August 24, 2020
Motortrivia Team (10205 articles)

Formula for Serenity ห้องโดยสารที่เงียบสงบของ Ghost

motortrivia

●  โรลส์-รอยซ์ ออนไลน์อนิเมชันตอนสุดท้ายของ Rolls-Royce Ghost ใหม่ (ตอนที่ 4 ต่อจาก 3 ตอนที่ปล่อยออกมาก่อนหน้า) เผยขั้นตอนการพัฒนาห้องโดยสารให้มีความเงียบที่สุด ภายใต้กรอบความคิด “สูตรของห้องโดยสารที่สงบเงียบ” หรือ Formula for Serenity

●  โรลส์-รอยซ์ ระบุว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้า Goodwood Ghost รุ่นแรก พวกเขาพบว่าห้องโดยสารที่แทบจะเงียบสนิท คือคุณสมบัติที่ลูกค้าให้ความสำคัญมากที่สุด ลูกค้าทั้งหญิงและชายเหล่านี้ต่างทำงานในโลกธุรกิจที่แสนวุ่นวาย และให้ความสำคัญกับความเงียบสงบที่โรลส์-รอยซ์มอบให้ ดังนั้นในการพัฒนา Rolls-Royce Ghost รุ่นใหม่ วิศวกรของโรลส์-รอยซ์ จึงให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับโจทย์ทางวิศวกรรมที่มีความซับซ้อนนี้

Formula for Serenity

●  ทีมงานผู้เชี่ยวชาญเรื่องเสียงของโรลส์-รอยซ์ เริ่มด้วยการนำโครงสร้างอลูมิเนียม สเปซเฟรม มาปรับปรุงใหม่ เนื่องจากโครงสร้างนี้มีข้อได้เปรียบจากค่าความต้านทานคลื่นเสียง หรือ Acoustic impedance ที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับโครงสร้างเหล็กกล้า โดยมีการใช้พื้นผิวที่มีรูปแบบซับซ้อนแทนที่พื้นผิวแบบเรียบ และใช้ฝากั้นเครื่องยนต์แบบ 2 ชั้นเพื่อซับเสียงของเครื่องยนต์ไม่ให้เล็ดลอดเข้าไปภายในห้องโดยสาร

●  ช่องว่างบริเวณหลังคา, พื้นที่เก็บของ และพื้นรถ บุด้วยวัสดุซับเสียงรวมแล้วกว่า 100 กิโลกรัม ส่วนหน้าต่างรถเป็นแบบเคลือบ 2 ชั้น พร้อมแผ่นเซ็นเตอร์ชีทที่ทำจากวัสดุคอมโพสิท และยางรถที่บุด้วยโฟม ซึ่งเป็นฉนวนซับเสียงน้ำหนักเบา

●  เมื่อตัวถังรถซึ่งออกแบบให้เป็น “ห้องเก็บเสียง” ได้รับการพัฒนาจนเสร็จเรียบร้อย องค์ประกอบอื่นๆ ทุกชิ้นจะได้รับการพิจารณาอย่างละเอียดในแง่ของคุณสมบัติทางเสียงเป็นลำดับต่อไป ชิ้นส่วนใดที่สร้างเสียงรบกวนในระดับที่เกินกว่าการยอมรับ จะถูกคัดทิ้งและออกแบบใหม่ทั้งหมด แม้แต่ด้านในของท่อระบบปรับอากาศก็มีการปรับปรุงใหม่ให้เรียบขึ้น เพื่อลดเสียงที่อาจรบกวนผู้ใช้งาน

●  จากการทดสอบเบื้องต้น โรลส์-รอยซ์พบว่าการขจัดเสียงรบกวนออกไปทั้งหมด กลับทำให้เกิดความรู้สึกสับสนและอึดอัด พวกเขาจึงแก้ปัญหาด้วยการสร้าง “เสียงกระซิบ” (whisper) ซึ่งเป็นเสียงต่ำแบบโทนเดียวแทรกเข้ามา ซึ่งผู้ที่นั่งอยู่ใน Ghost ใหม่จะสามารถสัมผัสได้ในลักษณะที่คล้ายโน้ตดนตรีเบาๆ

●  เพื่อให้ได้บรรยากาศโดยรวมในลักษณะดังกล่าว วิศวกรเสียงต้องปรับจูนชิ้นส่วนทุกชิ้นให้สร้างเสียงสะท้อนในย่านความถี่เดียวกัน รวมถึงการสร้างชุดซับเสียงสำหรับโครงของเบาะนั่ง ตลอดจนตัวเชื่อมระหว่างห้องโดยสารและพื้นที่เก็บของด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าองค์ประกอบทั้งหมดจะสร้างความถี่ของเสียงที่สอดคล้องกับ “โน้ต” ของ Ghost ซึ่งโรลส์-รอยซ์ เรียกกระบวนการสร้างสรรค์ที่ประณีตนี้ว่า สูตรของห้องโดยสารที่สงบเงียบ หรือ Formula for Serenity

●  ทอม เดวิส-รีสัน (Tom Davis-Reason) หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมเสียงกล่าวว่า “คุณภาพของเสียงที่ไม่ธรรมดาของ นิว โกสท์ เป็นผลงานการพัฒนาทางวิศวกรรมที่สำคัญ และความใส่ใจรายละเอียดในทุกมิติ แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ ข้อได้เปรียบจากสถาปัตยกรรมโครงสร้างอลูมิเนียมที่เป็นสิทธิบัตรของแบรนด์ เพราะการสร้างสภาพแวดล้อมทางเสียงที่ไร้ที่ติเช่นนี้ จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยหากเราใช้แพลทฟอร์มที่เป็นเหล็กกล้า”

●  อนิเมชั่นลำดับที่ 4 ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายนี้ ยังคงเป็นผลงานของ ชาร์ลี เดวิส (Charlie Davis) นักวาดภาพประกอบชื่อดัง เช่นเดียวกับอนิเมชั่นทั้ง 3 ตอนก่อนหน้า

●  นอกจากนี้ โรลส์-รอยซ์ ยังเปิดตัวพอดแคสต์อีก 5 ชุด โดยเป็นรายการที่จะบอกเล่าถึงสิ่งที่แบรนด์ค้นพบระหว่างการพัฒนา Ghost รวมถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวัสดุและแนวคิดด้านวิศวกรรมที่เป็นรากฐานของ Ghost ดำเนินรายการโดย โจฮันนา อาเกอร์มัน รอส (Johanna Agerman Ross) ภัณฑารักษ์แผนกศตวรรษที่ 20 และการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และผลิตภัณฑ์ร่วมสมัยของพิพิธภัณฑ์ Victoria & Albert ณ กรุงลอนดอน ผู้ที่สนใจสามารถรับติดตามฟังได้ทาง Apple, Google, Spotify และ Deezer   ●