September 7, 2023
Motortrivia Team (10229 articles)

Volvo EX30 รถ SUV ไฟฟ้าขนาดซับคอมแพคท์ เปิดราคาในไทย

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

●   วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดตัว Volvo EX30 รถครอสโอเวอร์ SUV พลังงานไฟฟ้าขนาดซับคอมแพคท์ รุ่นใหม่ล่าสุด และมีขนาดตัวที่กะทัดรัดที่สุดในกลุ่มรถ SUV ของวอลโว่ ทั้งยังสร้างคาร์บอนฟุทพรินท์น้อยที่สุดในสายการผลิตรถยนต์ของวอลโว่ ใครสนใจไปชมคันจริงได้ที่โซน EDEN ชั้น 1 เซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 11 – 17 กันยายน 2566 นี้ และสามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยตัวรถจะพร้อมส่งมอบได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024

●   คุณคริส เวลส์ (Chris Wailes) กรรมการผู้จัดการ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย กล่าวว่า “เราเชื่อว่า Volvo EX30 จะเป็นรถที่ช่วยขยายกลุ่มลูกค้าและตลาดของแบรนด์วอลโว่ในประเทศไทยให้เพิ่มขึ้น ด้วยองค์ประกอบของตัวรถเองที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า มีเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูง มีดีไซน์สวยงามโดดเด่น ทั้งยังมีขนาดที่กะทัดรัด และด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เราเชื่อว่า Volvo EX30 จะเป็นรถที่ตรงต่อความต้องการของผู้คนมากมายที่มีปณิธานเดียวกันกับวอลโว่ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในเมือง และกำลังมองหารถไฟฟ้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใข้ชีวิต”

คุณคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย

●   “ยิ่งไปกว่านั้นตัวรถยังมีเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่ตอบโจทย์การใช้รถใช้ถนนที่มีทั้งคนเดินเท้า จักรยาน และมอเตอร์ไซต์อยู่ทุกหนแห่งอย่างกรุงเทพมหานคร ความต้องการรถไฟฟ้าในประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว และเราตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะได้นำ Volvo EX30 เข้ามาเพื่อเปิดตลาดกลุ่มรถ SUV ขนาดเล็กในประเทศร่วมกับผู้จำหน่ายของเรา”

●   “ทุกความโดดเด่นที่ทำให้รถ SUV ของวอลโว่เป็นที่ชื่นชอบของคนมากมายในตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงภายนอกที่โดดเด่น พื้นที่ห้องโดยสารกว้าง พลังการขับขี่ที่เหนือชั้น ระบบความปลอดภัยขั้นสูง เข้าถึงฟังก์ชันการใช้งานได้สะดวก เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้ไม่มีสะดุด ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้งาน ทุกสิ่งที่กล่าวมานี้รวมอยู่แล้วใน Volvo EX30”

●   EX30 พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มความยืดหยุ่นสูง SEA หรือ Sustainable Experience Architecture platform ผลงานการออกแบบของบริษัทร่วมทุน Geely, Daimler AG และ Smart ปัจจุบันใช้ผลิตรถในเครือหลายรุ่น อาทิ ครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ Smart #1, ครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ Smart #3 และรอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ Zeekr X ขนาดตัวมีความยาว 4,234 มม. กว้าง 1,836 มม. สูง 1,550 มม. ระยะฐานล้อจากหน้า-หลัง 2,650 มม.

●   งานออกแบบเรียบหรูกว่าที่เคยด้วยกระจังหน้าแบบปิด, ชุดไฟหน้าทรงค้อนของเทพเจ้าธอร์ (Thor’s Hammer headlights) ใช้ลวดลายแบบพิดเซล, ชุดไฟท้ายทรง C วางเชื่อมต่อกันด้วยกรอบสีดำตลอดแนว, โอเวอร์แฮงก์หน้า-หลังสั้น บ่งบอกถึงความคล่องตัวในการขับ รุ่นที่จะจำหน่ายในบ้านเรามีล้อขนาด 18 – 19 นิ้วเป็นอุปกรณืมาตรฐาน ส่วนรุ่นที่วอลโว่นำมาจัดแสดงในวันนี้เป็นขนาด 20 นิ้ว

●   ห้องโดยสารมินิมอลสุดๆ ไม่มีมาตรวัดหลังพวงมาลัย, ไม่มีปุ่มควบคุมใดๆ บนประตู และไม่มีช่องลำโพงบนแผงประตูให้เกะกะสายตา… วอลโว่แทนที่มาตรวัดหลังพวงมาลัยด้วยกล่องเซ็นเซอร์สำหรับตรวจสอบความพร้อมในการควบคุมรถของผู้ขับ ซึ่งสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของศรีษะ, ดวงตา และการกะพริบตาของผู้ขับได้อย่างรวดเร็วถึง 13 ครั้งต่อวินาที เพื่อตรวจสอบว่าผู้ขับมีอาการง่วง, มีสมาธิในการขับรถหรือไม่ และระบบจะส่งสัญญาเตือนหากตรวจพบว่าผู้ขับมีแนวโน้มที่จะไม่พร้อมในการควบคุมรถ

●   ส่วนการควบคุมหน้าต่าง วอลโว่จะย้ายปุ่มควบคุมไปไว้ที่คอนโซลกลาง โดยตัวคอนโซลกลางเองนั้นจะสามารถกดเปิดเพื่อใช้งานหลุมวางแก้วน้ำที่ซ่อนเอาไว้ได้ ส่วนลำโพงนั้นจะใช้ซาวด์บาร์ของ Harman Kardon ที่ออกแบบให้กลมกลืนไปกับแผงแดชบอร์ดด้านบนแทนที่… ที่สำคัญ Volvo EX30 ได้นำวัสดุรีไซเคิล และวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ มาชุบชีวิตให้มีประโยชน์อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัสดุเส้นใยจากยีนส์ (Denim) และต้นเฟล็กซ์ (Flax) มาใช้ทำเป็นเบาะที่ให้สีสันและสัมผัสที่มีเอกลักษณ์

●   สำหรับการควบคุมฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ในรถ ผู้ขับสามารถควบคุมได้ผ่านพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น และจอทัชสกรีนส่วนกลางขนาด 12.3 นิ้ว ตัวระบบรองรับเครือข่าย 5G, การเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto แบบเชื่อมต่อ, Apple CarPlay แบบไร้สาย, Google built-in จากโรงงานสำหรับการเข้าถึง Google Play, การใช้งาน Google Maps navigation สำหรับนำทาง, การเรียกใช้งานผู้ช่วยเสมือน Google Assistant และการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ Over-the-air

●   ด้านความปลอดภัย วอลโว่ระบุว่ามุ่งให้ความสำคัญกับแพคเกจบรรจุแบตเตอรี่เป็นอย่างมาก โดยตัวกล่องนั้นผลิตจากเหล็กความทนทานสูง ช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเซลล์แบตเตอรี่หากเกิดการชน ด้านโครงสร้างแชสซีส์ เสา A และ C รวมถึงหลังคา ได้รับการออกแบบโครงสร้างเป็นพิเศษเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ส่วนถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสารซึ่งเก็บอยู่ใต้เบาะผู้ขับ ถูกออกแบบมาเพื่อลดความรุนแรงของการบาดเจ็บที่ศรีษะและบริเวณหน้าอก หากเกิดการชนจากด้านข้าง

●   ฟีเจอร์เพื่อความปลอดภัยอื่นๆ ยังมีอาทิ ระบบ “Dooring” แจ้งเตือนการเปิดประตูโดยใช้เรดาร์ตรวจจับวัตถุที่เคลื่อนที่มาจากด้านหลัง เช่น รถจักรยาน หรือมอเตอร์ไซค์ ตัวระบบจะส่งเสียงเตือนหากคนในรถกำลังจะเปิดประตูเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญ คือ Volvo EX30 จะเป็นรถรุ่นแรกที่มีระบบช่วยจอด Park Pilot Assist เจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด ช่วยให้ผู้ขับสามารถนำรถเข้าจอดได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นการจอดแบบขนานฟุทพาธ, การจอดในลานจอดรถแบบโค้ง, การถอยเข้าซอง หรือเข้าจอดในลานจอดรถแบบสลับฟันปลา

●   ชุดระบบขับเคลื่อนเลือกได้ 2 แบบ รุ่นพื้นฐานใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลังสูงสุดผลิตได้ประมาณ 272 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุดประมาณ 34.9 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 5.4 วินาที แบตเตอรี่แพคเป็นชนิด NMC หรือ Lithium-Nickel-Manganese-Cobalt-Oxide ความจุ 54 กิโลวัทท์-ชม. รองรับกำลังการชาร์จด้วยกำลังไฟสูงสุด 153 กิโลวัทท์ ชาร์จเร็วจาก 10 – 80% ภาย 25 นาที ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 480 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป

●   ต่อด้วยรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หมุนล้อแบบ All-wheel drive กำลังสูงสุดประมาณ 428 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 55.3 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 3.6 วินาที ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 460 กม.

ราคาจำหน่าย

●   ในเบื้องต้น วอลโว่จะแยกการจำหน่าย EX30 เป็น 3 รุ่นย่อย ประกอบด้วย Volvo EX30 Core Extended Range มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว RWD, Volvo EX30 Ultra Extended Range มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว RWD และ Volvo EX30 Ultra Extended Range มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ AWD

●   สีภายนอกที่จับคู่กับหลังคาสีดำ Onyx Black เลือกได้ 5 สีระหว่าง เหลือง Moss Yellow, ฟ้า Cloud Blue, เทา Vapour Grey, ขาว Crystal White หรือสีดำ Onyx Black ส่วนห้องโดยสารเลือกการตกแต่งได้ 3 รูปแบบ แรงบันดาลใจจากธรรมชาติของสแกนดิเนเวีย ประกอบด้วยสไตล์ Mist, Indigo หรือ Breeze

  • Volvo EX30 Core – Single Motor Extended Range ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 1,590,000 บาท
  • Volvo EX30 Ultra – Single Motor Extended Range ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 1,790,000 บาท
  • Volvo EX30 Ultra – Twin Motor Performance ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 1,890,000 บาท

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถรุ่นต่างๆ ของวอลโว่ในประเทศไทย เชิญได้ที่เว็บไซท์ : www.volvocars.com/th หรือเฟซบุ๊ค แฟนเพจ : facebook.com/volvocarsth หรืออี-เมล : [email protected] หรือติดต่อฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ Volvo Relations Center โทร. 02-161-4144 หรือเยี่ยมชม Volvo Studio Bangkok ได้ที่ชั้น 3 ห้างสรรพสินค้า ICONSIAM ●

Grand Opening : Volvo EX30