December 27, 2020
Motortrivia Team (10203 articles)

นวัตกรรมลดเสียงรบกวนของ Nissan คว้ารางวัลจาก PopSci

motortrivia

●  เทคโนโลยีลดเสียงรบกวนของนิสสัน หรือ Noise-reducing หรือที่รู้จักกันในชื่อ “แผ่นอะคูสติกสังเคราะห์” (Acoustic meta-material) ได้รับรางวัล The Best of What’s New Award จากนิตยสาร Popular Science ประจำปี 2020 ในหมวดยานยนต์

Acoustic meta-material

●  นิตยสาร Popular Science ก่อตั้งในปี 1872 มุ่งเน้นการรายงานเรื่องนวัตกรรม และการค้นพบที่แปลกใหม่ โดยเป็นหนึ่งในแบรนด์สื่อที่เก่าแก่และได้รับความไว้วางใจมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา สำหรับรางวัล The Best of What’s New Award จะมอบให้แก่ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่มีความโดดเด่นในด้านนวัตกรรม ที่สะท้อนถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมนั้นๆ

●  แผ่นอะคูสติกสังเคราะห์ที่นิสสันพัฒนา เป็นวัสดุซับเสียงที่มีน้ำหนักเบา มีหลักการทำงานไม่ซับซ้อน วิศวกรของนิสสันได้ผสมผสานโครงสร้างแบบผลึกและแผ่นฟิล์มพลาสติกเพื่อควบคุมการสั่นสะเทือนของอากาศ เพื่อจำกัดการเคลื่อนที่ของคลื่นเสียงที่มีช่วงกว้างของการสั่นตั้งแต่ 500 – 1,200 เฮิร์ทซ์ อาทิ เสียงเครื่องยนต์ หรือเสียงอื่นๆ บนท้องถนน

●  ในขณะที่วัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้ในการจำกัดคลื่นเสียงในช่วงกว้างนี้มักเป็นแผ่นยางที่มีน้ำหนักมาก แผ่นอะคูสติกสังเคราะห์ของนิสสันกลับมีน้ำหนักเพียง 1 ใน 4 ของแผ่นยางทั่วไป แต่คงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการซับเสียงระดับเดียวกัน

●  วัสดุอะคูสติกสังเคราะห์นับเป็นนวัตกรรมที่พลิกโฉมวงการยานยนต์ที่คิดค้นขึ้นโดยทีมวิศวกรของนิสสัน วัตถุประสงค์คือมุ่งเน้นการสร้างห้องโดยสารที่เงียบสงบ และยังตอบโจทย์ในด้านการลดน้ำหนักรวมของรถยนต์ ทำให้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน และเพิ่มระยะทางในการขับ

ซึซึมุ มิอุระ วิศวกรด้านวัสดุอาวุโส

 “เราตั้งใจจะนำแผ่นอะคูสติกสังเคราะห์ไปใช้กับรถยนต์หลายๆ รุ่น ไม่ใช่แค่ในรถยนต์กลุ่มลักซ์ชัวรี่ หรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรถที่อาจมีข้อจำกัดในการใช้วัสดุซับเสียงที่มีน้ำหนักมาก” ซึซึมุ มิอุระ วิศวกรด้านวัสดุอาวุโส (Susumu Miura, Nissan’s advanced material engineer) กล่าว

●  “การพัฒนาและนำนวัตกรรมแผ่นอะคูสติกสังเคราะห์มาใช้งาน ตอกย้ำว่านิสสันต้องการมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สบายและเพลิดเพลินยิ่งขึ้นให้แก่ลูกค้าทุกท่าน”

●  วัสดุอะคูสติกสังเคราะห์กำลังอยู่ในกระบวนการพัฒนาเพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ โดยนวัตกรรมนี้เป็นหนึ่งในคำยืนยันว่า เทคโนโลยี Nissan Intelligent Mobility ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อยกระดับประสบการณ์การขับของลูกค้า   ●