December 30, 2020
Motortrivia Team (10022 articles)

VW Mobile Charging Robot หุ่นยนต์ชาร์จรถไฟฟ้าอัตโนมัติ

เรื่อง : AREA 54

●  โฟล์คสวาเก้น เปิดตัวหุ่นยนต์ชาร์จแบตเตอรี่ระบบอัตโนมัติ Volkswagens Mobile Charging Robot ซึ่งสามารถทำงานได้ด้วยตัวเองในทุกขั้นตอน โดยตัวโปรโตไทป์ที่เห็นนี้ เข้าสู่เฟสทดสอบการทำงานเพื่อเก็บข้อมูลแล้ว

●  VW Mobile Charging Robot (ผู้แปลขอใช้ตัวย่อว่า VW-MCR) สามารถทำงานได้ด้วยตัวเองแบบ Fully autonomous การควบคุมทำได้ผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งเป็นหนึ่งในชุดระบบควบคุมในกลุ่ม Vehicle-to-everything หรือ V2X ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้ในพื้นที่จำกัด เช่น ที่จอดรถใต้ดิน เป็นต้น

●  ขั้นตอนการทำงานทั้งหมดไม่ซับซ้อน ผู้ขับไม่จำเป็นต้องติดต่อกับมนุษย์อีกต่อไป ผู้ขับเพียงแค่จอดรถทิ้งไว้ในที่จอดรถ แล้วเรียกใช้บริการหุ่นยนต์ VW-MCR ผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน จากนั้น VW-MCR จะเคลื่อนตัวไปเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เก็บกักพลังงาน (storage) ที่มีการชาร์จกระแสไฟฟ้าเอาไว้ล่วงหน้าโดยอัตโนมัติเป็นลำดับแรก

●  เมื่อเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์เก็บกักพลังงานแล้ว VW-MCR จะนำสโตเรจนั้นไปยังตัวรถเพื่อทำการชาร์จแบตเตอรี่แพคให้ด้วยแขนกล… จากนั้น VW-MCR จะเคลื่อนตัวกลับไปนำสโตเรจลูกใหม่มาชาร์จรถยนต์คันอื่นๆ ต่อตามลำดับหากมีการสั่งงานรอไว้

●  เมื่อคันใดคันหนึ่งชาร์จจนเต็ม หรือเมื่อใช้กระแสไฟฟ้าในอุปกรณ์เก็บกักพลังงานจนหมด (หรือถึงระดับต่ำที่สุดที่มีการตั้งค่าเอาไว้จากโรงงาน) VW-MCR ก็จะเคลื่อนตัวไปนำสโตเรจนั้นๆ กลับไปจุดชาร์จแบตเตอรี่ส่วนกลางเพื่อนำสโตเรจไปเติมกระแสไฟฟ้า ก่อนจะกลับไปรีชาร์จแบตเตอรี่ของตัวเองหากไม่มีการเรียกใช้บริการต่อเนื่อง

●  Thomas Schmall ประธานบริหารส่วนงาน Component ของโฟล์คฯ กรุ๊ป ให้ความเห็นว่า “งานออกแบบติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานในการชาร์จแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพในอนาคต เป็นเรื่องที่ท้าทายที่สุดในส่วนงานทั้งหมด”

 “พวกเรากำลังพัฒนาโซลูชั่นใหม่นอกเหนือไปจากการติดตั้งสถานีชาร์จแบบสแตนด์-อโลนที่มีราคาสูง ซึ่งหุ่นยนต์ชาร์จแบตเตอรี่แบบเคลื่อนที่อัตโนมัติ และสถานีชาร์จแบบควิกชาร์จที่มีความยืดหยุ่นสูง (Flexible quick charging stations) เป็นเพียง 2 วิธีการในการแก้ปัญหาเหล่านั้น”

Volkswagen Flexible quick charging stations

●  สำหรับสถานีชาร์จแบบควิกชาร์จความยืดหยุ่นสูง หรือ Flexible quick charging stations นั้น เป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่างแผนก Volkswagen Group Components และสตาร์ทอัพเซี่ยงไฮ้ DU-POWER New Energy Technical Co., Ltd. และจะเริ่มเปิดให้บริการในประเทศจีนภายในช่วงปี 2021

●  ตัวสถานีออกแบบให้ติดตั้งได้ง่ายในทุกๆ พื้นที่ ขนาดตัวกะทัดรัด และมีค่าบำรุงรักษาต่ำเมื่อเทียบกับสถานีชาร์จแบบสแตนด์-อโลนในปัจจุบัน ซึ่งเราเคยเห็นแนวคิดนี้คร่าวๆ ในช่วงต้นปี 2019 นอกจากนี้ตัวสถานีชาร์จความยืดหยุ่นสูงนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นกริดไฟฟ้าแบบแรงดันต่ำ (Low Voltage) แรงดันปานกลาง (Medium Voltage) หรือโครงข่ายไฟฟ้าหลัก (Main Grid)

●  ส่วน VW Mobile Charging Robot ซึ่งในขณะนี้เป็นตัวโปรโตไทป์นั้น ยังต้องรอผลการทดสอบของโฟล์คฯ ไปอีกสักระยะหนึ่งครับ   ●

VW Mobile Charging Robot / VW Flexible quick charging stations