March 21, 2020
Motortrivia Team (10022 articles)

Volkswagen ID.4 ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า โกลบอล โมเดล

เรื่อง : AREA 54

●   โฟล์คสวาเกนเตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ของรถรุ่นหลักในตระกูล I.D. Series หรือ Identity and Iconic Design ที่พัฒนาต่อยอดมาจากรถต้นแบบตระกูล I.D.

●   ในขณะที่เวอร์ชั่นแฮทช์แบค Volkswagen ID.3 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า พัฒนามาจากรถต้นแบบ Volkswagen I.D. Concept รถรุ่นใหม่อย่าง Volkswagen ID.4 ซึ่งนับเป็นรถรุ่นที่ 2 ในกลุ่ม I.D. Series ก็พัฒนามาจากต้นแบบที่เราเห็นกันมาแล้วอย่าง Volkswagen I.D. Crozz Concept เช่นกัน ตัวรถอยู่ในกลุ่ม CUV (crossover utility vehicle) หรือครอสโอเวอร์ที่ใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ ห้องโดยสารเลย์เอาท์ 4 ที่นั่งแบบแยกเบาะ

●   ภาพชุดแรกของ ID4 มากับชุดพรางแบบเดียวกับ ID.3 แต่ก็เผยให้เห็นเค้าโครงของเวอร์ชั่นโปรดัคชั่นแบบทุกจุด คันจริงค่อนข้างต่างจากต้นแบบพอสมควร โดยเฉพาะด้านท้ายที่ลดทอนความเป็น coupe-like ออกไป และใช้แพลทฟอร์มไฟฟ้ารุ่นใหม่ MEB หรือ Modularer Elektrifizierungsbaukasten (หรือ Modular Electric Drive Kit ในภาษาอังกฤษ) ในการผลิตเช่นเดียวกับ ID.3

●   รายละเอียดระบบขับเคลื่อนยังไม่มาครับ*… เบื้องต้นโฟล์คฯ จะเริ่มจำหน่ายรุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวก่อน จากนั้นจึงจะเป็นคิวของรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หมุนล้อแบบ AWD ส่วนพื้นที่ในการจำหน่ายนั้น ID.3 จะเป็นรถรุ่นหลักในยุโรป ในขณะที่ ID.4 จะเป็นรถโกลบอล โมเดล ตลาดหลักคือ ยุโรป, จีน และอเมริกาเหนือ การผลิตจะมีขึ้นในช่วงปี 2022 ที่โรงงานของโฟล์คฯ ในรัฐเทนเนสซี

●   สำหรับการปรับสายการผลิตนั้น เบื้องต้นโฟล์คฯ จะใช้งบลงทุนประมาณ 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการขยายสายการผลิตในโรงงานเดิม และสร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่แพคใหม่

●   รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดรออัพเดทอีกครั้งครับ  ●

*หมายเหตุ : บางข่าวระบุว่า รุ่นขับหลังจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 302 แรงม้า (HP) แบตเตอรี่แพคมีความจุ หรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 83 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 501 กม.

2022 Volkswagen ID.4