April 6, 2020
Motortrivia Team (10236 articles)

2020 Daihatsu Taft คืนชีพอีกครั้งในแบบ Kei ครอสโอเวอร์

เรื่อง : AREA 54

●  ไดฮัทสุนำชื่อ Taft (ทาฟุโตะ) กลับมาใช้งานอีกครั้ง หลังจากโชว์ตัวต้นแบบไปในงาน 2020 Tokyo Auto Salon โดยมันกลับมาในรูปทรงของรถแฮทช์แบค 5 ประตูในกลุ่ม Kei Car ราคาประหยัด และเริ่มเปิดรับจองแล้วในประเทศญี่ปุ่น

●  เดิมที Daihatsu Taft เป็นรถมินิ SUV ที่ทำตลาดในยุค 70s หน้าตาคล้ายๆ กับ Suzuki Jimny เจนเนอเรชั่นแรก (ตัวถัง SJ20) และยุติการผลิตไปในปี 1984 จากนั้นไดฮัทสุได้ทำตลาด SUV ขนดคอมแพคท์ Daihatsu Rugger แทนที่ โดยใช้ชื่อ Taft ทำตลาดในอินโดนีเซีย… รถรุ่นนี้แฟนๆ ออฟ-โรดขนาดเล็กบ้านเราคุ้นเคยกันดีในชื่อ Daihatsu Rocky ส่วนรุ่นล่าสุดนี้ Taft ฉีกแนวไปเป็นรถในกลุ่ม Kei Car อย่างที่เราเห็นกัน

Daihatsu Taft รุ่นแรก ทำตลาดในช่วงปี 1974 – 1984

●  ชื่อของ Taft ในยุคแรกย่อมาจาก Tough and Almighty Four-wheel Touring Vehicle ส่วนรุ่นใหม่นั้น ไดฮัทสุได้ปรับเปลี่ยนมาเป็น Tough and Almighty Fun Tool

●  Taft ใหม่มากับรูปโฉมแบบรถทรงกล่องสไตล์ Kei Car ยอดนิยมในบ้านเกิด งานออกแบบได้เค้าโครงมาจากต้นแบบ Daihatsu Waku Waku Concept ในปี 2019 ความยาวรวม 3,395 มม. กว้าง 1,475 มม. สูง 1,630 มม. ตัวรถผลิตพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม DNGA : Daihatsu New Global Architecture ปัจจุบันใช้งานอยู่ในรถ Kei Car อย่าง Daihatsu Mira e:S, Subaru Pleo Plus หรือ Toyota Pixis Epoch เป็นต้น

●  เลย์เอาท์ชุดระบบขับเคลื่อนเป็นแบบเครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า มีรุ่น 4WD เป็นออปชั่นสำหรับใช้งานในวันที่หิมะตก พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 658 ซีซี. ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT กำลังสูงสุดผลิตได้ 64 แรงม้า (PS)

●  ในญี่ปุ่น Taft เริ่มเปิดจองไปเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2020 ที่ผ่านมา การผลิตคาดว่าจะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ  ●