June 26, 2020
Motortrivia Team (10205 articles)

Lordstown Endurance เผยโฉมตัวโปรโตไทป์ในสหรัฐฯ

เรื่อง : AREA 54

●  หลังการปล่อยภาพเรนเดอร์ในช่วงปลายปี 2019 ในที่สุดคันจริงของ รถปิคอัพพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ สัญชาติอเมริกัน Lordstown Endurance ของบริษัท Lordstown Motors ก็เผยโฉมตัวโปรโตไทป์อย่างเป็นทางการในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2020 ที่ผ่านมา นับเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญของอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่มปิคอัพเพื่อการพาณิชย์

●  ย้อนกลับไปถึงที่มาที่ไปสักนิดครับ… ลอร์ดสทาวน์นั้นไม่ใช่ผู้ผลิตหน้าใหม่เสียทีเดียว Steve Burns, CEO ของบริษัทลอร์ดสทาวน์คืออดีตผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ Workhorse Group ผู้ผลิต ปิคอัพปลั๊ก-อิน ไฮบริด Workhorse W-15 ปัจจุบันบริษัทเวิร์คฮอร์สเองก็มีหุ้นอยู่ในบริษัทลอร์ดสทาวน์อยู่ 10% ส่วน Endurance เจนเนอเรชั่นแรกนี้ก็มีการใช้ชิ้นส่วนบางชิ้นจากเวิร์คฮอร์สเช่นกัน

●  ส่วนโรงงานผลิต Lordstown Assembly หรือ Lordstown Complex ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองลอร์ดสทาวน์ รัฐโอไฮโอนั้น เดิมทีเป็นโรงงานของ GM ซึ่งรับหน้าที่ผลิต Chevrolet Cruze ก่อนจะขายโรงงานให้กับลอร์ดสทาวน์ ความสำคัญของโรงงานใหม่นี้คือ จะช่วยให้มีอัตราการจ้างงานถึง 400 ตำแหน่งในเมืองลอร์ดสทาวน์ และน่าจะมีคนงานบางส่วนของ GM ที่ไม่ยอมรับข้อเสนอในการย้ายไปทำงานที่โรงงานในเมืองอื่นๆ ได้รับโอกาสในการทำงานที่นี่ด้วย

●  สำหรับคันจริงของ Lordstown Endurance (โปรโตไทป์) งานออกแบบนั้นเหมือนกับภาพเรนเดอร์ที่พวกเขาปล่อยออกมาในปี 2019 ทุกประการ ตัวรถเน้นความเรียบง่ายในลักษณะรถพาณิชย์ ไม่มีอะไรหวือหวานัก ตลอดคันให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง พร้อมรับงานบรรทุกหนัก ไม่เน้นระยะเคลียร์ใต้ท้องรถแบบรถออฟ-โรด

●  สเปคคร่าวๆ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง Endurance จะใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ In-Wheel Motor แยกติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเอาไว้ในฮับล้อทั้ง 4 ล้อ มอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 4 ลูกผลิตกำลังรวมได้ราว 600 แรงม้า (HP) ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 402 กม. ความเร็วสูงสุดประมาณ 128 กม./ชม. แบตเตอรี่แพคยังคงไม่ระบุความจุครับ ตามข่าวเดิมคาดว่าจะมีความจุ หรือความสามารถในการจ่ายไฟต่อเนื่องภายใน 1 ชม. ราว 70 – 80 กิโลวัทท์-ชม.

●  ราคาจำหน่ายหน้าโรงงาน เริ่มต้นที่ประมาณ 52,500 ดอลลาร์ หรือราวๆ 1.63 ล้านบาท ครับ หมายความว่าราคาจริงเมื่อรวมส่วนลดสร้างแรงจูงใจจากรัฐฯ น่าจะถูกกว่านี้อีกมากพอสมควร และเมื่อรวมกับความตั้งใจในการขายแบบฟลีท ราคาเฉลี่ยต่อคันของ Endurance น่าจะอยู่แถวๆ 1 ล้านบาทนิดๆ เท่านั้น… ปัจจุบันลอร์ดสทาวน์ระบุว่า พวกเขาสามารถเก็บคำสั่งซื้อเอาไว้ในมือได้แล้วถึง 2 หมื่นคัน

●  อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐฯ ก็ส่งผลกระทบกับลอร์ดสทาวน์ในการผลิต Endurance เช่นกัน นั่นรวมถึงกำหนดการทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งทดสอบเพื่อเก็บข้อมูล หรือกำหนดการจำหน่ายจริงด้วย ดังนั้น Endurance ไม่น่าจะลงโชว์รูมได้จนกว่าจะพ้นช่วงต้นปี 2021 ครับ   ●

2021 Lordstown Endurance (Prototype)