June 18, 2020
Motortrivia Team (10203 articles)

MIIT ปล่อยภาพ Volkswagen ID.4 เวอร์ชั่นจีนบนเว็บไซท์

เรื่อง : AREA 54

●  กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน หรือ MIIT : Ministry of Industry and Information Technology ปล่อยภาพครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้าของโฟล์คสวาเก้นออกมาบนเว็บไซท์โดยไม่ได้ตั้งใจ และมีแฟนๆ ของโฟล์คฯ เก็บภาพเอาไว้ได้ ทำให้เราได้เห็นภาพของ Volkswagen ID.4 X (สีเข้ม) และ Volkswagen ID.4 Crozz (สีขาว) ก่อนกำหนดการเปิดตัว

●  Volkswagen ID.4 เป็น 1 ใน 4 ของรถรุ่นหลักในตระกูล ID. Series หรือ Identity and Iconic Design ที่โฟล์คฯ พัฒนาต่อยอดมาจากรถต้นแบบตระกูล I.D. เวอร์ชั่นยุโรปนั้นเราเห็นภาพเค้าโครงคันจริงแบบแทบจะ 100% กันไปแล้ว ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ส่วนภาพชุดที่เห็นนี้เป็นเวอร์ชั่นจีนที่จะผลิตโดยบริษัทร่วมทุน FAW-Volkswagen Automobile Co., Ltd. ซึ่ง FAW ถือหุ้นอยู่ 60% โฟล์คฯ 20% และออดี้ 10%

หมายเหตุ : ภาพจากเว็บไซท์ www.vwidtalk.com

●  ทั้ง 2 รุ่นมีงานออกแบบที่แตกต่างจาก เวอร์ชั่นตลาดโลก เล็กน้อย ขนาดตัวต่างกันนิดหน่อย ID.4 X และ ID.4 Crozz มีความยาวฐานล้อเท่ากัน 2,765 มม. ความกว้างเท่ากัน 1,852 มม. ต่างกันที่ความยาวตัวรถ โดย ID.4 X จะมีความยาว 4,612 มม. สูง 1,640 มม. ในขณะที่ ID.4 Crozz จะมีขนาดตัวสั้นกว่าและเตี้ยกว่าที่ 4,592 มม. และ 1,629 มม. ตามลำดับ

●  ทั้งคู่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มไฟฟ้ารุ่นใหม่ MEB หรือ Modularer Elektrifizierungsbaukasten (หรือ Modular Electric Drive Kit ในภาษาอังกฤษ) เช่นเดียวกับเวอร์ชั่นตลาดโลก ดังนั้นชุดระบบขับเคลื่อนน่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คือ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวหมุนล้อคู่หลัง แบตเตอรี่แพคไม่ระบุความจุ ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 500 กม. ตามมาตรฐาน NEDC เดิมของยุโรป… หมายความว่าตัวเลขจริงจะต่ำกว่านี้มากพอสมควร

●  โฟล์คฯ จะเริ่มจำหน่าย ID.4 X และ ID.4 Crozz ในจีนภายในปี 2020 นี้ โดยในเบื้องต้นจะเริ่มที่รุ่นพิเศษ 1st Edition และรุ่นท๊อปเกรด PRO ก่อน ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD อาจจะไม่มีให้ในแบบเวอร์ชั่นยุโรปครับ   ●