April 19, 2021
Motortrivia Team (10229 articles)

2021 Toyota bZ4X Concept ต้นแบบ SUV ไฟฟ้า คันจริงรอลุ้น

เรื่อง : AREA 54

●   นับจาก Toyota RAV4 EV เจนเนอเรชั่น 2 ยุติการผลิตไปในช่วงปี 2014 โตโยต้าก็จำหน่าย Toyota RAV4 เจนเนอเรชั่นล่าสุด (เจนฯ 5) เฉพาะรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน, ไฮบริด และ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด เท่านั้นจนกระทั่งถึงปัจจุบัน โดยไม่มีกรอบเวลาในการพัฒนา RAV4 รุ่นแบตเตอรี่เพิ่มเติม

●   ทว่าล่าสุดโตโยต้าได้เปิดตัวรถต้นแบบครอสโอเวอร์ SUV พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ ใช้ชื่อว่า Toyota bZ4X Concept การเปิดตัวจะมีขึ้นในงาน 2021 Auto Shanghai (หรือ Shanghai Auto Show) ระหว่างวันที่ 21 – 28 เมษายน 2021 ที่จะถึงนี้ โดยระบุว่าคันจริงจะมีการผลิตเพื่อทำตลาดโลกภายในช่วงปี 2022

●   เริ่มกันที่รหัส “bZ” ในต้นแบบรุ่นนี้ โตโยต้าให้ข้อมูลว่า bZ หมายถึง “Beyond Zero” ซึ่งรหัสนี้จะถูกนำไปใช้รถใหม่ 7 รุ่นเพื่อสื่อถึงสถานะของรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ส่วนคำว่าระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านี้ (Electrified) หากนอกเหนือจากรถแบตเตอรี่ โตโยต้าจะนับรวมรถในกลุ่มไฮบริด, ปลั๊ก-อินไฮบริด หรือฟิวเซลล์ด้วย (ถ้ามี)

●   และในอนาคตอันใกล้โตโยต้าก็มีแผนที่จะเปิดตัวรถปิคอัพที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ เมื่อนับรวมแผนงานในระยะยาว โตโยต้าจะทำการเปิดตัวรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าภายใต้แผนงานนี้ (ย้ำ… นับรวม HEV และ PHEV หรืออื่นๆ เช่น FCEV… ถ้ามี) รวมทั้งหมดถึง 15 รุ่น

●   สำหรับต้นแบบรุ่นล่าสุด bZ4X Concept ตัวรถอยู่ในรูปโฉมของรถครอสโอเวอร์ ตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง งานออกแบบยังคงมีเค้าโครงของรถ SUV ยุคใหม่ของโตโยต้า/เลกซัส ตัวรถใช้แพลทฟอร์ม e-TNGA ซึ่งนับเป็นแพลทฟอร์มย่อยรุ่นใหม่ในกลุ่ม Toyota New Global Architecture (TNGA) รุ่นล่าสุดที่ดัดแปลงมาเพื่อผลิตรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าโดยเฉพาะ

●   แพลทฟอร์ม e-TNGA ใหม่นี้ เป็นแพลทฟอร์มรุ่นสำคัญที่โตโยต้าวางแผนจะใช้งานในรถหลายคลาสที่เป็นรถโกลบอล โมเดล เช่น รถคอมแพคท์คาร์ (ใช้งานร่วมกับไดฮัทสุ และซูซูกิ), รถซีดานขนาดกลาง, รถมินิแวน, รถครอสโอเวอร์ขนาดกลาง และรถ SUV ขนาดใหญ่ ส่วนรถในซีรี่ส์ bZ โดยเฉพาะ bZ4X นี้เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างโตโยต้าและซูบารุ ซึ่งนับเป็นการร่วมงานกันอย่างเป็นทางการอีกครั้งนับจาก Toyota 86 และ Subaru BRZ และครั้งนี้ซูบารุจะแชร์เทคโนโลยี All-wheel drive ในการผลิตรถรุ่นนี้ด้วย

●   แพลทฟอร์ม e-TNGA สามารถใช้ผลิตรถได้ทุกเลย์เอาท์ ไม่ว่าจะเป็นแบบมอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า, ขับเคลื่อนล้อหลัง หรือมอเตอร์คู่ขับเคลื่อนแบบ AWD รองรับการติดตั้งแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไออน ตัวโครงสร้างแบ่งเป็น 5 โมดูล ประกอบด้วยโมดูลส่วนหน้า, กลาง, หลัง, โมดูลสำหรับติดตั้งแบตเตอรี่แพค และโมดูลสำหรับติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า

●   ในเบื้องต้น คันจริงของ Toyota bZ4X Concept จะมีขนาดใกล้เคียงกับ Toyota RAV4 รุ่นปัจจุบัน ทว่า bZ4X จะมีความสูงที่ลดลง และมีฐานล้อที่ยาวกว่า ด้านภาพลักษณ์แน่นอนว่าภาพชุดที่เห็นนี้ก็น่าจะใกล้เคียงคันจริงมากที่สุดแล้ว กล่าวได้ว่าคันจริงคงจะปรับเปลี่ยนไปจากนี้ไม่มากนัก ทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสาร

●   bZ4X จะใช้ฐานการผลิตเพียง 2 แห่งในระยะแรก คือที่ประเทศญี่ปุ่นและประเทศจีน ส่วนสหรัฐฯ ที่จะเริ่มจำหน่ายในช่วงเดียวกัน (ราวกลางปี 2022) ยังไม่ระบุว่าจะมีการประกอบในประเทศหรือไม่ รายละเอียดอื่นๆ ที่แน่ชัดกว่านี้เราคงต้องรอกันไปอีกสักระยะ… ที่สำคัญบ้านเราน่าจะมีลุ้นรถรุ่นนี้ครับ   ●

2021 Toyota bZ4X Concept