June 17, 2023
Motortrivia Team (10265 articles)

EV Primus เตรียมนำเข้ารถไฟฟ้ารุ่นที่ 2 จากแบรนด์ Wuling

motortrivia

●   หลังจากเริ่มทำตลาดรถไฟฟ้า Volt City EV ในบ้านเราเมื่อช่วงปี 2565 ที่ผ่านมา ล่าสุด บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ผู้จำหน่ายรถไฟฟ้าแบบมัลติแบรนด์ (Multi-Brand EV Distributor) ก็ได้รับการแต่งตั้งจาก PT SGMW Indonesia ผู้ผลิตและจำหน่ายรถไฟฟ้าแบรนด์ Wuling ในอินโดนิเซีย (บริษัทในเครือ SAIC-GM-Wuling Automobile Company Limited หรือ SGMW) ให้เป็นตัวแทนจำหน่าย (Sole Distributor) รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบรนด์ “วู่หลิง” อย่างเป็นทางการแต่ผู้เดียวในประเทศไทย

●   นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด กล่าวว่า “การได้รับแต่งตั้งครั้งนี้ ถือเป็นก้าวที่สำคัญของบริษัทในการที่จะได้นำหนึ่งในแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกอย่าง Wuling เข้ามาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ วันนี้ถือว่าเราได้นำ World’s No.1 City EV หรือ ซิตี้อีวีอันดับหนึ่งของโลก มาเสริมทัพรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท สร้างสีสันและทางเลือกให้ลูกค้าคนไทยได้สัมผัสกับ City EV ที่วิ่งได้ไกลขึ้น สัมผัสกับสมรรถนะ City EV ที่พรีเมียมขึ้น ในลักษณะรถที่ใกล้เคียงกับ อีโค่คาร์ที่ตลาดบ้านเราคุ้นเคยกันดี”

●   อีวี ไพรมัส ระบุว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แบรนด์ Wuling ที่เน้นการผลิตรถไฟฟ้าในกลุ่ม City EV ขนาดเล็กนั้น เป็นแบรนด์ที่มีบทบาทสำคัญในการชักนำผู้บริโภคในจีนให้ทดลองใช้รถ EV เป็นครั้งแรก ซึ่ง Wuling นั้นสามารถสร้างยอดขายรถไฟฟ้าแบบ City EV เพียงรุ่นเดียวได้มากกว่า 1 ล้านคันภายใน 3 ปีแรก และยังคงมียอดขายเกิน 5 แสนคันทุกปีในตลาด City EV เพียงเซ็กเมนท์เดียว

●   ปัจจุบัน ยอดขายรถไฟฟ้ารวมกว่า 2 ล้านคันของ Wuling ส่งผลให้ SGMW หรือ Wuling กลายเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้า Top 5 ของโลก

●   นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การได้รับแต่งตั้งในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของ อีวี ไพรมัส ที่ตอกย้ำความเชื่อมั่นให้กับเพื่อนพันธมิตรของเรา ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงิน บริษัทประกันภัย และคู่ค้าอย่างดีลเลอร์ ตลอดจนลูกค้าของเรา ให้มีความมั่นใจที่สูงขึ้น โดยเฉพาะดีลเลอร์ ที่พร้อมลงทุนพัฒนาโชว์รูมและศูนย์บริการให้เต็มรูปแบบมากขึ้นไว้บริการลูกค้า ส่วนลูกค้าเราเองก็จะมั่นใจว่าเรามีการเติบโตและเพิ่มรายการสินค้าอย่างต่อเนื่อง ให้เกิดความไว้วางใจในรถยนต์ไฟฟ้าทุก ๆ รุ่นที่ อีวี ไพรมัส คัดสรรมาให้ได้สัมผัสกัน”

ประเดิมด้วย Wuling Air EV เป็นรุ่นแรก

●   นายพิทยา กล่าวว่า “รถรุ่นแรกของ Wuling ที่จะเปิดตัวคือ Wuling Air EV รถอีวีรุ่นที่ 2 ที่ได้รับการพัฒนามาจากรุ่นแรก หรือ Wuling Hongguang Mini EV ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากตลาด รถรุ่นนี้ผลิตที่ประเทศอินโดนีเซียภายใต้มาตรฐานการผลิตระดับโลกที่ได้รับการออกแบบร่วมกันระหว่าง SAIC และ General Motors จากประเทศสหรัฐอเมริกา และ Guangxi Automobile Group โดยมีเป้าหมายการออกแบบและผลิตให้เป็นรถยนต์อีวีที่เหมาะกับตลาดทั่วโลก ซึ่ง Wuling Air EV เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และมียอดขายแล้วทั้งสิ้นแล้วกว่า 10,000 คันในอินโดนิเซีย”

●   ปัจจุบัน Wuling Air EV แยกจำหน่ายเป็น 2 รุ่นย่อย ประกอบด้วย Standard Range และ Long Range ตัวรถเป็นแบบ 3 ประตู 4 ที่นั่ง ความยาวตัวรถอยู่ที่ 2,974 มม. กว้าง 1,505 มม. สูง 1,631 มม.

●   รุ่น Standard Range ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง ส่งกำลังด้วยเกียร์ซิงเกิล สปีด direct-drive กำลังสูงสุด 41 แรงม้า (PS) เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม-ไอรอน ฟอสเฟท ความจุ 17.3 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 200 กม. ระยะเวลาในการชาร์จด้วยไฟ AC 2 กิโลวัทท์ ประมาณ 8 ชม.

●   ส่วนรุ่น Long Range กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 68 แรงม้า แบตเตอรี่แพคขยับความจุขึ้นไปเป็น 26.7 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 300 กม. ระยะเวลาในการชาร์จด้วยไฟ AC 6.6 กิโลวัทท์ ประมาณ 4 ชั่วโมง

●   ทั้งนี้ อีวี ไพรมัส จะทำตลาดในบ้านเราทั้ง 2 รุ่นย่อยเร็วๆ นี้

●   นายสุรพล สุประดิษฐ์ ประธานบอร์ด บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด กล่าวเสริมว่า “ความโดดเด่นและกระแสตอบรับที่ดีของ Volt City EV ในฐานะแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าแบบ City EV แบรนด์แรกในไทย ทำให้ อีวี ไพรมัส ได้รับความยอมรับมากขึ้นจากค่ายรถต่างๆ ทั่วโลก จึงทำให้เราได้รับโอกาสใหม่ๆ ในการเจรจาธุรกิจกับพันธมิตรผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ๆ จากหลากหลายภูมิภาค อีกจุดแข็งของบริษัทคือ การได้เข้าร่วมโครงการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้ากับกรมสรรพสามิตตั้งแต่ต้นปี 2565 ที่ผ่านมา และได้มีความคืบหน้าที่ชัดเจนในการจัดตั้งไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าตามเงื่อนไข ทำให้ อีวี ไพรมัส เป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่มีฐานการผลิตเป็นของตนเองในไทย คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปลายปี 2566 ได้อย่างแน่นอน”

●   นายพิทยา กล่าวปิดท้ายว่า “ตอนนี้เรายังไม่สามารถเปิดเผยราคาและโปรโมชั่นได้เพราะเราต้องเตรียมความพร้อมให้เสร็จสมบูรณ์ก่อน เช่น การตรวจมาตรฐานเชิงวิศวกรรมตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบกให้เรียบร้อย เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าว่าสามารถจดทะเบียนได้ทันที บริษัทตั้งเป้าหมายในการเปิดตัวในช่วงเดือนกรกฏาคม 2566 ที่จะถึงนี้”

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ facebook.com/WulingThai หรือ instagram.com/wulingthai

เกี่ยวกับ SGMW

●   SGMW ก่อตั้งขึ้นในปี 2002 โดยเป็นบริษัทร่วมระหว่าง Shanghai Automobile Industry Corporation (SAIC), General Motors (GM) และ Guangxi Automobile Group (Wuling) ซึ่งมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยภายใน 7 ปีของการก่อตั้งบริษัท สามารถสร้างยอดขายมากกว่า 1 ล้านคันในปี 2009 และในปี 2015 ก็สามารถผลิตรถได้ในระดับ 2 ล้านคันเป็นบริษัทแรกของประเทศจีน ล่าสุดในปี 2021 ยังสามารถสร้างประวัติศาสตร์ในวงการรถยนต์จีน ด้วยยอดขายรถสะสมในระดับ 25 ล้านคัน ครองตำแหน่งผู้จำหน่ายรถยนต์อันดับหนึ่งในประเทศเป็นเวลา 13 ปีติดต่อกัน

●   ปัจจุบัน SGMW มีฐานการผลิตในประเทศและนอกประเทศจำนวน 6 โรงงาน โดยฐานผลิตนอกประเทศได้แก่อินเดีย และอินโดนีเซีย ซึ่งทำหน้าที่ผลิตรถสำหรับจำหน่ายในประเทศ รวมถึงส่งออกไปยัง 40 ประเทศทั่วโลก         ●