August 29, 2023
Motortrivia Team (10231 articles)

KIA Rio อีกหนึ่งรุ่นรถที่เดินทางมาถึงวาระของการเปลี่ยนผ่าน

เรื่อง : AREA 54

●   หลังทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปี 1999 ในที่สุด KIA Rio หนึ่งในรถซับคอมแพคท์รุ่นสำคัญที่เกียส่งออกไปทำตลาดโลก ก็เดินทางมาจนถึงวาระของการเปลี่ยนผ่าน โดยเกียจะผลิตรถรุ่นใหม่ KIA K3 (โค๊ดเนม BL7) เพื่อทำตลาดแทนที่ Rio ในเร็ววันนี้ ขณะเดียวกันเกียก็เริ่มเตรียมการยุติการจำหน่าย Rio ในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นก่อนหน้านี้ที่ยุโรปและออสเตรเลีย และล่าสุด Rio รุ่นปี 2023 ก็จะเป็นรุ่นสุดท้ายที่ทำตลาดอเมริกาเหนือเช่นกัน

●   Rio เป็นรถในคลาส B-segment ที่ทำตลาดมาถึง 24 ปี เจนเนอเรชั่นแรกเปิดตัวในปี 1999 ส่วนรุ่นล่าสุดเจนเนอเรชั่น 4 เปิดตัวในช่วงปี 2016 ตัวรถมีหลายทางเลือกตัวถัง (ตามแต่วาระ) ไม่ว่าจะเป็น แฮทช์แบค 3 ประตู, แฮทช์แบค 5 ประตู, ซีดาน 4 ประตู หรือสเตชั่น แวกอน 5 ประตู

●   Rio สเปค EU/UK ยุติการส่งออกจากโรงงานในเกาหลีใต้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา เนื่องจากตัวเลขยอดจำหน่ายในยุโรปและออสเตรเลียนั้นลดลงเรื่อยๆ ตามช่วงอายุ และตลาดรถยนต์เองก็ชัดเจนว่า รถในกลุ่มครอสโอเวอร์ และ SUV นั้นยังคงเป็นที่นิยม และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะถึงจุดอิ่มตัวง่ายๆ

●   เช่นเดียวกับรถรุ่นอื่นๆ จากหลายแบรนด์ผู้ผลิตที่ต้องยุติการผลิตตามวาระเวลา ยอดขายของ Rio นั้นตกลงอย่างเห็นได้ชัด โดยในช่วงปี 2022 ที่ผ่านมา Rio ซึ่งยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปฯ มียอดจำหน่ายเพียง 3.2 หมื่นคันในยุโรป ส่วนคู่แข่งอย่าง Opel Corsa ซึ่งมีการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย มียอดจำหน่ายสูงถึง 1.6 แสนคัน และรุ่นล่าสุดเจนเนอเรชั่น 6 ยังมีรุ่น Mild Hybrid หรือไฟฟ้าล้วนให้เลือกด้วย

●   สำหรับ Rio รุ่นสุดท้ายในตลาดอเมริกาเหนือ เลือกได้ระหว่างรุ่นตัวถังแฮทช์แบค หรือซีดาน ทั้งคู่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ IVT (CVT) กำลังสูงสุด 120 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 15.4 กก.-ม. ราคาจำหน่ายรุ่นซีดานเริ่มต้นที่ 16,750 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5.9 แสนบาท ส่วนรุ่นแฮทช์แบคเริ่มต้นที่ 17,690 ดอลลาร์ หรือราว 6.2 แสนบาทครับ

●   ทั้งนี้ โรงงาน KIA Monterrey manufacturing ในเม็กซิโกที่รับหน้าที่ผลิต KIA Rio รุ่นปัจจุบัน จะถูกติดตั้งเครื่องจักรใหม่เพื่อเตรียมผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก 2 รุ่นแทนที่         ●