November 1, 2023
Motortrivia Team (10208 articles)

MG เปิดโรงงานแบตเตอรี่ ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางผลิต EV ไทย/อาเซียน

motortrivia

●   บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโรงงานแบตเตอรี่ EV แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน ภายใน New Energy Industrial Park ที่ชลบุรี โดยใช้พื้นที่กว่า 75 ไร่ ด้วยงบลงทุนกว่า 500 ล้านบาท ให้พร้อมพัฒนาชิ้นส่วนประกอบรถร่วมกับพาร์ทเนอร์ รวมถึงโรงงานผลิตแบตเตอรี่แพคสำหรับรถ EV ด้วย

●   เอ็มจีระบุว่า โรงงานแห่งใหม่นี้จะมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่แพคมากกว่า 50,000 แพคต่อปี เป้าหมายหลักคือการเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย และยังวางแผนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถ EV ของภูมิภาคอาเซียนในอนาคตอันใกล้

จากซ้าย : นายจ้าว เฟิง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด, นายนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์, นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต, นายธนากร เสรีบุรี ประธานกรรมการกลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานกรรมการบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด, ดร. ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม, นายนกุล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการกลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ นายเผิง เจี้ยน กรรมการผู้จัดการบริษัท HASCO-CP

MG4 Electric ได้ใช้งานเป็นรุ่นแรก

●   เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี เปิดโรงงานแห่งนี้ภายใต้ชื่อ HASCO-CP Battery Shop บนพื้นที่ 75 ไร่ ภายใน New Energy Industrial Park โดยหลังทำพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2566 ที่ผ่านมา ได้แบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ประกอบด้วย:

●   (1). ส่วนการประกอบแบตเตอรี่ : ประกอบด้วยสายการผลิตอัตโนมัติ ใช้หุ่นยนต์ (Robotic) ในการผลิตเพื่อให้ได้มาตรฐานที่แม่นยำ, การเชื่อมโดยเลเซอร์ (Laser Welding) เพื่อให้ได้คุณภาพของการเชื่อมที่ดี, การตรวจสอบด้วย CCD หรือ Charge Coupled Device เพื่อความแม่นยำในการตรวจสอบเทียบกับต้นแบบในทุกขั้นตอนก่อนนำไปติดตั้งในตัวรถ

●   (2). ส่วนการทดสอบมาตรฐาน : พื้นที่ส่วนนี้จะมีการทดสอบมาตรฐานแบตเตอรี่กว่า 60 ขั้นตอน อาทิ การตรวจสอบค่าการเก็บ และการคายประจุ (Charge & Discharge), การตรวจสอบน้ำรั่วซึมเข้าสู่แบตเตอรี่ (Air Leak test), การทดสอบความเป็นฉนวน (Insulation Test) หรือการทดสอบการควบคุมพลังงาน (Static Test) เป็นต้น

●   สายการผลิตแห่งนี้สามารถประกอบแบตเตอรี่ Cell-To-Pack (CTP) ได้สูงสุดมากกว่า 50,000 แพคต่อปี ซึ่งแบตเตอรี่ที่ประกอบในประเทศไทยจะเป็นมาตรฐานเดียวกับสายการผลิตระดับโลก โดยแบตเตอรี่ที่ออกจากสายการผลิตนี้จะถูกนำไปติดตั้งใน MG4 Electric เป็นรุ่นแรก รวมถึงรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมของสายการผลิต และจะเปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการในปี 2567

นายจ้าว เฟิง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด

ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการผลิตรถ EV และส่งออกไปยังภูมิภาคอาเซียน

●   นายจ้าว เฟิง (Zhao Feng) กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด กล่าวว่า “โรงงานแบตเตอรี่อีวี เป็นหนึ่งในแผนการพัฒนาพื้นที่ New Energy Industrial Park ซึ่งตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรม ดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์น ซีบอร์ด 2 (WHA ESIE 2) จังหวัดชลบุรี เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ เพิ่มงบลงทุนอีกกว่า 500 ล้านบาท โดยจะใช้เป็นโรงงานประกอบแบตเตอรี่อีวีในรูปแบบ Cell-To-Pack ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่อย่าง Rubik’s Cube Battery ด้วยข้อได้เปรียบในเรื่องของศักยภาพและโอกาสในการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย รวมถึงการที่บริษัทแม่อย่าง SAIC Motor Corporation และ HASCO-CP เล็งเห็นถึงความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับจำหน่ายภายในประเทศและส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน”

●   “นับตั้งแต่ปี 2562 เอ็มจีได้บุกเบิกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย สู่ปัจจุบันที่รถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นที่นิยม และมีการเติบโตในตลาดแบบก้าวกระโดด ตอกย้ำความเชื่อมั่นด้วยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสะสมรวมกว่า 18,000 คัน ด้วยผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้า อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญคือ การให้ความสำคัญกับการสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Ecosystem ที่มีความแข็งแกร่งและครอบคลุมในทุกมิติของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในระยะยาว โดยเฉพาะการลงทุนสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จไฟแบบเร็ว หรือ MG Super Charge รองรับการเดินทางที่สะดวกสบาย ทั่วประเทศ”

●   “และล่าสุด เอ็มจีเดินหน้าแผนงาน EV มุ่งยกระดับอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าด้วยการเปิดตัวโรงงานประกอบแบตเตอรี่อีวี และถือเป็นเครื่องสะท้อนความตั้งใจของเอ็มจี หลังจากนี้ยังคงเดินหน้าพัฒนาพื้นที่ New Energy Industrial Park ในแผนงานระยะถัดไป เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าให้สมบูรณ์ตั้งแต่ต้นน้ำ สู่ปลายน้ำ โดยมีกรอบระยะเวลาแล้วเสร็จภายในปี 2567”

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถรุ่นต่างๆ ของ MG ในประเทศไทย เชิญได้ที่เว็บไซท์ : www.mgcars.com หรือเฟซบุ๊ค แฟนเพจ : facebook.com/MGcarsThailand หรือแอด Line: @MGThailand หรือ TikTok: @mgthailand หรือ Youtube: MG Thailand หรือติดต่อ MG Call Center โทร : 1267 ●

SAIC-CP / MG : HASCO-CP Battery Shop