January 19, 2021
Motortrivia Team (10020 articles)

Hyundai Wia พัฒนาระบบจัดสรรและกระจายความร้อนแบบใหม่

เรื่อง : AREA 54

●  Hyundai Wia Corporation บริษัทลูกของ Hyundai Motor Group ซึ่งรับหน้าที่ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และนับเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบจัดสรรและกระจายความร้อนเจนเนอเรชั่นใหม่ สำหรับใช้งานในรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นต่อไปของฮุนได/เกีย และนับเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมยานยนต์ของเกาหลีใต้

●  โมดูลชุดระบบนี้ Hyundai Wia เรียกมันว่า Integrated Coolant Distribution-Supply Module ควบรวมวงจรชุดระบบหล่อเย็นและระบบจัดสรรความร้อนเอาไว้เป็นหน่วยเดียวกัน หน้าที่หลักคือบริหารจัดการความร้อนของชิ้นส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับระบบขับเคลื่อน (driveline), ระบบไฟฟ้าและชิ้นส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ ซึ่งเดิมทีจะแยกฮาร์ดแวร์ของชุดควบคุมออกเป็น 2 ส่วน

●  Hyundai Wia ระบุว่า โมดูลจัดการความร้อนใหม่นี้ พัฒนามาเพื่อใช้งานในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่โดยเฉพาะ เนื่องจากรถไฟฟ้าจะเสียเปรียบรถยนต์ที่ใช้งานเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบดั้งเดิมในด้านการนำความร้อนที่เหลือทิ้ง (Waste heat) กลับมาใช้ใหม่ ดังนั้นโมดูลระบบ Integrated Coolant Distribution-Supply Module ซึ่งทำงานแยกออกมาอย่างอิสระ และควบคุมอุณหภูมิได้ในหลายจุดในเวลาเดียวกัน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้รถไฟฟ้าทั้งในด้านระยะทางในการขับ, ความสามารถในการชาร์จแบตเตอรี่, ลดต้นทุนในการผลิต และยังใช้พื้นที่ในการติดตั้งฮาร์ดแวร์น้อยลงด้วย

●  โมดูลระบบจัดการความร้อนนี้ ออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับแพลทฟอร์ม E-GMP หรือ Electric-Global Modular Platform ซึ่งปัจจุบันฮุนไดใช้ผลิตรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ เช่น IONIQ 5 ของซับ-แบรนด์ ไอออนิค ทว่าโมดูล Integrated Coolant Distribution-Supply Module นี้จะเริ่มผลิตเชิงปริมาณได้ในช่วงปี 2023 เป็นต้นไป ดังนั้น IONIQ 5 ซึ่งจะเปิดตัวภายในปี 2021 จะยังไม่ได้ใช้งานโมดูลลระบบจัดการความร้อนนี้

●  นอกจากนี้ Hyundai Wia ยังวางแผนจะพัฒนาระบบบริหารจัดการความร้อนแบบองค์รวมรุ่นใหม่ ใช้ชื่อว่าระบบ Integrated Thermal Management System (ITMS) ควบรวมโมดูลระบบหล่อเย็นและระบบปรับอากาศเอาไว้ในหน่วยเดียวกันด้วย เป้าหมายคือการนำมาใช้งานจริงให้ได้ภายในช่วงปี 2025   ●