April 6, 2021
Motortrivia Team (10201 articles)

สรุปยอดจองรถในงาน Bangkok Motor Show 2021

motortrivia

●   กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล รายงานยอดจองรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 มีนาคม – 4 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา โดยงานในปีนี้ยังคงมีการจัดขึ้นภายใต้มาตรการการเฝ้าระวัง COVID-19 ของภาครัฐฯ

●   ยอดจองรถภายในงานปีนี้อยู่ที่ 27,868 คัน รวมมูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนเพิ่มขึ้น +51.5% เมื่อเทียบกับยอดจองในปี 2020 ที่ผ่านมา ตัวเลขผู้เข้าชมงานอยู่ที่ 1.34 ล้านคน เพิ่มขึ้น +28.6%

ยอดจองรถยนต์

  1. โตโยต้า : ยอดจอง 4,406 คัน
  2. มาสด้า : ยอดจอง 3,454 คัน
  3. ฮอนด้า : ยอดจอง 3,305 คัน
  4. อีซูซุ : ยอดจอง 2,829 คัน
  5. ซูซูกิ : ยอดจอง 2,689 คัน
  6. เมอร์เซเดส-เบนซ์ : ยอดจอง 1,863 คัน
  7. เอ็มจี : ยอดจอง 1,629 คัน
  8. มิตซูบิชิ : ยอดจอง 1,462 คัน
  9. อร์ด : ยอดจอง 1,212 คัน
  10. นิสสัน : ยอดจอง 1,144 คัน

ยอดจองรถจักรยานยนต์

  1. ยามาฮ่า : ยอดจอง 815 คัน
  2. ซูซูกิ : ยอดจอง 131 คัน
  3. ฮาเลย์-เดวิสัน : ยอดจอง 126 คัน
  4. วรูม (เคทีเอ็ม, บาจาจ และฮัสควาร์น่า) : ยอดจอง 83 คัน

หมายเหตุ : ปีนี้ เอ.พี. ฮอนด้า ของดการแจ้งตัวเลขยอดจอง

●   นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะรองประธานจัดงานกล่าวว่า “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากว่า 42 ปี ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ได้รับความเชื่อมั่นจากค่ายรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ต่างมั่นใจในศักยภาพของงานว่า มีส่วนช่วยกระตุ้นยอดจำหน่ายในช่วงที่เหลือของปีดังที่ปรากฏมาโดยตลอด และยังเป็นงานที่ผู้บริโภคต่างรอคอย เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการหาซื้อรถยนต์คันใหม่ เนื่องจากจะมีโปรโมชั่นและแคมเปญหลากหลายมากระตุ้นยอดขายในช่วงนี้”

●   “ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาเราต้องเจอผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ยอดจองลดลงจากช่วงปรกติ แต่ด้วยตัวเลขยอดจองในปีนี้ แสดงให้เห็นว่ามีการเติบโตขึ้นจากปีก่อนถึง 51.5 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่ากำลังซื้อของคนไทยที่อยากได้รถยนต์คันใหม่ไม่ได้หายไปไหน แค่รอเวลาที่เหมาะสม โดยเฉพาะเมื่อได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน ในการออกแคมเปญ และโปรโมชั่นของค่ายรถที่ช่วยให้ทุกคนเป็นเจ้าของรถคันใหม่ได้สะดวกขึ้น ด้วยเงื่อนไขที่หลากหลาย เลือกให้เหมาะสมกับความต้องการได้”

●   “ในส่วนพฤติกรรมของผู้บริโภคเองปีนี้ต่างให้การตอบรับกับรถยนต์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวก่อนหน้างาน และเปิดจองภายในงานมอเตอร์โชว์เป็นครั้งแรก เห็นได้จากบรรยากาศการเจรจาที่หนาแน่นดังเช่นทุกปีโดยเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์ที่มียอดจองเป็นสองเท่าของวันธรรมดา แต่ด้วยพฤติกรรมของคนผู้บริโภคเปลี่ยนไป เพื่อให้สมกับช่วงที่ต้องรัดเข้มขัด จึงหันมาซื้อหารถใหม่ที่ตอบโจทย์ความคุ้มค่ามากขึ้น ขณะที่ตลาดรถหรูยังคงเติบโตตามเป้าด้วยสาเหตุที่ค่ายรถเองต่างชิงเปิดตัวสินค้าใหม่แทบทุกรุ่น เพื่อกระตุ้นยอดขาย”

●   “ในด้านเทคโนโลยีต้องบอกว่า ปีนี้เป็นปีของยานยนต์ไฟฟ้า ผู้บริโภคต่างให้ความสนใจพร้อมเปิดรับความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเมื่อค่ายรถหันมาทำตลาดรถยนต์ไฮบริด หรือรถปลั๊กอินไฮบริด เพิ่มมากขั้น ส่วนตลาดรถยนต์ไฟฟ้าต่อจากนี้คงต้องจับตาเมื่อมีผู้เล่นหน้าใหม่หันมาชิงตลาดนี้ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกับแบรนด์ที่เกิดใหม่อย่าง เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ที่เมื่อ 7 ปีที่แล้วเคยเข้ามาร่วมงานกับเราครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งการกลับมาในปีนี้พร้อมนำผลิตใหม่ๆ เข้ามาสร้างสีสันภายในงาน คงต้องคอยดูว่า ในปีหน้าจะนำนวัตกรรมใหม่ๆ อะไรบ้างเข้ามาร่วมงาน เป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง”

●   “ที่สำคัญคงเป็นเรื่องของมาตรการป้องกันการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทางผู้จัดฯ วางไว้อย่างเข้มข้น ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในความปลอดภัย ซึ่งทำให้ภาพรวมงานในปีนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี เหมือนกับทีมงานที่เราพยายามสื่อสาร “มอเตอร์โชว์ วิถีชีวิตใหม่ใจเป็นสุข” แม้จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่งานนี้ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าศักยภาพของงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ยังเป็นอีเว้นท์ที่ทุกคนรอคอย “สร้างเม็ดเงิน สร้างงาน สร้างรอยยิ้ม” ให้ทุกภาคส่วนนั่นเอง”

●   “เนื่องจากการจัดงาน นอกจากเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์แล้ว ยังส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยเฉพาะในเรื่องของการจ้างงาน เพราะตั้งแต่การก่อสร้างจนลื้อถอน ต้องใช้แรงงานนับ 10,000 คนต่อวัน ทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนตลอดระยะเวลาของการจัดงานกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมอีกด้วย”   ●