June 14, 2022
Motortrivia Team (10229 articles)

Jidu Robo-01 ต้นแบบไฟฟ้าจาก Geely/Baidu คันจริงเปิดตัวปี 2023

เรื่อง : AREA 54

●   Jidu Auto บริษัทร่วมทุนระหว่าง Geely และบริษัทเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ Baidu เตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก Jidu Robo-01 ภายในช่วงปี 2023 เบื้องต้นพวกเขาระบุว่ารถรุ่นนี้จะมากับ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในระดับ Level 4 หรือเกือบสูงสุดตามมาตรฐานของสมาคมวิศวกรรมยานยนต์นานาชาติ SAE (Society of Automotive Engineers) และจากภาพที่เราเห็นในตัวต้นแบบนี้ จะมีเค้าโครงของรุ่นจำหน่ายจริงถึง 90%

●   Robo-01 เผยโฉมเป็นครั้งแรกแบบออนไลน์ผ่านอีเวนท์เฉพาะกิจใน Metaverse ส่วนคันจริงที่จับต้องได้ของเวอร์ชั่นต้นแบบนี้ มีคิวจะจัดแสดงในงาน 2022 Guangzhou Auto Show ที่กว่างโจวช่วงเดือนพฤศจิกายน 2022 นี้ ตัวรถออกแบบสัดส่วนได้เนียนตา ให้ความรู้สึกพรีเมียม ทั้งยังเห็นได้ชัดว่าพวกเขาใส่ใจเรื่องงานออกแบบและอากาศพลศาสตร์เป็นพิเศษ นั่นทำให้ Robo-01 มีความน่าตื่นเต้นมากกว่ารถของคู่แข่งในกลุ่มรถยุคใหม่จากประเทศจีนหลายรุ่นแม้จะยังไม่เปิดตัวคันจริงก็ตาม

●   ฮาร์ดแวร์ของชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้น Robo-01 จะขจัดปัญหาการติดตั้ง LiDAR ที่ดูเป็นส่วนเกินบนหลังคา ด้วยการใช้ LiDAR คู่แบบป๊อปอัพ ติดตั้งเอาไว้ที่ฝากระโปรงทั้ง 2 ฝั่ง แต่ละตัวใช้เลเซอร์ 128 ตัวตรวจจับวัตถุ (ไลดาร์ทำงานในลักษณะเดียวกับเรดาห์ คือ ยิง และสะท้อนกลับเพื่อวัด ระยะ-เวลา ในการเดินทางของแสงเลเซอร์) ระยะทำการสูงสุด 200 เมตร โดยไลดาร์ทั้ง 2 ตัวนี้จะทำงานร่วมกับกล้อง 12 ตัว, เรดาห์ อัลตร้าโซนิค 12 ตัว และเรดาร์ชนิดเทคโนโลยีคลื่นมิลลิเมตร (Millimeter Wave Radar) อีก 5 ตัว เพื่อตรวจสอบสถานการณ์รอบคันแบบรีลไทม์

●   จุดเด่นของ Robo-01 นั้นยังมีอีกหลายส่วนที่น่าสนใจ อาทิ ชุดไฟวิ่งกลางวันที่สื่อสารกับคนเดินถนนได้, ห้องโดยสาร 4 ที่นั่งแบบแยกส่วนเฉพาะบุคคล และไร้เสากลาง, การผสมผสานระหว่างประตูคู่หน้าที่เปิดขึ้นแบบ Scissor doors และประตูคู่หลังที่เปิดแบบตู้กับข้าว หรือ Suicide doors, การใช้กล้องแทนกระจกมองข้าง, พวงมาลัยทรงแอก (York) ที่สามารถพับเก็บได้ในขณะใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

●   ต่อด้วยจอแสดงผลแบบอัลตร้าไวด์สกรีนที่จัดวางแบบลอยตัว ความยาวเกือบเท่าแผงแดชบอร์ด ตัวชุดระบบอินโฟเทนเมนท์จะถูกควบคุมด้วย AI ของระบบปฏิบัติการ DuerOS จากไป่ตู้ แสดงผลด้วย Soc (system-on-a-chip) รุ่นล่าสุด NVIDIA® DRIVE Orin X ซึ่งอินวิเดียออกแบบมาเพื่อใช้งานในรถยนต์โดยเฉพาะ และประมวลผลด้วยชิป Qualcomm® 8295 ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ควอลคอมม์ออกแบบโดยใช้พื้นฐานของชิป Snapdragon™ เพื่อใช้กับรถยนต์เช่นกัน

●   Jidu Auto ยังไม่เผยรายละเอียดของระบบขับเคลื่อนในเวลานี้ ทว่าทางฝั่ง Geely ให้ข้อมูลว่าการผลิตและส่งมอบรถจะมีขึ้นภายในปี 2023 ราคาจำหน่ายเริ่มต้นประมาณ 200,000 หยวน หรือประมาณ 1.1 ล้านบาทครับ     ●

2022 Jidu Robo-01 Concept