August 1, 2023
Motortrivia Team (10245 articles)

เปิดมุมมองการออกแบบซีดานยุคหน้า ผ่านดีไซเนอร์ Nissan Almera

ประชาสัมพันธ์

●   รูปลักษณ์ภายนอกและสีตัวถังถือเป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่หลายคนตัดสินใจซื้อรถ การออกแบบ หรือ ดีไซน์ ที่ทันสมัยปราดเปรียว ดูเหมือนพร้อมจะทะยานไปข้างหน้า และ สีใหม่ อย่าง สีเทา Gray Sky Pearl ในนิสสัน อัลเมร่า ใหม่ ที่สามารถแปรเปลี่ยนจากเทาขาวไปเป็นเทาอมฟ้า และเทาอมม่วง ในช่วงเวลาต่างๆ ของวัน นับได้ว่าสร้างความตื่นเต้น สนุกสนานให้กับคนที่ได้เห็น ทำให้รถคอมแพคซีดานรุ่นนี้ประสบความสำเร็จมากเช่นเดียวกับรุ่นก่อน และนี่นับเป็นอีกหนึ่งในผลงานของ ฮิเรน ปาเทล (Hiren Patel) ดีไซเนอร์ดังแห่งวงการรถยนต์ระดับโลก ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้จัดการฝ่ายออกแบบอาวุโสของ Nissan Design America

●   “ผมชอบวาดภาพ และชอบรถมาตั้งแต่เด็ก ผมบอกได้ว่ารถแต่ละคันบนถนนเป็นรถอะไร และยังจำแล้ววาดออกมาได้ รถยนต์เป็นสิ่งที่ผมหลงใหล มันเป็นธรรมชาติของผม”

●   การเป็นเด็กช่างสังเกต และชื่นชอบรถยนต์เป็นอย่างมาก จนถึงขั้นมองปราดเดียวก็บอกได้ว่ารถคันนี้คือรุ่นไหน รายละเอียดเป็นอย่างไร และยังวาดภาพออกมาได้อย่างถูกต้อง กลายมาเป็นจุดเริ่มต้น ที่พูดได้เลยว่าสำหรับนักออกแบบที่โลดแล่นบนเส้นทางนักออกแบบยานยนต์มากว่าสิบปีคนนี้ มีแพชชั่นอย่างเต็มเปี่ยม!

●   ฮิเรนเล่าว่าแรงบันดาลใจในการออกแบบรถรุ่นนี้ คือ การสร้างความสมดุลของความพรีเมียม และสปอร์ตให้กับรถซีดาน สะท้อนผ่านดีไซน์ทันสมัยปราดเปรียวตามแนวคิดของแบรนด์ คือ Next Generation V-motion ที่เป็นเอกลักษณ์ของนิสสัน ซึ่งเปลี่ยนโฉมด้านหน้าทั้งหมด ตั้งแต่กระจังหน้า จนไปถึงเสาเอ (A-pillar)

●   “ในอดีต ลูกค้ามองหารถยนต์ที่ตอบโจทย์การใช้งาน แต่ในปัจจุบัน ลูกค้าหันมาสนใจรถยนต์ครอสโอเวอร์มากขึ้น ดังนั้น ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เราเห็นได้ว่าการออกแบบรถยนต์นั่งจะมีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งรวมถึง เริ่มมีรูปลักษณ์ที่เด่นสะดุดตามากกว่าที่เคยเป็นเมื่อ 10-20 ปีก่อนมาก นิสสันเองก็ออกแบบรถยนต์ในแนวทางนี้ คือสปอร์ต และพรีเมียมมากขึ้นเช่นกัน”

●   อีกส่วนสำคัญที่มีผลกับความสวยงามของรถ คือ สี ซึ่งเทรนด์สีรถที่นิยมในปัจจุบันจะเป็นสีทึบในโทนอ่อน (solid light color) แต่ในนิสสัน อัลเมร่าใหม่ นี้ ดีไซเนอร์มือเก๋าของนิสสันกลับฉีกแนว พัฒนาสีใหม่คือ สีเทา Gray Sky Pearl ที่ทันสมัย ซ่อนความพิเศษ โดยเปลี่ยนเฉดไปได้มากมายขึ้นกับช่วงเวลา และมุมมอง จากเงาเฉดสีม่วงในขณะที่แสงน้อยไปจนโทนสีฟ้า และเทาขาวมากขึ้นในที่ที่มีแสงแดดจัด นอกจากนี้เมื่อมองจากระยะไกล จะเห็นเป็นสีทึบ แต่เมื่อเข้ามาใกล้จะมองเห็นเงาประกายมุกที่ซ่อนอยู่ ความพิเศษของสี Gray Sky Pearl ยังไม่หมดแค่นี้ เพราะในช่วงที่เฉดสีดูเข้มขึ้น จะช่วยเน้นรูปลักษณ์ของรถที่ออกแนวสปอร์ต โฉบเฉี่ยวว่องไวมากขึ้นด้วย

●   “เราตั้งใจสร้างสรรค์สีนี้เพื่อให้รถมีมิติมากขึ้น ด้วยไฮไลท์ที่สว่างกว่าหรือเงาที่เข้มกว่าแทนที่จะเป็นสีทึบสีเดียวตลอดซึ่งจะทำให้รถดูเป็นเหมือนแค่กล่องขนาดใหญ่ในหนึ่งเท่านั้น”

●   สีทำหน้าที่หลายอย่างในการสะท้อนตัวตนของสิ่งนั้น เช่นถ้าพูดถึงรถสปอร์ตเรามักจะนึกถึงสีแดงซึ่งให้ความรู้สึกดุดัน แข่งขัน เร็ว และแรง แต่สำหรับฮิเรน เขากลับเลือกที่จะสร้างความต่าง ด้วยการใช้โทนสีฟ้าซึ่งสะท้อนความสปอร์ตและทันสมัยได้เช่นเดียวกับเทรนด์การออกแบบชุดกีฬายุคใหม่

●   “สำหรับรถสปอร์ตซีดานรุ่นนี้ เราอยากให้คนมองแล้วรู้สึกว่าเป็นสีแห่งความสุขที่ยกระดับและเข้าถึงได้ง่าย มากกว่าสีที่ดูร้อนแรง”

●   ฮิเรนกล่าวเสริมว่า ด้วยภาษาการออกแบบเฉพาะตัวของแนวคิด Next Generation V-motion จะทำให้รู้สึกได้ถึงความแตกต่างระหว่างรถซีดานรุ่นอื่น ๆ ที่เคยรู้จัก “อยากทำให้ส่วนหน้าของรถมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และโดดเด่นจากระยะไกลเมื่ออยู่บนท้องถนน ทำให้คนจดจำรุ่นนี้ได้ทันที”

●   นอกจากดีไซน์ และสีสันที่สะท้อนเทรนด์การออกแบบในยุคใหม่แล้ว นิสสัน อัลเมร่า ยังรักษาจุดเด่นในฐานะรถยนต์ที่วางใจได้ กว้างขวาง มีฟีเจอร์ทันสมัยที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตคนรุ่นใหม่มากมาย เช่น NissanConnect Services เพื่อการเชื่อมต่อไร้สายระหว่างผู้ขับขี่และรถผ่านสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นระบบตรวจสอบสถานะการล็อกประตู ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ระยะไกล หรือระบบค้นหาตำแหน่งรถ รวมทั้งยังมีฟังก์ชั่น SOS ครั้งแรกของเซกเมนท์ที่ให้ความอุ่นใจช่วยให้ขอความช่วยเหลือจากศูนย์ให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินได้ทันทีผ่านระบบเครื่องเสียงภายในรถยนต์ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน

●   ในเรื่องความปลอดภัย นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ อุ่นใจมากขึ้นกับการนำเทคโนโลยีจากรถหรูสู่ซีดานเป็นครั้งแรก ที่ทำให้เทคโนโลยีความปลอดภัย 360° SAFETY SHIELD ครบครันมากขึ้น ได้แก่ เทคโนโลยีเซนเซอร์ตรวจสอบแรงดันลมยาง (Tire Pressure Monitoring System – TPMS) ที่สามารถดูแรงดันลมยางแต่ละเส้น รวมทั้งเตือนเมื่อลมยางต่ำหรือสูงกว่ากำหนดได้ที่หน้าจอ เทคโนโลยีเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ (High Beam Assist – HBA) ที่จะปรับไฟหน้าจากไฟสูงเป็นไฟต่ำทันทีเมื่อเซนเซอร์ตรวจจับได้ว่ามีรถสวนมา และเทคโนโลยีแจ้งเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง (Lane Departure Warning – LDW) ที่จะส่งสัญญาณเตือนด้วยไฟกะพริบและการสั่นที่พวงมาลัยเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถโดยไม่ได้ตั้งใจ

●   และแน่นอนว่าอัลเมร่าใหม่ยังคงใช้เครื่องยนต์ 1.0 ลิตรเทอร์โบ ที่ให้ทั้งพลัง สมรรถนะ และความประหยัด สมกับคอนเซป “แรงจริง จัดให้”

●   ฮิเรนฝากถึงแฟนนิสสันชาวไทยว่า “ผมหวังว่าลูกค้าของนิสสัน อัลเมร่า ใหม่จะสนุกกับรถคันนี้ หากคุณซื้อสำหรับครอบครัว พาลูก ๆ ของคุณไปเที่ยว ผมขอให้คุณมีความสุขและมีช่วงเวลาที่ดี หากลูกค้าซื้อไปขับให้คนในครอบครัวนั่งก็จะได้รับความสะดวกสบาย หรือใครที่อยากซื้อไปแต่งเพิ่ม ก็ขอให้สนุกกับมันและได้แสดงตัวตนออกมาอย่างเต็มที่ ขอให้ทุกคนได้รับประสบการณ์ที่ดีในการขับขี่นิสสัน อัลเมร่าใหม่อย่างเต็มที่”

ประวัติ ฮิเรน ปาเทล

●   ฮิเรน ปาเทล ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายออกแบบ แห่ง นิสสัน ดีไซน์ อเมริกา ซึ่งมีสำนักงานในซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย มีหน้าที่หลักคือการบริหารโครงการดีไซน์ภายนอกของรถยนต์นิสสันที่สหรัฐ ตามที่ได้รับมอบหมายจากศูนย์ออกแบบระดับโลกของนิสสัน (Nissan Global Design Center) ที่สำนักงานใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น

●   ฮิเรนมาร่วมงานกับนิสสัน ดีไซน์ อเมริกาตั้งแต่ปีค.ศ. 2001 ในตำแหน่งนักออกแบบรถยนต์ ความสามารถที่โดดเด่นด้านความสร้างสรรค์และความกระตือรือร้นเปี่ยมพลังของฮิเรนเป็นส่วนสำคัญที่สร้างความสำเร็จในด้านการพัฒนาคอนเซปด้านการออกแบบและการผลิตรถยนต์หลายรุ่น เช่น นิสสัน คิกส์ คอนเซปต์เมื่อปี ค.ศ. 2014 นิสสัน นาวาร่า ปี 2014 และ นิสสัน คิกส์

●   ฮิเรน เกิดที่เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ และย้ายมาที่สหรัฐอเมริกาเมื่อตอน 7 ขวบ จบการศึกษาด้านการออกแบบอุตสาหกรรมจาก Center for Creative Studies ที่เมืองดีทรอยท์ รัฐมิชิแกน         ●