June 28, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

เทคโนโลยีไฟฟ้าของ Lucid ช่วย Aston Martin สู่อนาคต

ประชาสัมพันธ์

●   ลูซิด กรุ๊ป อิงค์ (Lucid Group, Inc.) (NASDAQ: LCID) บริษัทยานยนต์ที่สร้างมาตรฐานใหม่ในด้านยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่หรูหราด้วยยนตรกรรมเจ้าของรางวัลรถหรู (World Luxury Car Award) ประจำปี 2566 อย่าง ลูซิด แอร์ (Lucid Air) ประกาศทำข้อตกลงขั้นสุดท้าย เพื่อจับมือเป็นพันธมิตรพัฒนาเทคโนโลยีทางกลยุทธ์ในระยะยาวกับแอสตัน มาร์ติน (Aston Martin) เพื่อช่วยขับเคลื่อนกลยุทธ์ระบบไฟฟ้าสมรรถนะสูง และผลักดันให้แบรนด์อังกฤษรายนี้เติบโตได้ในระยะยาว

●   ความสัมพันธ์นี้มีขึ้นเป็นครั้งแรกสำหรับลูซิด โดยจะเปิดโอกาสให้แอสตัน มาร์ติน เข้าถึงเทคโนโลยีระบบส่งกำลังไฟฟ้าชั้นนำระดับโลก ซึ่งลูซิดออกแบบและผลิตขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ เพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่แอสตัน มาร์ติน จะพัฒนาต่อไปในอนาคต ข้อตกลงดังกล่าวยังช่วยให้แอสตัน มาร์ติน ได้รับการสนับสนุนด้านเทคนิคจากลูซิด ในการผสานรวมเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์เข้ากับแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่แอสตัน มาร์ติน เป็นผู้พัฒนา รวมถึงการจัดหาส่วนประกอบของลูซิดด้วย

●   “ความร่วมมือครั้งนี้จะสะท้อนให้เห็นความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างแบรนด์ที่มีเรื่องราวและประวัติศาสตร์อันยาวนาน ผู้คว้าชัยชนะที่เลอม็อง (Le Mans) และกวาดความสำเร็จมามากมายหลายโอกาสในรายการเอฟวัน (F1) อย่างแอสตัน มาร์ติน กับนวัตกรรมและเทคโนโลยีอันเป็นที่สุดของซิลิคอนแวลลีย์จากลูซิด” คุณปีเตอร์ รอว์ลินสัน (Peter Rawlinson) ซีอีโอและซีทีโอของลูซิด กล่าว

●   “เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์นี้ แอสตัน มาร์ติน จึงเลือกลูซิด โดยตระหนักถึงประโยชน์ของการนำเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าชั้นนำของโลกมาใช้ ซึ่งเห็นได้จากระยะทาง 516 ไมล์ตามมาตรฐาน EPA ซึ่งรถไฟฟ้าลูซิด แอร์ แกรนด์ ทัวริง (Lucid Air Grand Touring) ได้ทำสถิติเอาไว้”

●   “ข้อตกลงในการจัดหาที่ตกลงไว้กับลูซิดนี้ นับเป็นตัวเปลี่ยนเกมให้แอสตัน มาร์ติน เติบโตได้ในอนาคต โดยมีรถยนต์ไฟฟ้าเป็นตัวนำ” ลอว์เรนซ์ สโตรลล์ (Lawrence Stroll) ประธานบริหารของแอสตัน มาร์ติน กล่าว

●   “เมื่อประเมินตามกลยุทธ์และข้อกำหนดของเราแล้ว เราก็ได้เลือกลูซิดเพื่อให้ได้สมรรถนะสูงสุดในอุตสาหกรรม และได้เทคโนโลยีที่ล้ำหน้าที่สุด สำหรับผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) ในอนาคตของเรา”

●   แอสตัน มาร์ติน ได้เลือกลูซิด โดยผ่านขั้นตอนที่ดำเนินการมาอย่างเข้มข้น ซึ่งทางลูซิดจะมอบเทคโนโลยีระบบส่งกำลังไฟฟ้าขั้นสูง รวมถึงชุดขับเคลื่อนมอเตอร์คู่สมรรถนะสูงพิเศษ เทคโนโลยีแบตเตอรี่อันเลื่องชื่อ และวันเดอร์บ็อกซ์ (Wunderbox) ที่จะเข้ามาพลิกวงการ โดยผสานพลังอันมหาศาลของชุดขับหลังมอเตอร์คู่ เข้ากับระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง เพื่อขยายขีดความสามารถของรถให้เกินกว่าที่ทำได้ด้วยระบบขับเคลื่อนออลวีลแบบพาสซีฟ มอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้ำหน้าเหล่านี้ผสานรวมการระบายความร้อนด้วยไมโครเจ็ตสเตเตอร์ (microjet stator) และขดลวดแบบคลื่นของลูซิด เทคโนโลยีแลกเปลี่ยนความร้อนแบบใหม่ และอัตราการไหลของน้ำหล่อเย็นที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงระบบแบตเตอรี่ที่ให้มาด้วย ซึ่งได้รับการอัปเกรดใหม่ให้มีกำลังสูงขึ้นและลอจิกความร้อนที่แม่นยำยิ่งขึ้น

●   โดยสรุปแล้ว ข้อตกลงนี้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของลูซิดในการเปิดโอกาสให้แอสตัน มาร์ติน ได้เข้าถึงเทคโนโลยีที่ดีที่สุดเท่าที่มี เพื่อขับเคลื่อนบริษัทให้บรรลุเป้าหมายในการเปิดตัวรถแอสตัน มาร์ติน รุ่นแรกที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบในปี 2568 ตลอดจนสนับสนุนกลยุทธ์ความยั่งยืน Racing. Green. นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังถือเป็นความร่วมมือแรกระหว่างผู้ผลิตรถยนต์กับธุรกิจเทคโนโลยีของลูซิด นับเป็นการขยายการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของบริษัท และปูทางไปสู่การใช้งานเทคโนโลยีระบบส่งกำลังไฟฟ้าที่ปฏิวัติวงการของบริษัทให้เป็นกระแสหลักมากขึ้นในอนาคต เมื่อช่วงต้นปีนี้ ลูซิดเพิ่งเปิดตัวระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ากำลังสูง ซึ่งออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับใช้ในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตโดยเฉพาะ

●   ทั้งนี้ การเริ่มต้นความร่วมมือครั้งนี้ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของแอสตัน มาร์ติน รวมถึงได้รับการอนุมัติตามระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องและเงื่อนไขอื่น ๆ

เกี่ยวกับลูซิด กรุ๊ป

●   พันธกิจของลูซิดคือการสร้างแรงบันดาลใจในการใช้พลังงานที่ยั่งยืน ผ่านการสร้างสรรค์เทคโนโลยีขั้นสูงและยานยนต์ไฟฟ้าสุดหรูที่ดึงดูดใจที่สุดโดยคำนึงถึงประสบการณ์ของผู้ขับขี่เป็นหลัก รถรุ่นแรกของบริษัทคือ ลูซิด แอร์ (Lucid Air) รถซีดานหรูหราล้ำสมัยสไตล์แคลิฟอร์เนีย โดยรถรุ่นลูซิด แอร์ แกรนด์ ทัวริง (Lucid Air Grand Touring) วิ่งได้ไกลถึง 516 ไมล์จากการวัดตามมาตรฐาน EPA ด้วยกำลัง 1,050 แรงม้า ทั้งนี้ ลูซิด แอร์ ผลิตขึ้นที่โรงงานของลูซิดในเมืองคาซากรานเด รัฐแอริโซนา และกำลังทยอยส่งมอบให้กับลูกค้าในสหรัฐอเมริกา แคนาดา ยุโรป และตะวันออกกลาง         ●