December 16, 2023
Motortrivia Team (10236 articles)

Revo Zero Energy รถ EREV ที่ใช้ Fuel Cell แทนที่เครื่องยนต์

เรื่อง : AREA 54

●   Revo Zero Corporation สตาร์ทอัพน้องใหม่จากรัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐฯ เตรียมเปิดตัวรถรุ่นแรก Revo Zero Energy รถครอสโอเวอร์ + มินิแวนที่มากับแนวคิดระบบขับเคลื่อนใหม่… ที่เอาจริงก็ไม่ใหม่ เพียงแต่ยังไม่มีใครทำ นั่นคือการนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle) มารวมกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบ Fuel Cell ทว่าพวกเขาจัดลำดับการทำงานให้เป็นแบบรถไฟฟ้าขยายระยะทาง (Extended Range Electric Vehicle : EREV) เพื่อให้ได้ตัวเลขระยะทางในการขับเคลื่อนสูงสุด

EREV คืออะไร

●   คุณผู้อ่าน motortrivia น่าจะคุ้นเคยกับรถ Range Extender กันอยู่แล้วนะครับ… สำหรับใครที่ยังงงๆ โดยพื้นฐานมันก็คือระบบขับเคลื่อนไฮบริดแบบซีรี่ส์นั่นเอง (Series hybrid) หลักๆ ตัวระบบจะใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ ผลิตกระแสไฟฟ้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่แพคเพียงอย่างเดียว หน้าที่ในการขับเพลาเป็นของมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น

●   จุดเด่นของระบบขับเคลื่อนชนิดนี้ก็คือ ใช้แบตเตอรี่แพคที่มีความจุมากกว่ารถไฮบริดเพียวๆ ดังนั้นปริมาณกระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่จึงมีมากพอสำหรับการขับให้ได้ระยะทางในระดับหนึ่งแบบรถไฟฟ้า และเมื่อรวมน้ำมันอีก 1 ถังสำหรับให้เครื่องยนต์ทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟ รถ EREV จึงมีระยะทางในการขับเคลื่อนมากกว่ารถแบตเตอรี่ล้วน

●   ยกตัวอย่าง Chevrolet Volt ซึ่งเป็นรถ EREV ในยุคแรกๆ พวกเขาใช้แบตเตอรี่แพคความจุ 18.4 กิโลวัทท์-ชม. ซึ่งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 85 กม. แต่เมื่อรวมกับนำมันอีก 1 ถัง (สำหรับป้อนเครื่องยนต์ให้ปั่นไฟ) ระยะทางรวมสูงสุดจะเพิ่มขึ้นไปถึง 680 กม.

●   ดังนั้น ณ ปัจจุบัน ใครอยากจะให้รถของตัวเองวิ่งได้ไกลขึ้นกว่านี้ ก็แค่เลือกบาลานซ์เซ็ทอัพใหม่ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ จะเพิ่มความจุแบตเตอรี่ (ด้วยเทคโนโบลยีที่ดีขึ้น) หรือจะความจุถังน้ำมัน หรืออะไรก็ว่าไปตามยุคสมัย

pFC Technology™ ระบบขับเคลื่อนแบบใหม่… ที่ไม่ใหม่

●   สำหรับ Revo Zero Energy พวกเขาเรียกระบบขับเคลื่อนชุดนี้ว่า “Plug-in fuel cell” หรือ pFC Technology™ ถ้าจะให้อธิบายในย่อหน้าเดียว จุดขายของพวกเขาก็คือการนำระบบไฮโดรเจน ฟิว เซลล์ เข้าไปวางแทนที่เครื่องยนต์เท่านั้นเองครับ

●   ทว่าสิ่งที่ใหม่เอี่ยมจริงๆ ในรถรุ่นนี้ก็คือ การจัดลำดับการทำงานให้เป็นแบบ “onboard on-demand charger” หมายถึงระบบฟิว เซลล์ จะทำงานก็ต่อเมื่อระดับแบตเตอรี่ลดลงไปจนถึงจุดๆ หนึ่ง (ตามที่ตั้งค่าเอาไว้) ในขณะที่ตัวรถจะขับเคลื่อนด้วยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เพียวๆ เหมือนรถไฟฟ้าทั่วไป

●   อย่างไรก็ตาม Revo Zero Energy ยังไม่ได้ระบุสเปคใดๆ เอาไว้ชัดๆ ในเวลานี้ ทว่าพวกเขาเผยตัวเลขระยะทางวิ่งคร่าวๆ เอาไว้ที่ประมาณ 1,127 กม. ครับ การใช้งานก็แค่ชาร์จแบตเตอรี่ที่บ้าน และเติมไฮโดรเจนที่สถานี โดยใช้เวลาเพียง 7 นาทีเท่านั้น… ตรงนี้หมายความว่า ถ้าเราใช้งานรถในระยะทางที่ครอบคลุมความจุแบตเตอรี่ เช่น ไป/กลับ – บ้าน/ที่ทำงาน เราอาจจะไม่ต้องไปแวะเติมไฮโดรเจนก็ได้ ยกเว้นจะเดินทางไกลเมื่อไหร่ ก็ว่ากันไปตามการคำนวณเส้นทาง

●   ส่วนข้อมูลตัวรถ ณ เวลานี้ Energy เป็นรถ SUV ทรงกล่องแบบมินิแวน ความยาวตัวรถ 508 ซม. ห้องโดยสารแบบเบาะ 3 แถว 6 ที่นั่ง ทุกตำแหน่งเป็นเบาะแบบแยกส่วน ประตูสไลด์ไฟฟ้าทั้ง 4 บาน การตกแต่งเป็นแบบทูโทน เสริมด้วยวัสดุหลายประเภท เช่น ลายไม้, หนังสังเคราะห์, เปียโนแบล็ค และคาร์บอนไฟเบอร์

●   Revo Zero เปิดพรี-ออร์เดอร์ Energy ในสหรัฐฯ แล้วในเวลานี้ ตัวเลขเงินจองอยู่ที่ 500 ดอลลาร์ หรือราวๆ 1.8 หมื่นบาทครับ         ●

2024 Revo Zero Energy