May 25, 2020
Motortrivia Team (10019 articles)

Hongguang Mini EV รถไฟฟ้ารุ่นแรกของ Wuling

เรื่อง : AREA 54

●  SGMW หรือ SAIC-GM-Wuling Automobile บริษัทร่วมทุนของ 3 ยักษ์ใหญ่ SAIC Motor, General Motors และ Liuzhou Wuling Motors เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ขนาดเล็ก Wuling Hongguang Mini EV รถไฟฟ้ารุ่นแรกภายใต้แบรนด์ Wuling การจำหน่ายจะมีขึ้นในประเทศจีนวันที่ 25 พฤษภาคม 2020 นี้

●  เดิมทีชื่อรุ่น Hongguang เป็นชื่อที่วู่หลิงใช้จำหน่ายรถ MPV ขนาดคอมแพคท์อยู่ก่อนหน้า ดังนั้นจึงมีการเสริมชื่อ “Mini EV” เข้าไปเพื่อแยกตำแหน่งทางการตลาดให้ชัดเจน ตัวรถมากับขนาดกะทัดรัดพอๆ กับ Toyota iQ ตัวถังเป็นแบบ 2 ประตูท้ายตัด 4 ที่นั่ง ความยาวรวมเพียง 2,917 มม. กว้าง 1,493 มม. สูง 1,621 มม. ตัวถังวางอยู่บนฐานล้อขนาด 1,940 มม. หนักตัวเปล่าๆ เพียง 665 กก. เท่านั้น

●  ดังนั้นห้องโดยสารขนาด 4 ที่นั่ง จึงทำให้ Hongguang Mini EV เหลือพื้นที่บรรทุกสัมภาระไม่มากนัก เหมาะกับการใช้งานในเมืองแบบรถซิตี้คาร์มากกว่าจะใช้งานแบบเอนกประสงค์ แต่หากใช้งานเพียง 2 คน เมื่อพับเบาะหลังแบนราบ Hongguang Mini EV ก็จะมีพื้นที่บรรทุกสัมภาระให้ราว 741 ลิตร เพียงพอที่จะใช้ขนข้าวของได้ตามสมควร

●  ห้องโดยสารตกแต่งเรียบง่าย เน้นความผ่อนคลายด้วยวัสดุตกแต่งในกลุ่มผ้า เล่นคู่สีที่มีความสดใสเพื่อทดแทนการลดต้นทุนด้วยวัสดุที่ดูด้วยตาก็สังเกตได้ว่าไม่เด่นนัก แต่ก็เหมาะสมกับการจำหน่ายในกลุ่มรถราคาประหยัด อุปกรณ์พื้นฐานมีให้ค่อนข้างครบ อาทิ มาตรวัดดิจิทัล, วิทยุ, ระบบปรับอากาศ, กระจกไฟฟ้าคู่หน้า จุดเด่นก็คือการติดตั้งระบบควบคุมเกียร์แบบอิเลคทรอนิคส์ให้ใช้งานง่ายๆ ด้วยการหมุนปุ่มโรตารี่ไปตามสัญลักษณ์ตัวอักษร

●  ชุดระบบขับเคลื่อนไม่หวือหวา เน้นการใช้งานที่เหมาะสมกับขนาดตัว พละกำลังมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า 20 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 27 แรงม้า (PS) เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม-ไอออน รุ่นพื้นฐานมีความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 9.2 กิโลวัทท์-ชม. และมีรุ่น 13.8 กิโลวัทท์-ชม. เป็นออปชั่น ทำความเร็วสูงสุดได้ 100 กม./ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 150 – 200 กม.

●  ราคาจำหน่ายของ Hongguang Mini EV คาดว่าจะเริ่มต้นที่ประมาณ 42,780 หยวน หรือประมาณ 2 แสนบาทครับ คู่แข่งสำคัญก็คือ Baojun E300 ซึ่งเป็นรถในเครือของ SAIC-GM-Wuling Automobile เหมือนกัน   ●


2020 Wuling Hongguang Mini EV