August 18, 2023
Motortrivia Team (10229 articles)

2024 Ford Explorer EV รถไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มของ VW

เรื่อง : AREA 54

●   ฟอร์ดขอแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดในยุโรปด้วยการนำชื่อรถ SUV ที่เราคุ้นชื่อกันดีอย่าง Explorer ไปใช้กับรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์พลังไฟฟ้ารุ่นใหม่ Ford Explorer EV โดยคันจริงจะเริ่มทำตลาดยุโรปในช่วงฤดูร้อนปี 2024 หรือประมาณช่วงเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป

●   อย่างไรก็ตาม Ford Explorer EV จะไม่มีพื้นฐานทางวิศวกรรมใดๆ เกี่ยวข้องกับ Ford Explorer เวอร์ชั่นสหรัฐฯ ซึ่งรุ่นล่าสุดเจนเนอเรชั่นที่ 6 นั้นเป็นรถในคลาสครอสโอเวอร์ SUV ขนาดกลาง ปัจจุบันรุ่นย่อยที่กรีนที่สุดในสหรัฐฯ คือรุ่นพลังไฮบริดที่ยังคงใช้เครื่องยนต์ตระกูล EcoBoost เป็นต้นกำลังหลักจับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่แพคขนาดเล็ก ในขณะที่ยุโรปนั้นมีรุ่นปลั๊ก-อิน ไฮบริด ทำตลาดอยู่ก่อนหน้า

●   ส่วน Explorer EV เบื้องต้นเป็นรถที่ฟอร์ดจะใช้ทำตลาดยุโรปโดยเฉพาะ ตัวรถผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม Volkswagen Group MEB ซึ่งปัจจุบันโฟล์คฯ กรุ๊ป ใช้ผลิต Volkswagen ID.4, Volkswagen ID.7, Volkswagen ID. Buzz ฯลฯ รวมถึงรถในเครือ อาทิ Audi Q5 e-tron, Cupra Born, Cupra Tavascan หรือ Skoda Enyaq เป็นต้น และนอกจากนี้ ฟอร์ดก็จะใช้บริการแบตเตอรี่แพคจากซัพพลายเออร์หลักของโฟล์คฯ ไปเลยด้วย

●   งานออกแบบค่อนข้างเรียบง่าย ฟอร์ดใช้วิธีการเพิ่มเหลี่ยมสันให้ฉีกออกไปจากเจ้าของแพลทฟอร์มอย่าง VW ID.4 เล็กน้อย ขนาดตัวมีความยาว 4,460 มม. กว้าง 1,870 มม. สูง 1,600 มม. ระยะฐานล้อ 2,770 มม. โดยรวมกะทัดรัดกว่า VW ID.4 นิดหน่อย ห้องโดยสารเป็นแบบ 5 ที่นั่ง

●   เซ็ทอัพระบบขับเคลื่อนของ Explorer EV มีให้เลือกทั้งรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลังสูงสุดแยกเป็นรุ่น 170 แรงม้า (PS) หรือ 231 แรงม้า (โดยประมาณ) ส่วนรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่แยกหมุนล้อแบบ All-wheel drive จะมีตัวเลขกำลังสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 340 แรงม้า

●   รุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว แบตเตอรี่แพคมีรุ่นความจุ 52 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 351 กม. ต่อด้วยรุ่นความจุ 77 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 539 กม. ส่วนรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ AWD วึ่งใช้กระแสไฟฟ้ามาที่สุด จะวิ่งระยะทางได้ประมาณ 491 กม. ทั้งหมดเป็นตัวเลขจากการทดสอบตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป ทุกรุ่นรองรับการชาร์จเร็วจาก 10 – 80% ภายใน 25 นาที

●   ฟอร์ดวางแผนจะผลิต Ford Explorer EV ที่โรงงาน Cologne Body & Assembly ของฟอร์ดในเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุในเวลานี้ครับ         ●

2024 Ford Explorer EV