May 20, 2023
Motortrivia Team (10196 articles)

Liux Geko รถไฟฟ้าที่ยังคงจุดเด่นในการผลิตด้วยวัสดุ plant-based

เรื่อง : AREA 54

●   หลังปล่อยภาพชุดรถไฟฟ้ารุ่นแรก Liux Animal ไปเมื่อปลายปี 2022 ที่ผ่านมา ล่าสุดบริษัทลีอุกซ์ สตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสเปนก็เผยภาพเรนเดอร์ของรถไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นใหม่ Liux Geko โดยตัวรถยังคงชูจุดเด่นที่การใช้วัสดุจากพืช (plant-based) ในการผลิตเช่นเดิม

●   ในขณะที่ Liux Animal เป็นรถครอสโอเวอร์ตัวถัง 5 ประตู รถรุ่นใหม่อย่าง Liux Geko จะลดขนาดตัวลงมาเป็นรถในคลาส L7e หรือรถไฟฟ้าความเร็วต่ำ รถกลุ่มนี้ถูกเรียกรวมๆ ว่า “Quadricycle” ตามกฏหมาย ซึ่ง Quadricycle ยังมีการแยกหมวดย่อยออกไปเป็นรถ Light Quadricycles (เช่นรถกอล์ฟ) และ Heavy Quadricycle โดย Liux Geko นั้นจะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Heavy Quadricycle ตามกฏหมาย

●   Geko ใช้วัสดุประเภทชีวภาพ หรือวัสดุคอมโพสิทจากเส้นใยธรรมชาติ (Bio-composite) เป็นพื้นฐานในการผลิตชิ้นส่วนหลักๆ แทบจะ 100% ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างแบบโมโนคอค หรือชิ้นส่วนตัวถัง ทั้งยังคงใช้ขั้นตอนการผลิตที่ใช้ชิ้นส่วนและแม่พิมพ์ (Mold) เทคโนโลยี 3D printed ในการผลิตตัวถังและแชสซีส์ แบบเดียวกับการผลิต Liux Animal ซึ่งลีอุกซ์ระบุว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยลดเวลาในการผลิต, ลดพลังงาน และลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในระหว่างกระบวนผลิตได้ถึง 70%

●   ทั้งนี้ ลีอุกซ์ได้เลือกใช้เส้นใยลินินธรรมชาติ (Linen Fiber) แทนที่คาร์บอนไฟเบอร์ โดยปัจจุบันนั้น Linen Fiber ถูกใช้ในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ในแวดวงมอเตอร์สปอร์ต เช่น ชิ้นส่วนในรถแข่งของทีมแมคลาเรน หรือปอร์เช่ เป็นต้น

●   ข้อมูลทางเทคนิคเท่าที่มี Geko อยู่ในรูปแบบรถตัวถัง 3 ประตู 2 ที่นั่ง ความยาวรวมเพียง 2,700 มม. กว้าง 1,500 มม. น้ำหนักตัวประมาณ 550 กก. เท่านั้น ระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลังสูงสุดประมาณ 20 แรงม้า (PS) แบตเตอรี่แพคความจุ 13 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 150 กม.

●   อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้ Geko ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนของการออกแบบในคอมพิวเตอร์เท่านั้น พวกเขายังไม่มีตัวโปรโตไทป์ที่จับต้องได้ เบื้องต้นคาดว่า Geko จะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปก็ต่อเมื่อลีอุกซ์จัดการ เปิดตัวคันจริงของ Liux Animal ให้เรียบร้อยเสียก่อนภายในช่วงปี 2024 ที่จะถึงนี้ครับ         ●

Liux Geko