอร์มแบบ สเกทช์บอร์ด ของอาร์ไรวัล ที่มีความยืดหยุ่นสูงในการผลิตรถพาณิชย์ในหลายๆ ขนาดและหลายรูปแบบได้ โดยมีต้นทุนไม่สูงมากนัก

●   สิ่งหนึ่งที่แน่ชัดคือ ฮุนไดต้องการเปิดตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ในยุโรป ซึงรถพาณิชย์ในกลุ่มระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านั้น ปัจจุบันยังไม่บูมจนถึงกับลงแข่งขันได้ยากเหมือนตลาดรถยนต์นั่ง โดยเฉพาะในแง่ของการลงทุนด้านการผลิต และรถในกลุ่ม PBV นั้น ยังอาจจะขยายศักยภาพไปยังธุรกิจรถโดยสารประเภท Ride Sharing/ Ride Hailing ได้ด้วย

หมายเหตุ : รถแวนไฟฟ้าในปัจจุบัน ผู้เล่นหลักมีอาทิ รถแฝด eTGE และ VW e-Crafter ของแมน/โฟล์คสวาเกน หรือ eCityTruck ของบ๊อช เป็นต้น

KIA Imagine Concept

●   สำหรับฝั่งเกียนั้น แผนงานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะแน่นอนกว่าพอสมควร (ณ วันที่ผู้แปลส่งต้นฉบับ) เนื่องจากเกียเพิ่งมีการประกาศแผนงานระยะกลางและระยะยาวออกมาก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน โดยใช้ชื่อว่า “Plan S : mid-to long-term strategy”

ในเบื้องต้น แผนงานนี้ประกอบด้วยการเปิดตัวรุ่นจำหน่ายจริงของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่ม C-segment หนึ่งรุ่นภายในปี 2021 โดยใช้แพลทฟอร์มใหม่ และใช้งานออกแบบที่คลี่คลายมาจากรถต้นแบบ KIA Imagine Concept

●   ต่อด้วยแผนงานการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง 11 รุ่น ภายในปี 2025 และเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มไฟฟ้า 6.6% (ยอดรวมในตลาดโลก รวมถึงการรุกคืบเข้าไปในตลาดไฟฟ้าประเทศจีน) ปิดท้ายด้วยการตั้งเป้าหมายยอดจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ได้ 5 แสนคันต่อปีภายในปี 2026 ครับ  ●


Arrival Generation 2.0