April 13, 2021
Motortrivia Team (10231 articles)

Hyundai Staria เปิดตัวแบบ Digital World Premiere

เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ

●   ฮุนได เปิดตัว รถยนต์อเนกประสงค์ใหม่ ‘สตาร์เรีย’ พร้อมผู้บุกเบิกยานยนต์อัจฉริยะที่มอบอรรถประโยชน์และความปลอดภัย เน้นจุดเด่นการดีไซน์แบบภายในสู่ภายนอก เริ่มต้นสร้างยุคยานยนต์เพื่อวัตถุประสงค์การใช้งาน เพิ่มพื้นที่ใช้สอย ที่นั่งสามารถปรับเปลี่ยนและการเลื่อนเบาะที่เพิ่มพื้นที่ได้มาก พร้อมอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบาย ทำให้สตาร์เรียเหมาะสำหรับใช้งานในครอบครัวและเพื่อธุรกิจ โดยฮุนไดวางแผนให้สตาร์เรีย เป็นหนึ่งในรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต

●   บริษัท ฮุนได มอเตอร์ จำกัด เปิดตัวรถยนต์อเนกประสงค์ สตาร์เรีย ใหม่ อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในโลกผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นการเริ่มต้นในการสร้างรุ่นรถยนต์สำหรับยานยนต์เพื่อวัตถุประสงค์ของการใช้งานในอนาคต

●   การเปิดตัวสตาร์เรีย คือการก้าวไปอีกก้าวของฮุนได มอเตอร์ สู่การเป็นผู้ให้บริการยานยนต์อัจฉริยะ โดยได้ถ่ายทอดวิธีการออกแบบ ภายในสู่ภายนอก เน้นพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างและประโยชน์ใช้สอย

●   สตาร์เรีย คือการที่ฮุนไดพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถ ด้วยการมอบอรรถประโยชน์มอบนวัตกรรมของอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และสร้างนิยามของประสบการณ์ในการเดินทางภายในรถที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัท Progress for Humanity

●   ในตลาดโลก สตาร์เรีย มีให้เลือกตั้งแต่ 2 ที่นั่งจนไปถึง 11 ที่นั่ง และมีให้เลือกในรุ่นแสตนดาร์ดและรุ่นพรีเมี่ยม โดยปรับปรุงอุปกรณ์และพัฒนาวัสดุและการประกอบที่เอ็กซ์คลูซีฟเพื่อมอบความรู้สึกหรูหรามากขึ้น

●   มร. โทมัส คิมมิร่า รองประธานกรรมการบริหารและหัวหน้าการตลาดระดับโลก กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นในการแนะนำ สตาร์เรีย ที่ได้แสดงให้เห็นความพยายามในความมุ่งมั่นของการสร้างวิวัฒนาการยานยนต์ และการให้ความสำคัญกับความต้องการในการใช้ชีวิตหรือไลฟิสไตล์ซึ่งเรากำลังปรับตัวเองให้เข้ากับวิถีชีวิตแบบใหม่ สตาร์เรีย คือ การแสดงให้เห็นความก้าวหน้าในการเชื่อมตัวเราให้เข้ากับธรรมชาติให้มากขึ้น เพื่อให้เราได้มีชีวิตทุกวันที่ดีขึ้นและทำเพื่อตัวเองมากขึ้นเป็นการตอบแทน”

การออกแบบภายนอกที่มอบความพรีเมี่ยม เน้นความล้ำสมัยและมีสไตล์

●   ด้วยการออกแบบภายนอกที่โฉบเฉี่ยว เส้นสายแบบ Single Stroke หรือเส้นเดียวที่ลาดเทจากด้านหน้าสู่ด้านหลัง ได้รับแรงบันดาลใจจากแสงที่กำลังสองสว่างสาดโค้งจากเส้นขอบฟ้าของโลกเมื่อมองลงมาจากอวกาศ การออกแบบด้านหน้าโดดเด่นด้วยไฟส่องสว่างเวลากลางวันแนวนอนขวางยาวกระโปรงหน้า และเข้ากับกระจังหน้าลายตาข่ายที่กว้างดูแข็งแกร่ง นอกจากนี้ยังเน้นความสวยงามด้วยไฟคู่หน้าทรงลูกบาศก์ และใช้สีภายนอกด้านหน้าเป็นสีเดียวกันทั้งหมดเพื่อเน้นความเรียบง่ายแต่ทันสมัย

●   สตาร์เรีย รุ่นพรีเมี่ยม ได้รับการตกแต่งให้หรูหราด้วยโครเมียมบนโลโก้ติดตั้งบริเวณด้านหน้า กระจังหน้า กรอบไฟหน้า กันชนหน้า กันชนด้านหน้าและหลัง ล้อและกระจกด้านข้างและที่จับประตู เพื่อบ่งบอกความมีระดับและทันสมัยของรถยนต์รุ่นนี้ ส่วนของ Beltline และกระจกแบบพาโนรามิกด้านข้าง ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยและสร้างความรู้สึกเปิดกว้าง และความรู้สึกของพื้นที่ที่กว้างที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมของบ้านโบราณเกาหลี สร้างความรู้สึกให้ผู้โดยสารประหนึ่งบรรยากาศด้านนอกคือส่วนหนึ่งของรถยนต์ที่ถูกขยายพื้นที่ออกไป

●   ธีมการดีไชน์ถ่ายทอดไปถึงด้านหลัง ด้วยบานกระจกที่กว้างตัดขอบด้วยไฟท้ายแนวตั้ง ในรุ่นพรีเมี่ยม ติดตั้งไฟแบบ Parametric Pixel ที่เป็นเอกลักษณ์ของฮุนได กันชนท้ายตั้งอยู่ในระดับต่ำช่วยให้ขนสัมภาระเข้า-ออกได้ง่ายมากขึ้น

●   สตาร์เรียทุกรุ่นมาพร้อมกับสีภายนอก 8 สี คือ สีดำ เอบิส แบล็ค เพิร์ล สีขาว ครีมมีไวท์ สีเทา เมทาลลิค กราไฟต์ สีน้ำเงิน มูนไลท์เพิร์ล สีเงิน ชิมเมอร์ริ่งซิลเวอร์ เมทัลลิค สีเหลือง ไดนามิค สีเทา โอลิวีน เกรย์ และสีน้ำตาล ไกอา บราวน์เพิร์ล

เปลี่ยนทุกการเดินทางด้วยการเพิ่มคุณภาพของเวลาที่ใช้

●   ด้วยการออกแบบภายในของสตาร์เรีย ที่ใช้ความเรียบง่ายแต่ทันสมัยเพื่อเน้นความสะดวกสบายของผู้ขับและผู้โดยสารเป็นหลัก โดยไม่ลืมคุณค่าของความเป็นรถยนต์อเนกประสงค์

●   ห้องโดยสารของสตาร์เรีย มอบความรู้สึกโปร่งและเป็นเอกลักษณ์ผ่านนวัตกรรมการออกแบบ ด้วย Beltline ที่ต่ำผสานกับกระจกที่กว้าง ทำให้ภายในโปร่ง สร้างบรรยากาศที่ตื่นตาตื่นใจให้กับผู้โดยสาร ในส่วนของที่นั่งผู้ขับและผู้โดยสารแถวหน้า ออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยที่กว้างและสบาย ด้วยการวางที่นั่งที่เน้นการมีพื้นที่ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้โดยง่าย ส่วนช่องเก็บของบริเวณแถวหน้าก็สามารถเลื่อนขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่วางขามากขึ้น

●   เพิ่มความล้ำสมัยด้วยหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว ติดตั้งบริเวณคอนโซลกลางและสวิตช์เปลี่ยนเกียร์ระบบไฟฟ้า มาตรวัดค่าดิจิตอลติดตั้งบริเวณด้านบนของแผงคอนโซล เพิ่มทัศนวิสัยให้ผู้ขับมากขึ้น ที่เก็บของติดตั้งอยู่บริเวณด้านบนแผงคอนโซลและด้านล่างของมาตรวัด และบริเวณด้านบนและด้านล่างของแผงตรงกลาง ผู้ขับและผู้โดยสารสามารถเข้าถึงคอนโซลกลางที่ติดตั้งที่วางแก้ว ที่ชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย รวมทั้งยังมีช่องต่อ USB มากถึง 4 ช่อง พร้อมที่เก็บของ

●   รุ่นพรีเมี่ยม 7 ที่นั่ง : ติดตั้งเบาะนั่งแบบวีไอพีบริเวณแถวที่ 2 สามารถปรับเอนอัตโนมัติได้ 4 ทิศทาง และยังสามารถปรับเป็นแนวราบยื่นยาวไปถึงบริเวณที่เก็บสัมภาระด้านหลัง นอกจากนี้เบาะนั่งวีไอพียังมีระบบวันทัชที่สามารถปรับเอนนอนในระดับที่ให้ความสบายมากที่สุดตามน้ำหนักของผู้โดยสาร และช่วยให้นั่งในตำแหน่งที่เหมาะกับสรีระมากที่สุด และถึงแม้ว่าจะปรับเบาะนั่งแถว 2 เอนนอน ที่นั่งบริเวณแถว 3 ก็ยังมีพื้นที่เหลือเพียงพอให้นั่งได้อย่างสบาย

●   ส่วนรุ่นพรีเมี่ยม 9 ที่นั่ง : ติดตั้งเบาะวีไอพีบริเวณแถว 2 เช่นเดียวกัน รวมทั้งยังสามารถปรับหมุนได้ 180 องศา สามารถหันหน้าเข้าหาผู้โดยสารในแถวที่ 3 และ 4 ทำให้สตาร์เรียรุ่นพรีเมี่ยม เป็นรถของบริษัทในอุดมคติ เพราะสามารถปรับที่นั่งเพื่อสนทนาหรือจัดการประชุมได้ ส่วนการใช้ภายในครอบครัวก็ช่วยอำนวยความสะดวก เพราะสามารถหันไปดูแลผู้โดยสารในแถวที่ 3 ได้

●   สตาร์เรียรุ่นพรีเมี่ยมทุกรุ่น สามารถปรับเปลี่ยนสีไฟได้มากถึง 64 แบบ สร้างบรรยากาศที่สดใสให้ห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี การผสมผสานไฟเป็นแบบทั้งทางตรงและทางอ้อมโดยสามารถเลือกการให้ไฟส่องสว่างในส่วนของห้องโดยสาร คอนโซล ประตู หรือที่ห้องเก็บสัมภาระ รวมทั้งยังได้ยกระดับความพรีเมี่ยมด้วยชุดเครื่องเสียงจาก Bose

●   นอกจากนี้ห้องโดยสารของสตาร์เรียมีระยะห่างระหว่างที่นั่งที่สบายและจัดว่าดีที่สุดในเช็กเมนท์ รวมทั้งยังสามารถปรับที่นั่งเพื่อเพิ่มพื้นที่ใส่สัมภาระ ทำให้สตาร์เรียเป็นรถที่เหมาะกับกิจกรรมที่ต้องใช้พื้นที่และต้องการความคล่องตัว นอกจากนี้ โหมดพับเบาะแบบราบภายในห้องโดยสารของสตาร์เรีย รุ่นแสตนดาร์ดเหมาะสำหรับการปรับเปลี่ยนภายในรถยนต์เพื่อใช้ในกิจกรรมที่ต้องการพื้นที่ เช่น แคมป์ปิ้งหรือใส่อุปกรณ์กีฬาที่ใช้เนื้อที่มากเป็นพิเศษ

●   สตาร์เรีย ไม่เพียงแต่เปลี่ยนความหมายของพื้นที่การใช้งาน แต่ได้สร้างมิติใหม่ของการใช้เวลาระหว่างการเดินทางสำหรับอนาคต การออกเพื่อยานยนต์ไม่ใช่แค่การออกแบบรถยนต์ แต่เป็นการออกแบบเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน

●   มร. ซัง ยัพ ลี รองประธานกรรมการอาวุโส และหัวหน้าศูนย์ออกแบบฮุนไดโกลบอล กล่าวว่า “การออกแบบพื้นที่ภายในและการใช้งานมุ่งหวังเพื่อเปลี่ยนประสบการณ์ขณะโดยสารบนรถ เพื่อเพิ่มคุณค่าของทุกเวลาที่ในขณะเดินทาง”

●   สีภายใน สตาร์เรีย มีให้เลือกหลากหลายแบบ สีดำ สีทูโทนดำ-เบจ สีทูโทนดำ-น้ำเงิน ส่วนในรุ่นพรีเมี่ยม มีสีทูโทน เทา-น้ำตาล และสีเทาเข้ม-เทาอ่อน

แพลทฟอร์ม และสมรรถนะที่ดียิ่งขึ้น

●   การออกแบบด้วยการใช้นวัตกรรมการใช้พื้นที่ภายในห้องโดยสารอย่างชาญฉลาดเกิดขึ้นจากการใช้ฐานล้อที่มีขนาดยาวที่สุดของรถยนต์อเนกประสงค์ขนาด 3,273 มิลลิเมตร มิติขนาดตัวถัง ยาว 5,253 มิลลิเมตร กว้าง 1,997 มิลลิเมตร สูง 1,990 มิลลิเมตร ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายเมื่อต้องเข้า-ออก โดยเฉพาะความสูงที่เพียงพอต่อเด็กในวัยเรียนขณะยืนในรถ

●   พื้นที่ของรถยนต์ใด้รับการจัดวางแบบที่นั่งแตกต่างกันในแต่ละรุ่น แบบ 2 และ 3 ที่นั่งเพื่อการใช้งานแบบธุรกิจ ความจุในห้องสัมภาระมากถึง 5,000 ลิตร โดยขนาดของพื้นที่ขนสัมภาระได้รับการขยาย สามารถขนไ้พาเลทยูโรพร้อมกันได้มากถึง 3 ชิ้นในครั้งเดียว

2 ทางเลือกเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล

●   สตาร์เรียมีเครื่องยนต์ให้เลือกตามความต้องการของลูกค้า ประกอบด้วย เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.2 ลิตร VGT และเครื่องยนต์เบนซิน Smartstream G6DIII ขนาด 3.5 ลิตร MPI

●   เครื่องยนต์ดีเซลได้รับการปรับปรุงให้มีกำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิด 431 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ นอกจากนี้ยังได้มีการปรับปรุงระบบระบายอากาศคอมเพรสเซอร์และกังหันเทอร์โบชาร์จเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแรงบิดในรอบต่ำ

●   ส่วนเครื่องยนต์เบนชิน G6DII ขนาด 3.5 ลิตร MPI มีกำลังสูงสุดที่ 272 แรงม้า แรงบิด 331 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนตามการใช้งานของรถ ท่อไอเสียสเตนเลสใหม่ช่วยเพิ่มสมรรถนะ

●   ฮุนไดได้เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์แต่ละรุ่น ด้วยการลดเสียงรบกวน ลดการสั่นสะเทือน พัฒนาการเปลี่ยนเกียร์เพื่อรองรับแรงบิดสูง ให้อัตราเร่งดียิ่งขึ้น รวมทั้งยังปรับปรุงวาล์วแบบไดเร็คเพื่อเพิ่มประสิพธิภาพการทำงานของระบบไฮโดรลิค ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งชุดคลัตช์ Torque Converter ช่วยประหยัดน้ำมัน ร่วมกับการทำงานแบบ Shift by Wire เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์สมบูรณ์แบบมากขึ้น

●   ปรับปรุงสมรรถนะการขับให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการใช้ช่วงล่างด้านหลังแบบมัลติลิงค์ ปรับองศาการติดตั้งและความหนืดของช็อคแอ็บซอร์เบอร์ เพื่อเพิ่มความนุ่มนวล พร้อมอัพเกรดคาลิเปอร์เบรกและจานดิสก์เบรกเพื่อความปลอดภัยสูงสุด ไม่เพียงแต่การพัฒนาระบบดังกล่าว การออกแบบของตัวถังและใต้ท้องรถ ยังได้เพิ่มประสิทธิภาพของค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน เพื่อให้ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อุปกรณ์เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยที่ชาญฉลาด

●   สตาร์เรีย ติดตั้งแอร์แบ็ก 6 ตำแหน่ง ทุกที่นั่งติดตั้งเข็มขัดนิรภัย 3 จุดพร้อมหมอนรองศีรษะ รวมทั้งมีระบบป้องกันจุดอับสายตาหรือ BIind-Spot Collision-Avoidance Assist ระบบหลีกเลี่ยงการชนด้านหน้าหรือ Forward Collision Avoidance Assist ระบบป้องกันการออกจากรถเมื่อมีรถวิ่งมาด้านข้างหรือ Safe Exit Assist ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาจากฮุนได โดยสัญญาณเตือนจะดังขึ้นเพื่อป้องกันการเปิดประตูเมื่อมีรถกำลังวิ่งผ่าน

●   สตาร์เรีย มาพร้อม Wireless Module Seat Belt Reminder เป็นระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยอัจฉริยะครั้งแรกของโลก ที่ส่งสัญญาณเตือนด้วยการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สาย พร้อมระบบระบบเตือนเมื่อลืมผู้โดยสารบริเวณด้านหลัง Rear Occupant Assist อีกหนึ่งในระบบความปลอดภัย โดยระบบจะส่งสัญญาณเตือนผู้ขับเมื่อยังมีผู้โดยสารตกค้างอยู่ด้านหลัง ที่ติดตั้งกล้องมุมกว้างที่ช่วยให้ผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้ามองเห็นผู้โดยสารด้านหลังผ่านจอที่คอนโซลกลาง ผู้ขับสามารถใช้อุปกรณ์นี้เมื่อต้องการดูบุตรหลานหรือสัตว์เลี้ยง และสำหรับผู้ให้บริการรถประเภท Ride-Hailing ก็ยังได้รับประโยชน์จากฟังก์ชั่นนี้ด้วย นอกจากนี้ระบบข้อมูลและความบันเทิงในรถ ยังช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับและผู้โดยสารแถวหน้า สามารถพูดคุยกับผู้โดยสารด้านหลังผ่านลำโพงได้อีกด้วย

●   ในอนาคต การขับเคลื่อนไปข้างหน้า ฮุนได มอเตอร์ วางแผนเปิดตัวรถแคมป์ปิ้ง ลีมูซีน และเครื่องยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด ซึ่งรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบภายหลัง   ●

2022 Hyundai Staria (Digital World Premiere)

Hyundai Staria (Official)