September 28, 2020
Motortrivia Team (10271 articles)

Rolls-Royce เปิดตัว Ghost ใหม่รุ่นฐานล้อยาว (EWB)

motortrivia

●  หลังจากเปิดตัว Rolls-Royce Ghost รุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่น 2 ไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส ก็ทำการเพิ่มรุ่นฐานล้อยาว (Extended Wheelbase) ให้กับ Ghost ยังผลให้ Ghost EWB มีพื้นที่วางขาสำหรับผู้โดยสารด้านหลังมากที่สุดในรถหรูกลุ่มเดียวกัน

●  Ghost EWB มากับความยาวฐานล้อหน้า-หลัง 3,465 มม. (+170 มม.) โรลส์-รอยซ์ระบุว่าการผลิตและพัฒนามีขึ้นบนพื้นฐานจากการพูดคุยกับกลุ่มลูกค้าของโรลส์-รอยซ์ทั่วโลก ซึ่งลูกค้าหลายคนขอให้โรลส์-รอยซ์สร้างรถยนต์ที่มีห้องโดยสารด้านหลังกว้างขวางและสะดวกสบาย โดยไม่กระทบต่อสมรรถนะการขับ และ Ghost EWB ก็คือรถที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ และยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่รองรับความต้องการทั้งทางธุรกิจและไลฟ์สไตล์ไปพร้อมๆ กัน

●  ในเบื้องต้น นักออกแบบของโรส์-รอยซ์ ได้ทำการพรางตาด้วยการเพิ่มความยาวประตูบานหลัง และตัวถังบริเวณช่วงประตูด้านหลัง เพื่อรักษาโครงรถเดิมที่ลงตัวเอาไว้ ทำให้ Ghost EWB ใหม่มีพื้นที่วางขาสำหรับผู้โดยสารด้านหลังมากกว่ารถซีดาน 4 ที่นั่งทั่วไป และยังสามารถเลือกเบาะนั่งด้านหลังแบบใหม่ Serenity Seat ที่ออกแบบใหม่ให้คล้ายที่นั่งในเครื่องบินชั้นธุรกิจ ปรับเอนได้ตามความต้องการเป็นครั้งแรกด้วย

●  นอกจากนี้ยังมีตู้แช่แชมเปญที่ติดตั้งระหว่างเบาะนั่งแบบใหม่ ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าโรลส์-รอยซ์ เป็นหลัก วิศวกรของโรลส์-รอยซ์ได้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ และพบว่าอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเสิร์ฟแชมเปญแบบ non-vintage จะอยู่ที่ประมาณ 6 องศาเซลเซียส ในขณะที่แชมเปญ vintage จะอยู่ที่ประมาณ 11 องศาเซลเซียส ดังนั้นตู้แช่ใหม่จึงถูกออกแบบให้ทำงาน 2 โหมด คือการทำความเย็นที่ 6 และ 11 องศาเซลเซียส

●  แม้จะมีความยาวเพิ่มขึ้น ทว่าสมรรถนะยังคงเดิม Ghost EWB ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ V12 ความจุ 6.75 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงตรง อัดอากาศด้วยทวิน-เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ ZF พร้อมเทคโนโลยี Satellite Aided Transmission กำลังสูงสุดผลิตได้ 563 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 86.6 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 4.8 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 250 กม./ชม. อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียประมาณ 348 – 359 กรัม/กม.

●  Ghost EWB จะเริ่มส่งมอบได้ภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 ครับ    ●


2021 Rolls-Royce Ghost Extended Wheelbase