April 23, 2021
Motortrivia Team (10205 articles)

2022 Honda HR-V เจนฯ 3 เปิดตัวในยุโรปด้วยรุ่น e:HEV

เรื่อง : AREA 54

●   ฮอนด้าเตรียมเปิดตัวครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ Honda HR-V หรือ Vezel รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 3 ในยุโรป โดยมีไฮไลท์อยู่ที่รุ่นย่อยพลังไฮบริด หรือที่ฮอนด้าใช้ชื่อทางการค้าว่า e:HEV ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไรสำหรับยุคที่อุตสาหกรรมยานยนต์ได้เดินทางมายุคที่เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

●   เทียบกับรุ่นปัจจุบัน (รุ่นพื้นฐานซึ่งมีตัวเลขน้อยที่สุด) HR-V ใหม่มากับความยาวรวม 4,330 มม. (+36 มม.) กว้าง 1,790 มม. (+18 มม.) สูง 1,580 มม. (-25 มม.) ตัวเลขฐานล้อยังคงเท่าเดิมคือ 2,610 มม. ซึ่งโดยพื้นฐาน HR-V ใหม่ยังคงแชร์แพลทฟอร์มร่วมกันกับ Honda Jazz รุ่นปัจจุบัน เช่นเคย

●   งานออกแบบของ HR-V ใหม่มีความเรียบหรูมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผู้แปลสังเกตว่าความเห็นในเว็บไซท์ต่างประเทศแตกเป็น 2 ฝั่ง ซึ่งมีทั้งชอบและไม่ชอบ ผู้แปลขอไม่แตะในส่วนนั้น… อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่า HR-V ใหม่นั้นแลดูเรียบเนียนตามากกว่ารุ่นปัจจุบันเยอะ และเหมาะสมกับแนวทางการออกแบบรถรุ่นใหม่ของฮอนด้าที่ต้องการเน้นไปที่ปรัชญาการออกแบบ 3 ประการ ประกอบด้วย ความเรียบง่าย, สะอาดตา และทันยุคสมัย (simple, clean, modern design philosophy)

●   ห้องโดยสารออกแบบใหม่ทั้งหมด ลดความซับซ้อนในการจัดวางอุปกรณ์ใหม่ทุกจุด อุปกรณ์มาตรฐานมีมาตรวัดดิจิทัลแสดงผลผ่านจอขนาด 7 นิ้ว พร้อมแสดงผลข้อมูลชุดระบบ ADAS, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ขนาด 9 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัว รองรับการเชื่อมต่อสมาทโฟนผ่าน Android Auto และ Apple CarPlay แบบไร้สาย, ห้องโดยสารโดยรวมมีพื้นที่กว้างขวางขึ้น ผู้โดยสารด้านหลังมีพื้นที่วางขาเพิ่มขึ้น +35 มม. และใช้งานได้สะดวกหลายรูปแบบด้วยฟังก์ชั่นชุดเบาะ Magic Seat

●   ชุดระบบความปลอดภัย Honda SENSING™ มีให้ใช้งานเต็มรูปแบบทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ อาทิ กล้องหน้ารุ่นใหม่แบบความละเอียดสูง มุมมองกว้าง, ระบบประมวลภาพที่ทำงานได้รวดเร็วขึ้น ช่วยให้ประเมินสถานการณ์ได้เร็วยิ่งขึ้น, ระบบ Pedestrian Collision Mitigation Steering System ตรวจจับคนเดินถนน พร้อมเสริมแรงหมุนให้กับพวงมาลัยในกรณีที่ต้องมีการหักหลบ และระบบ Collision Mitigation Brake System เตือนการชนรถและคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรค ทั้งคู่ปรับปรุงใหม่ให้ทำงานได้ดีขึ้นในเวลากลางคืนหรือแสงน้อย พร้อมเพิ่มความสามารถในการตรวจจับจักรยานและมอเตอร์ไซค์

●   ระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติปบบแปรผันรุ่นใหม่ เปิดตัวเป็นครั้งแรกใน HR-V ควบรวมการทำงานของชุดระบบควบคุมองศาพวงมาลัย ชุดควบคุมแรงกระทำด้านข้าง (lateral G-force) และกล้องความละเอียดสูง เพิ่อเพิ่มความปลอดภัยและความนุ่มนวลในการใช้งาน และยังสามารถใช้งานได้ในช่วงการขับตามสภาพการจราจรด้วยความเร็วต่ำ รวมถึงมีการควบคุมเบรคเพื่อให้ระบบสามารถควบคุมความเร็วได้อย่างเหมาะสมในช่วงเส้นทางลงเนิน

●   ต่อด้วยระบบ Blind Spot Information เตือนมุมอับสายตา, ระบบ Cross Traffic Monitor ช่วยเตือนจุดอับสายตาขณะถอยหลัง และระบบ Hill Descent Control ควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน เริ่มทำงานได้ตั้งแต่ช่วงความเร็วต่ำเพียง 3 กม./ชม. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของ HR-V ในยุโรป

●   ชุดระบบ e:HEV ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน Atkinson cycle แบบ 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร i-VTEC พร้อมเทคโนโลยีไฮบริด i -MMD หรือ Sport Hybrid Intelligent Multi Mode Drive มอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัส 2 ตัว แยกทำหน้าที่ในการขับเคลื่อน 1 ตัว และใช้งานเป็นเจนเนอเรเตอร์ 1 ตัว ส่งกำลังด้วยเกียร์ e-CVT กำลังรวมทั้งระบบ 131 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 25.7 กก.-ม. เทียบกับ Honda Jazz e:HEV จะมีกำลังเพิ่มขึ้น +22 แรงม้า

●   ฮอนด้าจะเริ่มจำหน่าย HR-V e:HEV ใหม่ในโซนยุโรปภายในช่วงปี 2021 นี้ ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ   ●

2022 Honda HR-V