April 18, 2023
Motortrivia Team (10236 articles)

VW ID.7 ซาลูนไฟฟ้ารุ่นล่าสุด เตรียมทำตลาดจีน, สหรัฐฯ และยุโรป

เรื่อง : AREA 54

●   โฟล์คสวาเกนเปิดตัวซาลูนขนาดกลาง (D-segment) พลังงานไฟฟ้า Volkswagen ID.7 รถแบตเตอรี่รุ่นที่ 6 ในตระกูล ID. series หลังจากที่โชว์ตัวภายใต้ลายพรางไปในงาน International Consumer Electronics Show เมื่อต้นปีที่ผ่านมา การทำตลาดในประเทศจีน, อเมริกาเหนือ และโซนยุโรป จะเริ่มขึ้นภายในช่วงปี 2023 นี้

●   ID.7 เป็นรถที่โฟล์คสวาเกนพัฒนาต่อยอดมาจากรถต้นแบบ Volkswagen ID. Aero Concept คันจริงอยู่ในรูปโฉมของรถซาลูน 4 ประตูขนาดคอมแพคท์ที่มีท้ายลาดสไตล์รถลิฟท์แบค ตัวรถพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม Volkswagen Group MEB แบบเดียวกับ Volkswagen ID.3 หรือรถในเครืออย่าง Cupra Born และ Skoda Enyaq iV เป็นต้น

●   เทียบกับ Tela Model 3 ซึ่งเป็นรถในกลุ่ม D-segment เช่นเดียวกัน และเป็นคู่แข่งโดยตรง ID.7 จะมากับความยาว 4,961 มม. (+267 มม.) กว้าง 1,862 มม. (+13 มม.) สูง 1,538 มม. (+95 มม.) ความยาวฐานล้อ 2,966 มม. (+121 มม.) น้ำหนักตัวประมาณ 2,000 กก. มากกว่า Model 3 รุ่น AWD กว่า 150+ กก.

●   เลย์เอาท์ในห้องโดยสารคล้ายๆ กับ Model 3 ต่างกันที่ ID.7 จะมีรายละเอียดการตกแต่งมากกว่า อุปกรณ์มาตรฐานมีจอ Head-up display เทคโนโลยี AR, มาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาดเล็กที่ฝังเอาไว้ในแผงแดชบอร์ด ทำงานร่วมกับจอทัชสกรีนแบบลอยตัวขนาด 15 นิ้ว, ด้านล่างมี Touch Slider สำหรับควบคุมระบบปรับอากาศ และชุดระบบเสียงพรีเมียมของ Harman Kardon พร้อมลำโพง 14 ตำแหน่ง

●   ไฮไลท์คือฟังก์ชั่นช่องแอร์อัจฉริยะ Smart Air Vents ทำงานอัตโนมัติเมื่อตรวจพบกุญแจรถ ระบบจะเริ่มปรับอุณหภูมิห้องโดยสารด้วยการ เพิ่ม/ลด อุณหภูมิให้ตามความเหมาะสม และสามารถกระจายความ เย็น/อุ่น ได้หลายรูปแบบ ผู้ขับสามารถสั่งการผ่านจอทัชสกรีน หรือผ่านคำสั่งเสียงได้

●   ส่วนไฮไลท์ของชุดระบบช่วยขับมีระบบ Park Assist Pro ซึ่งจะมีหน่วยความจำสำหรับช่วยจดจำท่าทางการจอดในระยะ 50 เมตร โดยผู้ขับสามารถลงจากรถ และสั่งงานให้รถเข้าจอดเองได้ในจุดเซฟ (เช่น ที่บ้าน หรือที่ทำงานที่มีตำแหน่งจอดรถประจำ) โดยอัตโนมัติผ่านสมาร์ทโฟน

●   ระบบขับเคลื่อนเลือกได้ระหว่างรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลังสูงสุด 286 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 56 กก.-ม. หรือมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ AWD ซึ่งตัวเลขกำลังและแรงบิดยังไม่ระบุออกมาชัดๆ

●   รุ่นย่อย ID.7 Pro มากับแบตเตอรี่แพคความจุ 77 กิโลวัทท์-ชม. โหมดชาร์จเร็วรองรับกำลังไฟสูงสุด 170 กิโลวัทท์ ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 615 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป รุ่นย่อย ID.7 Pro S ขยับความจุแบตเตอรี่ขึ้นไปเป็น 86 กิโลวัทท์-ชม. สามารถชาร์จเร็วได้ด้วยกำลังไฟสูงสุด 200 กิโลวัทท์ ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 700 กม.

●   โฟล์คสวาเกนจะเริ่มปล่อย ID.7 ลงโชว์รูมในยุโรปตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วง หรือประมาณเดือนกันยายน 2023 เป็นต้นไป ส่วนราคาจำหน่ายเรายังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ครับ         ●

2024 Volkswagen ID.7 EV