June 16, 2020
Motortrivia Team (10203 articles)

Continental และ Pioneer ร่วมพัฒนา UX สำหรับระบบอินโฟฯ

motortrivia

●  คอนติเนนทอล และไพโอเนียร์ คอเปอร์เรชั่น ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกันในเชิงกลยุทธ์ เพื่อพัฒนา UX หรือ User Experience สำหรับการแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ โดยทั้งคู่จะออกแบบการควบคุมและการแสดงผลแบบองค์รวม และพุ่งเป้าไปที่ตลาดเอเชียโดยเฉพาะ

●  หนึ่งในข้อตกลงนี้คือ คอนติเนนทอลจะทำการรวมเอาโดเมนย่อยในระบบอินโฟเทนเมนท์ของไพโอเนียร์ เข้ากับคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงที่ใช้สำหรับควบคุมระบบต่างๆ ในคอคพิทของรถยนต์ (HPC : high performance computer) ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาและผลิตชุดระบบต่างๆ ภายในห้องโดยสารสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์

●  ความร่วมมือของคอนติเนนทอล และไพโอเนียร์ จะช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถพัฒนาระบบภายในคอคพิทผู้ขับได้แบบก้าวกระโดดในอนาคตอันใกล้ โดยสามารถรองรับซอฟท์แวร์ยุคใหม่ๆ ที่มีความซับซ้อน รวมถึงฟังก์ชั่นต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายในคอคพิท ซึ่งโครงการนี้ยังต้องอาศัยความร่วมมือในเชิงกลยุทธ์ระหว่างพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญอีกหลายรายในอนาคต

●  ดร. แฟรงค์ ราเบ (Frank Rabe) หัวหน้าหน่วยธุรกิจเทคโนโลยีระบบการสั่งการของคอนติเนนทอล กล่าวว่า “ประสบการณ์ของผู้ใช้มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในมุมมองความคิดเห็นเกี่ยวกับยานพาหนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนความปลอดภัยขณะใช้งาน รูปลักษณ์ที่สวยงาม ฟังก์ชั่นต่างๆ เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด เทคโนโลยี HPC ของเราตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้อย่างสมบูรณ์ รวมถึงการผนวกโดเมนย่อยทั้งหมดจากแหล่งข้อมูลอื่นอย่างกลมกลืน ซึ่งเราได้ร่วมงานกับพันธมิตรมากความสามารถอย่างไพโอเนียร์”

●  นาโอโตะ ทาคาชิมะ หัวหน้าบริษัทผลิตภัณฑ์ยานพาหนะ ไพโอเนียร์ คอเปอร์เรชั่น กล่าวว่า “คอนติเนนทอลมีความเชี่ยวชาญที่ยอดเยี่ยมในด้านการพัฒนาชุดระบบความปลอดภัยของยานพาหนะ ซึ่งส่งเสริมความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบอินโฟเทนเมนท์ในรถยนต์อันแข็งแกร่งของเรา จากประสบการณ์ด้านการตลาดทั่วโลกมานานกว่า 40 ปี ทั้งในส่วนการรับจ้างผลิต และการบริการหลังการขาย 2 สิ่งนี้มีความจำเป็นต่อการประสานการสั่งงานระหว่างเครื่องจักรและมนุษย์ ช่วยให้การทำงานปลอดภัย และใช้งานง่าย คอนติเนนทอล และไพโอเนียร์ได้เริ่มการแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญ และริเริ่มแนวคิดใหม่ที่จะเป็นข้อพิสูจน์แนวคิดดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด”

ฟูลดิจิทัลคอคพิคยุคใหม่

●  ปัจจุบัน การสั่งงานระบบระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรในยานพาหนะ (Human-Machine Interface) โดยพื้นฐานจะประกอบด้วย 2 ส่วนแยกที่จากกัน และถูกนำไปใช้กในการแสดงผล 2 ส่วน ได้แก่ ข้อมูลสำหรับผู้ขับ ซึ่งแสดงผลบนมาตรวัดแบบดิจิทัล และจอแสดงผลส่วนกลาง หรือจอทัชสกรีนสำหรับทั้งผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้า ซึ่งเน้นไปในส่วนของความบันเทิงเป็นหลัก

●  คอนติเนนทอลคิดว่า “ระบบในลักษณะนี้จะไม่เหมาะสมอีกต่อไป” เนื่องจากจำนวนข้อมูล การบริการ และฟังก์ชั่นต่างๆ นั้นเพิ่มขึ้นมากในปัจจุบัน ดังนั้นมันจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีการดึงข้อมูลข้ามส่วนโดเมนโดย HPC โดยมีจอแสดงผลและการประมวลการทำงานทั้งหมด ผสานเข้ากับชุดการสั่งงานแบบองค์รวม… หมายถึงตัวระบบจะต้องสามารถแสดงเนื้อหาได้โดยไม่มีปัญหาเรื่องข้อจำกัดของพื้นที่การแสดงผล และต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของผู้ใช้

●  ดังนั้น คอนติเนนทอลจึงต้องการให้มีเพียงข้อมูลที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น สำหรับช่วงเวลานั้นๆ ที่จะถูกแสดงผลขึ้นมาเป็นอันดับแรกในสถานการณ์คับขัน ซึ่งจะป้องกันไม่ให้ผู้ขับรับข้อมูลมากเกินไป หรือถูกรบกวน… ขณะเดียวกัน ผู้ขับก็จะสามารถรับข้อมูลจากบริการต่างๆ และสามารถใช้งานแอพพลิเคชันทั้งหมดได้ในระหว่างการใช้งาน โหมดการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งปกติจะแสดงผลเฉพาะบนจอแสดงผลส่วนกลาง

●  การปรับปรุงการทำงานใหม่เพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มความปลอดภัยนี้ สามารถเป็นจริงได้ด้วยสถาปัตยกรรมของระบบอิเลคทรอนิคส์แบบใหม่ ซึ่งสามารถแยกการทำงานของระบบต่างๆ รวมถึงระบบปฏิบัติการ (OS) ที่ต่างกัน บนฮาร์ดแวร์เพียงชิ้นเดียวที่สามารถแก้ไข หรือมีการอัพเดทได้อย่างต่อเนื่อง และยังต้องมีความสามารถในการรันซอฟท์แวร์จากหลายๆ แหล่งที่มาบน HPC ของคอนติเนนทอลโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาฮาร์ดแวร์ที่ต่างแพลทฟอร์ม

●  “เราเชื่อว่าตลาดเอเชียมีแรงจูงใจสูง และมีพลวัตในด้านการปรับเปลี่ยนยานพาหนะให้เป็นระบบดิจิทัล และเราเชื่อว่าเรามีความเชี่ยวชาญที่เหมาะต่อความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ของทั้ง 2 ฝ่าย คอมพิวเตอร์สำหรับคอคพิทผู้ขับประสิทธิภาพสูง มีพื้นฐานทางเทคนิคสำหรับการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ” ดร. แฟรงค์ ราเบ กล่าว   ●