September 18, 2020
Motortrivia Team (10196 articles)

เทคโนโลยี ENLITEN ของ Bridgestone เริ่มใช้ใน VW Golf 8

motortrivia

●  บริดจสโตน ประกาศ เทคโนโลยีใหม่ ENLITEN (เอ็นไลท์เทน) ที่ใช้ในการออกแบบยาง Bridgestone Turanza Eco รุ่นใหม่ ได้ถูกนำมาใช้กับ Volkswagen Golf Mk8 อย่างเป็นทางการแล้ว

●  Turanza Eco นับเป็นยางบริดจสโตนรุ่นล่าสุดที่ได้รับการออกแบบด้วยเทคโนโลยี ENLITEN เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการขับให้กับรถ Golf 8 ใหม่ คุณสมบัติหลักๆ คือช่วยลดแรงต้านการหมุน (low rolling resistance) เพื่ออัตราการประหยัดเชื้อเพลิง ตัวยางมีการลดการใช้วัตถุดิบในการผลิตลง เพิ่มประสิทธิภาพในการขับบนทางเปียก และลดการสึกหรอ นั่นทำให้เทคโนโลยี ENLITEN ของบริดจสโตนช่วยลดการทำลายสิ่งแวดล้อมในอีกทางหนึ่ง

●  เทคโนโลยี ENLITEN ถูกนำมาใช้งานจริงบนท้องถนนเป็นครั้งแรกใน Volkswagen ID.3 และครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จอีกขั้นของความร่วมมือระยะยาวระหว่างบริดจสโตน และโฟล์คสวาเกน

●  บริดจสโตนระบุว่า ในระหว่างขั้นตอนการพัฒนา Golf 8 ใหม่ โฟล์คสวาเกนต้องการยางที่มีความต้านทานการหมุนต่ำเป็นพิเศษ โดยไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพด้านอื่นๆ ของรถ บริดจสโตนจึงตอบโจทย์นั้นด้วยยาง Turanza Eco ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะด้วยเทคโนโลยี ENLITEN ซึ่งได้รับฉลาก EU ที่ดีที่สุดในระดับ A-grade จากคุณสมบัติในด้านลดความต้านทานการหมุน และด้านอื่นๆ อีกมากมาย

●  นอกจากนี้ Turanza Eco ยังช่วยเพิ่มสมรรถนะในด้านการควบคุมรถด้วย บริดจสโตนได้ผสานวัสดุพิเศษที่ใช้สร้างเทคโนโลยี ENLITEN เข้ากับกระบวนการผสมแบบใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการต้านการสึกหรอของเทคโนโลยีคอมพาวนด์ โดยไม่ส่งผลต่อการยึดเกาะถนน และเทคโนโลยี ENLITEN ยังได้รับฉลาก EU ในระดับ B จากประสิทธิภาพในด้านการยึดเกาะถนน และการขับขี่บนทางเปียกด้วย

●  ด้านการลดน้ำหนัก เทคโนโลยียางน้ำหนักเบาที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของบริดจสโตน ได้สร้างมาตรฐานใหม่ทั้งการลดการใช้วัสดุ และลดความต้านทานการหมุนลงในเวลาเดียวกัน และเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมีนัยสำคัญ โดยยางที่ใช้เทคโนโลยี ENLITEN นั้นมีความต้านทานการหมุนที่ต่ำกว่ายางพรีเมียมสำหรับการใช้งานในช่วงฤดูร้อนทั่วไปของบริดจสโตนถึง 30 เปอร์เซ็นต์ (ยางในกลุ่ม Summer Tires) ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงแล้ว ยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียอีกด้วย

●  ยางที่ใช้เทคโนโลยี ENLITEN ในการผลิต สามารถลดน้ำหนักลงได้ 20% เมื่อเทียบกับยางพรีเมียมฤดูร้อนทั่วไปของบริดจสโตน… เท่ากับว่าทรัพยากรที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตยางแต่ละเส้น จะลดลงถึง 2 กก. นับเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรง ทั้งในแง่ของการใช้ทรัพยากร และการจัดการวัสดุเมื่อสิ้นสุดอายุการใช้งานในขั้นตอนสุดท้าย

●  ยาง Turanza Eco รุ่นใหม่ขนาด 205/55 R16 91H ที่ใช้ใน Golf 8 เป็นยางรุ่นล่าสุดที่ผลิตขึ้นภายใต้เทคโนโลยี ENLITEN ตัวยางได้รับการพัฒนาที่ศูนย์วิจัยและพัฒนา Bridgestone EMIA ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี และผลิตขึ้นในประเทศสเปน การจำหน่ายเริ่มขึ้นแล้วในตลาดยุโรปตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2020 ที่ผ่านมา

●  Steven De Bock รองประธานฝ่าย Consumer Replacement และ OE บริดจสโตน EMIA กล่าวว่า “เกี่ยวกับเรื่องนี้ เราได้พูดคุยเกี่ยวกับเทคโนโลยี ENLITEN ว่าเป็นความก้าวหน้าในการพัฒนายางที่ยั่งยืนและถูกต้อง ทว่าการเพิ่มสมรรถนะในการขับก็สำคัญเช่นกัน ด้วยค่าความต้านทานการหมุนที่ต่ำเป็นพิเศษ ผนวกกับน้ำหนักที่เบาของ Turanza Eco กับเทคโนโลยี ENLITEN จึงทำให้ยางเพิ่มความคล่องตัวในการขับอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในเครื่องยนต์ที่ใช้กำลังต่ำ”

●  “นี่เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่เราสามารถนำคุณสมบัติที่หลากหลายของเทคโนโลยี ENLITEN มาใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งก็คือความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และความเพลิดเพลินในการขับ ต้องขอบคุณความร่วมมือจากโฟล์คสวาเกน ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ร่วมงานกันมายาวนานของเรา โดยที่เรายังคงมุ่งมั่นที่จะมอบคุณค่าให้กับสังคมและลูกค้า ในฐานะบริษัทโซลูชั่นที่ยั่งยืนต่อไป”

●  สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.bridgestone.com หรือค้นหาผลิตภัณฑ์รุ่นต่างๆ ของบริดจสโตนในประเทศไทยได้ที่ www.bridgestone.co.th   ●