November 10, 2022
Motortrivia Team (10197 articles)

ผลงานสุดเดือดจาก Porsche งานแปลงรถสปอร์ต Porsche 911 เป็นรถออฟ-โรด

เรื่อง : AREA 54

●   ปอร์เช่เผยรายละเอียด Porsche 911 รุ่นพิเศษซึ่งพัฒนาขึ้นภายใต้โครงการที่ตั้งชื่อได้อย่างซื่อตรงว่า “Special Experimental Project” โดยพวกเขาได้ทำการโมดิฟาย 911 รุ่นปัจจุบันเป็นรถออฟ-โรด เพื่อทดลองปีนภูเขาไฟโอโคส เดล ซาลาโด (Ojos del Salado) ในประเทศชิลี ซึ่งนับเป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดในโลกด้วยตัวเลขความสูง 6,893 เมตร

●   โครงการนี้นำทีมโดย Michael Rösler ผู้อำนวยการแผนกไลน์อัพ 911 ร่วมกับทีมนักขับทดสอบซึ่งมี Romain Dumas นักแข่งโรงงานสังกัดปอร์เช่ซึ่งประสบความสำเร็จสูงสุดทั้งในการแข่งขันเอนดูรานซ์รายการใหญ่อย่าง Le Mans 24 Hours และรายการไต่เขาสุดคลาสสิค Pikes Peak International Hill Climb เป็นหัวหน้าทีมทดสอบ

●   ปอร์เช่ได้ทำการผลิต 911 ออฟ-โรด ออกมา 2 คัน ทว่าจะต่างกันที่การตกแต่ง คันแรกใช้ธีมสีแบบเดียวกับที่ใช้ในตัวแข่ง Porsche 963 LMDh (Le Mans Daytona h) ของทีม Porsche Motorsport ส่วนอีกคันใช้ธีมสีจากแผนกออกแบบของปอร์เช่ใน Weissach

●   911 ออฟ-โรด ใช้พื้นฐานของ Porsche 911 Carrera 4S รุ่นปัจจุบันในการพัฒนา ตัวรถยังคงใช้เครื่องยนต์บล็อคเดิม เบนซิน 6 สูบนอน ความจุ 3.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 449 แรงม้า (PS) เป็นต้นกำลัง ทว่ามีการเปลี่ยนตำแหน่งระบบระบายความร้อนให้สูงขึ้นเพื่อให้เหมาะกับการขับบนพื้นที่ต่างระดับ และปรับอัตราทดเกียร์ให้สามารถเรียกแรงบิดเพื่อขับแบบ Walking speed

●   ช่วงล่างวางคานเยื้องศูนย์ (Portal Axle) ให้อารมณ์เดียวกับที่วิศวกรเมอร์เซเดสเคยใช้กับ E-Class All-Terrain 4×4² ของเขา ช่วยเพิ่มระยะเคลียร์ใต้ท้องรถเป็น 13.7 นิ้ว ด้านล่างติดตั้งแผ่นป้องกันการกระแทกชิ้นส่วนต่างๆ ด้วยวัสดุ Aramid fiber ซึ่งเส้นใยอะรามิดนี้นับเป็นหนึ่งในเส้นใยสังเคราะห์น้ำหนักเบาที่ถูกนำมาใช้ในการเสริมแรงให้กับพลาสติก ซุ้มล้อมีการดัดแปลงเพื่อสามารถสวมยาง Cooper Discoverer หน้ากว้าง 310 มม. ได้

●   นอกจากนี้ ปอร์เช่ยังติดตั้งอุปกรณ์เฉพาะกิจที่พวกเขาเรียกว่า “Warp-Connecter” กลไกเชื่อมต่อระหว่างล้อทั้ง 4 เพื่อให้ล้อสามารถรับโหลดได้อย่างต่อเนื่อง เพิ่มแรงฉุดลาก และป้องกันการสูญเสียกำลังจากล้อฟรีบนพื้นที่ต่างระดับ ซึ่งเดิมทีปอร์เช่ระบุว่ามันเป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับแผนกมอเตอร์สปอร์ต

●   เว็บไซท์ carscoops.com ได้สอบถามไปยังปอร์เช่ถึงความเป็นไปได้ในการผลิต 911 ออฟ-โรด เป็นคันจริง ตัวแทนของปอร์เช่ระบุว่า:

●   “สำหรับคำถามของคุณที่เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการผลิตรถยนต์ที่ถูกทดสอบบนภูเขาไฟ แน่นอนว่าเราจะไม่มีการก๊อปปี้ (โครงสร้างและเทคโนโลยี) มันตรงๆ เพื่อไปผลิตรถถนน และเรายังไม่มีแผนงานที่จะโมดิฟายรถสำหรับให้ลูกค้าของเราทดสอบด้วย ทว่าจากความรู้สึกในการสร้าง 911 ที่สามารถผจญภัยได้… อย่าเพิ่งรีบบอกว่าไม่มีทาง”       ●

Porsche 911 : Special Experimental Project