August 31, 2022
Motortrivia Team (10203 articles)

Opel Zafira-e Life Crosscamp Flex รถไฟฟ้าสำหรับชาวแคมป์

เรื่อง : AREA 54

●   โอเปิลเปิดตัวรถแคมเปอร์ MPV ขนาดใหญ่เวอร์ชั่นท่องเที่ยว ใช้ชื่อว่า Opel Zafira-e Life Crosscamp Flex ตัวรถใช้พื้นฐานของ Opel Zafira รุ่นย่อยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งทำตลาดในชื่อ Opel Zafira-e Life มาก่อนหน้า และเวอร์ชั่นรถบ้านนี้ก็ยังมี Zafira Life Crosscamp พลังดีเซลจำหน่ายอยู่ในตลาดยุโรปมาตั้งแต่ช่วงปี 2021 เช่นกัน

●   โดยพื้นฐาน Opel Zafira เป็นรถที่พัฒนาบนความร่วมมือของ Fiat Chrysler Automobiles และ Groupe PSA (ปัจจุบันทั้งหมดควบรวมเป็นเครือ Stellantis) ซึ่งนอกจาก Zafira แล้ว ยังมีรถหลายรุ่นในเครือที่ใช้แพลทฟอร์มและชิ้นส่วนหลักๆ ร่วมกัน อาทิ Citroën Jumpy, Fiat Ulysse, Peugeot Traveller รวมถึง Toyota ProAce ซึ่งเป็นรถรีแบดจ์ของรถรุ่นนี้ในตลาดยุโรปเช่นกัน

●   สำหรับเวอร์ชั่นไฟฟ้า Opel Zafira-e Life ตัวรถใช้แพลทฟอร์มของ Citroën Jumpy เจนเนอเรชั่น 3 ที่เริ่มจำหน่ายตั้งแต่ช่วงปี 2020 แยกเป็นเวอร์ชั่นพาณิชย์ ใช้ชื่อ Opel Vivaro-e ส่วนเวอร์ชั่นบุคคลทั่วไปใช้ชื่อว่า Opel Zafira-e Life ขณะเดียวกันรถไฟฟ้าในเครือที่ใช้แพลทฟอร์มและชิ้นส่วนหลักแบบเดียวกันก็ยังมี Peugeot e-Expert และ Fiat e-Ulysse แชร์ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ในกลุ่มนี้

●   Zafira-e Life Crosscamp Flex ถูกดัดแปลงห้องโดยสารให้เป็นรถแคมเปอร์เต็มรูปแบบ โดยเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับชาวแคมป์ อาทิ หลังคาป๊อป-อัพ, เบาะคู่หน้าหมุนได้แบบประชุม 180 องศา, เตียงขนาดเอ็กซ์ตร้าไซส์ รองรับสรีระผู้ใหญ่ได้สูงสุด 4 คน, ชุดครัวพร้อมแก๊สหุงต้ม, ซิงค์ล้างจาน, ตู้เก็บของ, ตู้เก็บความเย็น และแทงค์เก็บน้ำแบบแยกเป็นแทงค์น้ำสะอาด และแทงค์เก็บน้ำเสีย

●   ระบบขับเคลื่อนไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากรุ่นพื้นฐาน ตัวรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวแบบกระแสสลับแม่เหล็กถาวร ขับล้อคู่หน้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ซิงเกิล สปีด กำลังสูงสุด 136 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 26.4 กก.-ม. ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดด้วยระบบอิเลคทรอนิคส์เอาไว้ที่ 130 กม./ชม. เพื่อความเหมาะสมของประเภทรถ

●   แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน มีขนาดความจุ 75 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 330 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง 100 กิโลวัทท์ 0 – 80% จากจำนวนเต็มได้ภายใน 48 นาที นอกจากนี้โอเปิลยังติดตั้งแบตเตอรี่ 95 แอมป์อาวร์เพิ่มเติม เพื่อแยกจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือไฟส่องสว่างเพิ่มเติมด้วย

●   Zafira-e Life Crosscamp Flex จะจัดแสดงอย่างเป็นทางการในงาน 2022 Caravan Salon ที่เมืองดุสเซลคอร์ฟ ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม – 6 กันยายนนี้ การจำหน่ายในยุโรปจะเริ่มขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023

●   โอเปิลยังไม่ระบุราคาจำหน่าย Zafira-e Life Crosscamp Flex ในเวลานี้ ปัจจุบัน Zafira-e Life รุ่นพื้นฐานราคาจำหน่ายในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 17,819 ยูโร หรือประมาณ 6.6 แสนบาท ส่วนเวอร์ชั่นเครื่องยนต์ดีเซล Zafira Life Crosscamp ราคาเริ่มต้นที่ 45,999 ยูโร หรือราวๆ 1.7 ล้านบาทครับ… เวอร์ชั่นไฟฟ้าน่าจะแพงขึ้นพอสมควรเลย     ●

2023 Opel Zafira-e Life Crosscamp Flex