February 15, 2020
Motortrivia Team (10019 articles)

Honda Jazz เวอร์ชั่นยุโรป และความสำคัญของระบบ e:HEV

เรื่อง : AREA 54

●   ฮอนด้าเริ่มโปรโมท Honda Jazz รุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่น 4 ที่เตรียมทำตลาดยุโรปในช่วงฤดูร้อนนี้ (ราวเดือนมิถุนายน 2020 เป็นต้นไป) โดยปล่อยรายละเอียดของชุดระบบไฮบริดใหม่ที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า e:HEV ซึ่งเรารู้ข้อมูลกันมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2019 แล้วว่า e:HEV คือหนึ่งในแผนงานสำคัญของฮอนด้าที่เรียกว่า e:TECHNOLOGY สำหรับใช้งานในรถยนต์, มอเตอร์ไซค์ และระบบจัดการพลังงานของฮอนด้า

●   e:HEV ซึ่งเป็นหน่วยย่อยใน e:TECHNOLOGY ของฮอนด้า คือชุดระบบไฮบริดที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานในรถซับคอมแพคท์ ตัวระบบประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกทำหน้าที่ในการขับเคลื่อน 1 ตัว และใช้งานเป็นเจนเนอเรเตอร์ 1 ตัว โดยต่อพ่วงเอาไว้กับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร i-VTEC ส่งกำลังด้วยเกียร์แบบฟิกซ์ ซิงเกิลสปีด และมีแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ช่วยเก็บประจุไฟฟ้า

●   ฮอนด้าระบุว่าชุดระบบที่ใช้งานใน Jazz กำลังรวมทั้งระบบผลิตได้ 80 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 109 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 25.7 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 9.4 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 174 กม./ชม.

●   อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง คำนวณกลับจากหน่วยแกลลอน UK อยู่ที่ประมาณ 22.2 กม./ลิตร อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียประมาณ 102 กรัม/กม. ตัวเลขทั้งคู่เป็นตัวเลขจากการทดสอบตามมาตรฐาน WLTP ใหม่ของยุโรปซึ่งเข้มงวดกว่ามาตรฐาน NEDC เดิม หมายความว่าตัวเลขนี้ใกล้เคียงกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน (เฉลี่ยจากการใช้งานของชาวยุโรป) แล้วครับ

●   โหมดในการขับเลือกได้ 3 รูปแบบระหว่าง (1) EV Drive : มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อโดยตรง อาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ (2) Hybrid Drive : เครื่องยนต์ทำหน้าที่ซัพพอร์ทมอเตอร์เจนเนอเรเตอร์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า โดยมีระบบชาร์จไฟกลับขณะเบรคเป็นผู้ช่วย ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนจะยังคงเรียกพลังงานจากแบตเตอรี่ และ (3) Engine Drive : เครื่องยนต์ทำหน้าที่หมุนล้อโดยตรง

●   การใช้งานที่เหมาะสมกับสถานการณ์ก็เหมือนกับรถไฮบริดทั่วไป คือ EV Drive และ Hybrid Drive เหมาะกับการใช้งานในเมืองที่จอแจ ส่วน Engine Drive เหมาะกับการใช้งานบนไฮเวย์ด้วยความเร็วสูง และจะประหยัดสูงสุดเมื่อใช้ความเร็วในการเดินทางแบบคงที่ (เป็นส่วนใหญ่)

●   ณ เวลานี้ Honda Jazz ใหม่จะนับเป็นรถรุ่นหลักของแบรนด์ฮอนด้าในแผนงานการปรับตัวเข้าสู่ยุคระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ซึ่งทุกรุ่นหลักในอนาคตของฮอนด้าจะใช้ระบบขับเคลื่อน e:HEV ทั้งหมดในตลาดยุโรปภายในปี 2022 โดยมี Honda e เป็นตัวแทนของการทำตลาดในกลุ่มรถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ครับ  ●

2020 Honda Fit/Jazz