March 5, 2020
Motortrivia Team (10201 articles)

2021 Bentley Mulliner Bacalar พิเศษสุด 12 คันในโลก

เรื่อง : AREA 54

●   เบนท์ลีย์เผยโฉมรถเปิดประทุนรุ่นพิเศษสุดชนิด อัลตร้า-เอ็กซ์คลูซีฟ Bentley Mulliner Bacalar ผลงานของแผนก Mulliner ซึ่งนับเป็นหนึ่งในแผนกโคชบิลเดอร์ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ชื่อรถและแนวคิดในการออกแบบสื่อถึงสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่างบาคาลาร์ ในเม็กซิโก งานออกแบบเห็นได้ชัดว่าคลี่คลายรูปแบบมาจากรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้า Bentley EXP 100 GT Concept โดยนับเป็นรถหรูแบบ 2 ที่นั่งรุ่นที่ 2 ของเบนท์ลีย์นับจากช่วงยุค 1930s

●   เทียบกับตัวต้นแบบ Bacalar มีกระจังหน้าที่ลดขนาดลง ขนาบข้างด้วยโคมไฟทรงรี เสริมด้วยหางชุดไฟ LED สำหรับวิ่งกลางวันทางด้านข้าง ช่องรับอากาศและชายล่างขยายขนาดให้ดูดุดันขึ้น ล้อ 22 นิ้วก้านบางลวดลายเฉพาะรุ่น เทียบกับตัวต้นแบบซุ้มล้อที่เล็กลงช่วยให้ตัวรถดูเปรียวขึ้นมาก และเมื่อเทียบกับ Continental GT รุ่นปัจจุบัน ระยะแทร็คของล้อซ้าย-ขวาจะกว้างขึ้น 20 มม. ด้านท้ายยังคงดูคล้ายกับ EXP 100 GT Concept ต่างกันที่ชายล่างของ Bacalar ที่ควบรวมกับดิฟฟิวเซอร์ และมีท่อแยกซ้าย-ขวาทรงเหลี่ยมเป็นจุดเด่น

●   ตัวถังผลิตแบบวัสดุผสม ชิ้นประตูและซุ้มบังโคลนผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ส่วนพื้นที่ด้านหลังเบาะ หรือ deck ผลิตจากอลูมิเนียม หลังคาเป็นแบบ Roofless เพียวๆ ไม่มีออปชั่นอื่นใดให้ หมายความว่า Bacalar จะใช้วิ่งได้เฉพาะโอกาสดีๆ ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสเท่านั้น

●   ห้องโดยสารแบบ 2 ที่นั่ง สไตล์ Grand Tourer หรู มีโรลโอเวอร์บาร์ปกป้องศีรษะผู้ขับและผู้โดยสารขณะพลิกคว่ำทางด้านหลัง ออกแบบกลมกลืนกับส่วน deck อุปกรณ์มาตรฐานมีอาทิ มาตรวัดหลังพวงมาลัยแบบฟูลดิจิทัล, พวงมาลัย 3 ก้านท้ายตัด, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์แบบหมุนเก็บได้เพื่อโชว์มาตรวัดอนาล็อกแบบ Continental GT ซึ่งประกอบด้วยนาฬิกา, เข็มทิศ และมาตรวัดอุณหภูมิ ส่วน home screen ของระบบอินโฟฯ นั้น เจ้าของรถสามารถสั่งการแสดงผลเป็นรูปแบบเฉพาะบุคคลได้ และแน่นอนว่าปุ่มควบคุมระบบต่างๆ ยังคงเป็นแบบวางรวมๆ แออัดอยู่ที่บริเวณฐานเกียร์เช่นเดียวกับเบนท์ลีย์รุ่นอื่นๆ

●   วัสดุตกแต่งเน้นความหรูด้วยของหายากตามสไตล์ Mulliner เช่น แผงแดชบอร์ดที่ตกแต่งด้วยชิ้นไม้ Riverwood อายุ 5,000 ปี จากที่ราบ The Fens ในอังกฤษ ผ่านขั้นตอนการผลิตอย่างประณีตด้วยมือ, เบาะแต่ละตัวตกแต่งด้วยลวดลายเฉพาะตัวด้วยจำนวน 148,199 ฝีเย็บ และมีชุดกระเป๋าเดินทางที่ออกแบบมาให้เข้ากับตัวรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ

●   พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน W12 TSI ความจุ 6.0 ลิตร อัดอากาศด้วยทวิน-เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ดูอัลคลัทช์ 8 จังหวะ หมุนล้อแบบ all-wheel drive มีระบบ torque split แยกควบคุมแรงบิดระหว่างเพลาหน้า-หลัง กำลังสูงสุด 659 แรงม้า (PS : แรงกว่า Continental GT +24 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 91.7 กก.-ม. ช่วงล่างแปรผัน ตอบสนองได้รวดเร็วขึ้นด้วยระบบไฟ 48-volt

●   เบนท์ลีย์จำกัดจำนวนการผลิต Bacalar เพียง 12 คันเท่านั้น ทั้งหมดจะได้รับการผลิตแบบแฮนด์บิลท์ที่เวิร์คช็อปของเบนท์ลีย์ในเมือง Crewe ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 1.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 59.8 ล้านบาทครับ… ทุกคันถูกจองโดยเหล่านักสะสมไปเรียบร้อยแล้ว  ●

2021 Bentley Mulliner Bacalar