June 24, 2022
Motortrivia Team (10203 articles)

2023 MG5 EV เปิดตัวรุ่นปรับโฉมใหม่ที่งาน Festival of Speed

เรื่อง : AREA 54

●   MG สหราชราชอาณาจักร เผยโฉมรถแวกอนไฟฟ้า MG5 EV รุ่นปรับโฉมใหม่ (MG EP ในบ้านเรา) ที่งาน 2022 Goodwood Festival of Speed ตัวรถมากับการปรับปรุงภาพลักษณ์ใหม่หลายส่วน ยังผลให้ดูทันสมัยขึ้นอย่างผิดหูผิดตา โดยรวมแล้วเมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน MG5 EV ใหม่นี้แทบจะเรียกได้ว่าเป็นรถโมเดลเชนจ์เลยทีเดียว

●   ย้อนความที่มาที่ไปกันสั้นๆ สักย่อหน้า MG5 EV เวอร์ชั่น UK นั้นเป็นรถไฟฟ้าตัวถังเอสเตท (สเตชั่นแวกอน) ในกลุ่มซับคอมแพคท์ที่รีแบรนด์มาจาก Roewe Ei5 ในประเทศจีน และเริ่มขายในสหราชอาณาจักรในช่วงปี 2020 จากนั้น เอ็มจี ประเทศไทย ได้นำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราด้วยชื่อ MG EP

●   MG5 EV ใหม่มากับด้านหน้าที่เปลี่ยนใหม่หมดแบบยกชุด กระจังหน้าทรงอนุรักษ์ถูกถอดออกไป แทนที่ด้วยด้านหน้าแบบปิดทรงเปรียวเพื่อหวังผลด้านอากาศพลศาสตร์ ชุดไฟหน้า LED ใหม่ปรับเป็นแบบเพรียวบาง พอร์ทชาร์จยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม ตราสัญลักษณ์ MG เลื่อนขึ้นไปไว้บนฝากระโปรง ด้านล่างมีช่องรับอากาศแบบใหม่ทรง 3 เหลี่ยมรับกับปีกหน้าทรงเฉียง และล้ออัลลอยลายใหม่ทรง 5 ก้านคู่

●   ด้านท้าย แม้ลวดลายไฟท้ายจะปรับเปลี่ยนใหม่เพียงเล็กน้อย แต่การปรับรูปทรงกันชนและชายล่างใหม่ให้ดูเรียบง่ายขึ้น พร้อมเติมลูกเล่นด้วยช่องทรง 3 เหลี่ยมเล็กๆ ช่วยให้ด้านท้ายของ MG5 EV ดูหรูขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบันอย่างชัดเจน

●   ห้องโดยสารก็ปรับปรุงอุปกรณ์ใหม่ไม่น้อย MG5 EV มากับแผงแดชบอร์ดใหม่, มาตรวัดฟูลดิจิทัล, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ ขยายขนาดจาก 8 นิ้วเป็น 10.25 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัว ตัวระบบใช้ซอฟท์แวร์ iSMART รุ่นอัพเกรด รองรับ Android Auto และ Apple CarPlay จุดเด่นยังคงเป็นการติดตั้งระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าแบบ V2L หรือ Vehicle to Load สำหรับจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากรถสู่อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ เช่น จักรยานไฟฟ้า เหมือนรุ่นปัจจุบัน

●   ระบบขับเคลื่อนยังไม่มีรายละเอียดในเวลานี้ครับ… รุ่นปัจจุบันเวอร์ชั่น UK ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว กำลังสูงสุด 156 แรงม้า (PS) เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม-ไอออน ระบายความร้อนด้วยของเหลว ความจุ 52.2 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 344 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป

●   อย่างไรก็ตาม Roewe Ei5 รุ่นปรับโฉมซึ่งเป็นเจ้าของแพลทฟอร์มของรถรุ่นนี้ในประเทศจีน มีการเพิ่มกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าเป็น 184 แรงม้า หากไม่มีอะไรผิดพลาด MG5 EV ก็น่าจะ (ควรจะ) ได้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าลูกใหม่นี้ด้วยเช่นกัน

●   สำหรับราคาจำหน่าย MG ยังไม่ระบุในเวลานี้ รุ่นปัจจุบันราคาเริ่มต้นที่ 29,695 ปอนด์ หรือประมาณ 1.3 ล้านบาท… และเช่นเดียวกับไทยเรา MG5 EV นับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าตัวถังเอสเตทเพียงรุ่นเดียวในตลาด ดังนั้นการจำหน่ายก็เป็นไปในลักษณะที่ไร้คู่แข่งเช่นเดียวกันครับ     ●

2023 MG5 EV