March 2, 2020
Motortrivia Team (10204 articles)

2021 Audi e-tron S เพิ่มพลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว

เรื่อง : AREA 54

●   Audi e-tron รถ SUV ขนาดกลางพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นแรกของออดี้ เปิดตัวในบ้านเราไปแล้วในช่วงต้นปี 2019 ล่าสุดในตลาดโลกออดี้เตรียมขยายไลน์อัพเพิ่มเติมด้วยการเปิดตัวรุ่น S เพิ่มพลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว โดยจะมีให้ทั้งรุ่นพื้นฐาน และรุ่น Sportback (5 ประตู ท้ายลาดทรงฟาสท์แบค)

●   ภายนอกของ Audi e-tron S อัพเกรดใหม่ให้หลายจุด มีช่องทางเดินอากาศที่ซุ้มล้อเพื่อลดความร้อนให้กับระบบเบรค เปิด-ปิดอัตโนมัติตามความเหมาะสม, ล้อ 20 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ล้อ 21 และ 22 นิ้วเป็นออปชั่น, ชุดเบรคใหม่แบบไฮ-เพอร์ฟอร์มานซ์ ใช้คาลิเปอร์ 6 สูบ ตกแต่งด้วยตราสัญลักษณ์ S จับคู่จานดิสค์ใหม่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 400 มม. และมีชุดระบบช่วงล่างแบบ adaptive แปรผันอัตโนมัติ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สามารถเพิ่มความสูงได้ +76 มม. และลดต่ำลงได้ -26 มม. ตามสถานการณ์ในการขับ

●   กระจกมองข้างแบบดิจิทัล ยังคงแยกเป็นออปชั่นติดตั้งเพิ่มเติม* โดยตัวขาของกล้องนี้จะช่วยให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศของรถดีขึ้น ตัวเลข CD ของรุ่นพื้นฐานอยู่ที่ 0.28 (เท่ากับรุ่นเดิม) ส่วนรุ่น Sportback ตัวเลขดีขึ้นเป็น 0.26

●   หมายเหตุ* : กระจกมองข้างแบบดิจิทัลยังเป็นเทคโนโลยีที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมายในสหรัฐฯ ในช่วงกลางปี 2019 ที่ผ่านมา NHTSA หรือ หน่วยงานการจราจรเพื่อความปลอดภัยแห่งสหรัฐอเมริกา เพิ่งมีการพิจารณากันว่าจะให้เทคโนโลยีนี้สามารถใช้งานได้ในอนาคตหรือไม่ ส่วนบ้านเรานั้น Audi e-tron 55 Quattro มากับกระจกมองข้างแบบดิจิทัลเลย

●   ในขณะที่ e-tron รุ่นที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน (e-tron 55 Quattro) ใช้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 360 แรงม้า (PS) แรงบิด 57.1 กกม.-ม. Audi e-tron S จะแรงกว่าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว แยกการทำงานเป็นหมุนเพลาหน้า 1 ตัว และเพลาหลัง 2 ตัว กำลังสูงสุดถูกดันขึ้นไปเป็น 435 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 82.3 กก.-ม.

●   เช่นเดียวกับ e-tron 55 quattro เวอร์ชั่น S จะยังคงมาพร้อมกับฟังก์ชั่นบูสท์ ตัวรถสามารถใช้กำลังสูงสุดได้ 503 แรงม้า พร้อมเรียกแรงบิดสูงสุดได้ถึง 99.1 กก.-ม. โดยผู้ขับมีเวลาใช้งานในโหมดนี้สูงสุดครั้งละ 8 วินาที เพียงพอสำหรับการเร่งแซงในจังหวะฉุกละหุก อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ในโหมดบูสท์ 4.5 วินาที (รุ่นก่อนหน้า 5.7 วินาที) ความเร็วสูงสุดยังคงถูกจำกัดเอาไว้ที่ 210 กม./ชม. (+10 กม./ชม.) เพื่อความปลอดภัย

●   นอกจากนี้ออดี้ยังเพิ่มความปลอดภัยด้วยการปรับปรุงระบบกระจายแรงบิดแบบอิเลคทรอนิคส์ใหม่ (Electrical Torque Vectoring) โดยในขณะที่ผู้ขับกำลังเดินคันเร่งเพื่อออกจากโค้ง มอเตอร์ไฟฟ้าจะเพิ่มแรงบิดให้กับล้อหลังด้านที่อยู่นอกโค้ง +22.4 กก.-ม. โดยยึดเอาจากค่าตั้งต้นของแรงบิดที่ล้อหลังด้านในโค้งกำลังใช้งานอยู่ในเวลานั้น เพื่อให้ตัวรถมีความสมดุลสูงสุดขณะใช้งานในโค้งด้วยความเร็วสูง

●   แบตเตอรี่แพคไม่มีการอัพเดทใดๆ เพิ่มเติม ชุดเก็บประจุไฟฟ้ายังคงเป็นแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 95 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 400 กม. ตามมาตรฐาน WLTP โหมดฟาสท์ชาร์จ 5% – 80% จากจำนวนเต็มใช้เวลาประมาณ 30 นาที

●   ออดี้ยังไม่ระบุราคาจำหน่าย e-tron S ในเวลานี้ บ้านเราน่าจะพอลุ้นกันได้ครับ  ●


2021 Audi e-tron S Sportback : Prototype