September 8, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

2024 KIA K3 ซีดานพลัง ICE รุ่นใหม่ตัวแทน Rio เตรียมเปิดตัวที่เม็กซิโก

เรื่อง : AREA 54

●   เกีย คอร์ปอเรชั่น เตรียมเปิดตัวรถซีดานในกลุ่มซับคอมแพคท์คาร์ราคาเบาๆ รุ่นใหม่ KIA K3 เพื่อทำตลาดโลกแทนที่ KIA Rio เจนเนอเรชั่น 4 (รุ่นปี 2023) ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายที่จะทำตลาดยุโรป, ออสเตรเลีย และอเมริกา โดยโรงงาน KIA Monterrey manufacturing ในเม็กซิโกที่รับหน้าที่ผลิต Rio นั้นจะถูกปรับปรุงและติดตั้งเครื่องจักรใหม่เพื่อเตรียมผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก 2 รุ่นเพิ่มเติมด้วย

●   K3 ใหม่เป็นรถซีดานตัวถัง 4 ประตู ตำแหน่งทางการตลาดอยู่ในกลุ่มรถ entry-level ราคาไม่แพงนัก ชื่อรุ่น K3 นั้นเดิมทีเกียใช้กับ KIA Forte ที่จำหน่ายในจีนและเกาหลีใต้ งานออกแบบยังคงมีบางส่วนที่อิงอยู่กับ Rio ทว่ามีการปรับปรุงใหม่ให้ทันยุคสมัยยิ่งขึ้น เช่น ปรับรูปแบบกระจังหน้า Tiger Nose ให้เล็กเรียวลง พร้อมเพิ่มชิ้นส่วนชุดแต่งสีดำในแบบรถครอสโอเวอร์ และปรับด้านท้ายให้เป็นทรงลาดสไตล์รถ Fastback

●   เวอร์ชั่นสปอร์ตแบบแต่งหล่อ + เพิ่มกำลังให้นิดหน่อย หรือที่เกียเรียกว่ารุ่นย่อย GT-Line จะมากับกันชนหน้าและชายล่างที่ดูดุดันกว่า, เปลี่ยนลายและขยับขยายขนาดล้ออัลลอยจาก 16 นิ้ว เป็น 17 นิ้ว ปิดท้ายด้วยการเติมความสปอร์ตให้กับมุมมองทางด้านท้ายด้วยการติดตั้งปลายท่อไอเสียแบบคู่

●   ตัวรถยังคงใช้เลย์เอาท์เครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้าเช่นเดิม เทียบกับ Rio รุ่นซีดาน ขนาดตัวของ K3 มีความยาว 4,545 มม. (+160 มม.) กว้าง 1,765 มม. (+40 มม.) สูง 1,475 มม. (+15 มม.) ระยะฐานล้อ 2,670 มม. (+90 มม.) โดยรวม K3 จะมีขนาดใหญ่กว่า Rio ในทุกมิติ และจะมีพื้นที่ด้านหลังให้กับผู้โดยสาร รวมถึงพื้นที่บรรทุกสัมภาระเพิ่มมากขึ้นด้วย เนื่องจากมีฐานล้อที่ยาวกว่า

●   ห้องโดยสารวางเลย์เอาท์แบบมินิมอล เทียบกับ Rio MY2023 นับว่าดูดีและทันสมัยกว่าอย่างมาก อุปกรณ์มาตรฐานมีอาทิ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 2 ก้าน, จอดูอัลสกรีนวางเรียงไว้ในกรอบเดียวกัน แยกเป็นมาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 10.25 นิ้ว และจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.25 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto หรือ Apple CarPlay, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกโซน พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง, พอร์ท USB-C สำหรับผู้โดยสารทั้งตอนหน้าและตอนหลัง ปิดท้ายด้วยชุดไฟแอมเบียนท์ 64 เฉดสี

●   ชุดระบบความปลอดภัยในกลุ่ม ADAS มีให้ไม่น้อยหน้ารถรุ่นใหญ่ๆ ในเครือ ฮุนได/เกีย เช่น ระบบ Front Collision-Avoidance Assist แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า พร้อมหยุดรถอัตโนมัติในกรณีที่ผู้ขับไม่ตอบสนอง, ระบบ Blind-Spot Collision-Avoidance Assist ช่วยตรวจจับรถในจุดบอดพร้อมฟังก์ชั่นดึงรถกลับเข้ามาอยู่ในเลน, ระบบ Lane Keeping Assist ป้องกันการเปลี่ยนเลนโดยไม่ตั้งใจ และระบบ Rear Cross-Traffic Collision-Avoidance Assist ช่วยหลีกเลี่ยงการชนทางด้านหลังขณะถอย

●   นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ความปลอดภัยอย่าง ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง, ระบบ Electronic Stability Control ควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ และระบบเบรค ABS เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อยด้วย

●   K3 รุ่นพื้นฐานเวอร์ชั่นเม็กซิกัน ใช้เครื่องยนต์เบนซินตระกูล Smartstream ของฮุนได แบบ 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด MPi (Multi-point injection) ระบบส่งกำลังเลือกได้ระหว่างธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ กำลังสูงสุด 123 แรงม้า (PS) ที่ 6,300 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 15.7 กก.-ม. ที่ 4,500 รอบ/นาที

●   เวอร์ชั่นสปอร์ต K3 GT-Line เปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์เบนซิน Smartstream แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด MPi ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมเพิ่มก้านแพดเดิลชิฟท์ที่พวงมาลัย กำลังสูงสุดผลิตได้ 152 แรงม้า (PS) ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 19.6 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที

●   เกียจะเริ่มจำหน่าย K3 ใหม่ในช่วงกลางปี 2024 เป็นต้นไป ฐานการผลิตหลักยังคงอยู่ที่โรงงาน KIA Monterrey manufacturing ในเม็กซิโก ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ประมาณ 19,690 ดอลลาร์ หรือราวๆ 7 แสนบาทครับ         ●

2024 KIA K3