January 13, 2021
Motortrivia Team (10236 articles)

Hyundai ปล่อยวีดิโอทีเซอร์รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ IONIQ 5

เรื่อง : AREA 54

●  เปิดตัวซับ-แบรนด์ IONIQ ต่อด้วยเปิดตัว ทีเซอร์รถไฟฟ้ารุ่นแรก ภายใต้ซับ-แบรนด์ใหม่ ในช่วงปลายปี 2020 ที่ผ่านมา ล่าสุดฮุนไดปล่อยวีดิโอทีเซอร์พร้อมภาพของ IONIQ 5 ออกมาแล้ว โดยคันจริงมีคิวเปิดตัวในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2021 นี้

●  ด้านการตลาด IONIQ 5 จะไม่มีชื่อแบรนด์ “ฮุนได” นำหน้าแบบ Hyundai IONIQ Electric ที่จำหน่ายในบ้านเรา อีกต่อไป เนื่องจากจะถูกทำตลาดภายใต้แบรนด์ “ไอออนิค” อย่างเป็นเอกเทศ ตัวรถอยู่ในคลาสครอสโอเวอร์ SUV ขนาดกลาง (Mid-size crossover SUV) ตัวถัง 5 ประตู แพลทฟอร์มที่ใช้ในการผลิตคือ แพลทฟอร์มใหม่ E-GMP หรือ Electric Global Modular Platform ที่ออกแบบมาเพื่อผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ

ชุดไฟ Kinetic Cube Lamp ของรถต้นแบบ Hyundai 45 EV Concept

●  ข้อมูลเท่าที่มีในเวลานี้ IONIQ 5 จะใช้งานออกแบบของ Hyundai 45 EV Concept เป็นหลัก รวมถึงจุดเด่นอย่างชุดไฟหน้า-หลังที่แสดงผลในลักษณะพิกเซล ซึ่งฮุนไดเรียกมันว่า Kinetic Cube Lamp และกระจกมองข้างแบบดิจิทัล (กล้อง) ด้วย

●  ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หมุนล้อแบบ all-wheel drive กำลังสูงสุดมากกว่า 300 แรงม้า (PS) แบตเตอรี่แพคไม่ระบุความจุ รองรับการชาร์จไฟแบบ อัลตร้า-ฟาสท์ ระยะเวลาเพียง 5 นาทีสามารถวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 100 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ชาร์จเต็ม 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 450 กม. ตามมาตรฐาน WLTP เช่นกัน

●  ตามกรอบเวลา ฮุนไดจะเริ่มผลิต IONIQ 5 ภายในปี 2021 นี้ ฐานการผลิตหลักอยู่ที่โรงงานในเมืองอุลซัน ประเทศเกาหลีใต้ครับ   ●

2022 IONIQ 5: Ultimate Camping (teaser)