March 21, 2021
Motortrivia Team (10199 articles)

2022 Hyundai Staria รถ MPV รุ่นใหม่ตัวแทน H-1/Starex

เรื่อง : AREA 54

●   ในขณะที่ ซับ-แบรนด์ ไอออนิค คิดใหม่ทำใหม่ด้วยงานออกแบบ IONIQ 5 ที่ฉีกแนวไปจากฮุนได… ฮุนไดเองก็ไม่ได้นิ่งเฉย ล่าสุดเตรียมเปิดตัวรถ Multi-purpose vehicle (MPV) รุ่นใหม่ตัวแทน H-1/Starex ใช้ชื่อในการจำหน่ายว่า Hyundai Staria พร้อมงานออกแบบที่ช่วยให้แบรนด์ก้าวสู่ทศวรรษใหม่ภายใต้ธีม “inside-out”

●   Staria ใหม่เป็นรถในกลุ่มมินิแวน 5 ประตู ตัวถังเรียบง่ายสไตล์มินิมอล งานออกแบบเริ่มจากภายในสู่ภายนอกตามชื่อธีม inside-out ด้านหน้าเด่นด้วยแนวไฟ LED สำหรับวิ่งกลางวันพาดยาวไปตลอดด้านหน้าตัวรถ ชุดไฟหน้าวางตำแหน่งต่ำลงมาขนาบข้างกระจังหน้า ไฮไลท์คือการกดเส้น Beltline (หรือ Waistline แนวเส้นด้านข้างใต้กระจกรถ) ลงมาต่ำสุดๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่กระจกรอบๆ คัน (พื้นที่ Glasshouse หรือ Greenhouse) ให้โปร่งที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

●   ตัวรถผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม Hyundai-Kia N platforms (Hyundai-Kia N3) ปัจจุบันรถในเครือฮุนได/เกีย ที่ใช้งานแพลทฟอร์มนี้มีอาทิ Hyundai Santa Fe รุ่นปรับโฉมปี 2021, Hyundai Sonata เจนเนอเรชั่น 8 รุ่นปี 2020 หรือ KIA Carnival เจนเนอเรชั่น 4 รุ่นปี 2020 เป็นต้น

●   ห้องโดยสาร หรือหัวใจของงานออกแบบรถรุ่นนี้ ฮุนไดใช้แรงบันดาลใจจากพื้นที่เลาน์จบนเรือสำราญ มาตรวัดฟูลดิจิทัลแยกขาดจากคอนโซลหน้าจัดวางแบบลอยตัว เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ขับเมื่อลดระดับสายตาลงมามองข้อมูลต่างๆ เนื่องจากตำแหน่งของมาตรวัดนั้นจะอยู่ใกล้เคียงกับแนวของถนน จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.25 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัวเช่นกัน ด้านล่างมีปุ่มควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ วางรวมอยู่กับปุ่มเปลี่ยนเกียร์

●   ในเบื้องต้น ห้องโดยสารของ Staria จะมีเลย์เอาท์ 3 แบบ ประกอบด้วยรุ่น 7, 9 และ 11 ที่นั่ง ทว่ารุ่น 11 ที่นั่งเกรด Staria Premium นั้น ตามข้อมูลจากเว็บไซท์อย่างเป็นทางการของฮุนไดระบุว่าจะมีจำหน่ายเฉพาะในบางประเทศเท่านั้น

●   Hyundai Staria จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในตลาดโลกภายในช่วงกลางปี 2021 นี้ รายละเอียดอื่นๆ ต้องรออัพเดทกันอีกครั้งครับ… บ้านเรารอลุ้นกันอีกที   ●


2022 Hyundai Staria