September 12, 2022
Motortrivia Team (10203 articles)

Jeep เตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้าหลายรุ่น ยุโรปเริ่มก่อนด้วย Avenger EV

เรื่อง : AREA 54

●   จีพ เผยแผนงานการเตรียมผลิตรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่หลายรุ่น และจะเริ่มใช้คำว่า “4xe” แทนที่ 4×4 (อ่านว่า Four-by-E ก่อนหน้านี้จีพใช้คำนี้เพื่อสื่อถึงรถ PHEV ในช่วงเปิดตัว Jeep Renegade และ Compass ในปี 2020) เบื้องต้นยุโรปจะเปิดศักราชใหม่ก่อนด้วย SUV ขนาดเล็กพลังแบตเตอรี่ Jeep Avenger ซึ่งจีพจะเริ่มจำหน่ายรถรุ่นนี้ในยุโรปภายในช่วงปี 2023

●   รถทั้ง 4 รุ่นจะผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ล่าสุดของเครือ Stellantis ใช้ชื่อว่า STLA platform แยกเป็น (1) STLA Small ใช้ผลิตรถไฟฟ้าในกลุ่ม B และ C-segment (2) STLA Medium ใช้ผลิตรถไฟฟ้าในกลุ่ม C และ D-segment (3) STLA Large ใช้ผลิตรถไฟฟ้าในกลุ่ม D, E และ F-segment ปิดท้ายด้วย (4) STLA Frame ใช้ผลิตรถไฟฟ้าในกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ และรถบรรทุกขนาดใหญ่

Jeep Wagoneer S

●   Jeep Wagoneer S เป็นรถในกลุ่มพรีเมียมที่จะทำตลาดสหรัฐฯ เป็นหลัก ตัวรถเน้นการใช้งานที่สะดวกสบายบนถนนหลวง และในทุกสภาพอากาศ (all-weather performance) ทว่าจะไม่โฟกัสไปที่การใช้งานแบบออฟ-โรด ดังนั้นงานออกแบบจึงพุ่งเป้าไปที่อากาศพลศาสตร์เป็นสำคัญ กำลังสูงสุดมีให้ใช้งานประมาณ 600 แรงม้า ระยะในการขับประมาณ 643 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

●   จีพคาดว่า Jeep Wagoneer S จะเริ่มจำหน่ายในสหรัฐฯ ได้ภายในช่วงปี 2024

Jeep Avenger

●   Jeep Avenger เป็นรถ SUV ขนาดเล็กที่เป็นตัวแทนของการเปิดตลาดไฟฟ้าในยุโรป ห้องโดยสารมีอุปกรณ์มาตรฐานและเทคโนโลยีครบตามลักษณะของรถยุคใหม่ มีโอเวอร์แฮงก์หน้า/หลังสั้น และมีระยะเคลียร์ใต้ท้องรถที่มากพอกับการใช้งานสมบุกสมบันตามสมควร เลือกได้ระหว่างรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหรือ 4 ล้อ ระยะในการขับประมาณ 400 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

●   จีพยังไม่ระบุตัวเลขกำลังของ Avenger ทว่าเว็บไซท์ Autocar ให้ข้อมูลว่ามันจะมีกำลังสูงสุดประมาณ 94 แรงม้า และจะมีรุ่นไฮบริดให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือก… อย่างไรก็ตาม Avenger จะทำตลาดในยุโรปเท่านั้น

●   การเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในงาน 2022 Paris Motor Show ระหว่างวันที่ 17 – 23 ตุลาคมนี้

Jeep Recon

●   Jeep Recon จะเป็นหนึ่งในรถรุ่นสำคัญที่สุดของจีพ ตัวรถออกแบบมาเพื่อใช้งานแบบออฟ-โรดโดยเฉพาะ แน่นอนว่างานออกแบบนั้นถ่ายทอด DNA มาจาก Jeep Wrangler โดยตรง รวมทั้งมีออปชั่นสำหรับชาวออฟ-โรดในแบบเดียวกับ Wrangler ด้วย

●   ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ 100% เต็ม การจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือจะเริ่มขึ้นในช่วงปี 2024

4xe Models

●   นอกจากรถแบตเตอรี่ 3 รุ่นใหม่ข้างต้นแล้ว ในตลาดอเมริกาเหนือ จีพยังมีรุ่น 4xe (ปลั๊ก-อิน ไฮบริด) จำหน่ายเพิ่มอีก 2 รุ่น (นับจากการเปิดตัว Renegade 4xe และ Compass 4xe) ประกอบด้วย Jeep Wrangler 4xe และ Jeep Grand Cherokee 4xe โดยปัจจุบัน Wrangler 4xe นั้นสามารถวิ่งทำระยะทางได้ 595 กม. ในโหมดไฮบริด และวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 34 กม. ในโหมดไฟฟ้าล้วน ส่วน Grand Cherokee 4xe สามารถวิ่งทำระยะทางได้ถึง 756 กม. ในโหมดไฮบริด และประมาณ 40 กม. ในโหมดไฟฟ้าล้วน

●   ทั้งนี้ จีพระบุว่าจะเพิ่มเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในอเมริกาเหนือเป็น 50% ภายในปี 2030 ทว่าในยุโรปซึ่งมีกฏข้อบังคับเรื่องมลพิษเข้มงวดกว่านั้น จีพตั้งเป้าจะจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเป็น 100% เต็ม เริ่มที่ Jeep Avenger ซึ่งจะนับเป็นรถแบตเตอรี่รุ่นแรกของจีพในตลาดยุโรป     ●