December 4, 2023
Motortrivia Team (10236 articles)

2024 Toyota Mirai ซีดานพลังฟิวเซลล์ อัพเกรดส่งท้ายปีที่ญี่ปุ่น

เรื่อง : AREA 54

●   โตโยต้าเปิดตัวรถซีดานขนาดกลางพลังไฮโดรเจน ฟิวเซลล์ Toyota Mirai รุ่นอัพเกรด MY2024 ในประเทศญี่ปุ่น หลักๆ คือการติดตั้งชุดระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense system รุ่นใหม่ล่าสุด และเติมอุปกรณ์มาตรฐานให้กับรุ่นย่อยอื่นๆ เพิ่มขึ้น โดยการจำหน่ายในบ้านเกิดจะมีขึ้นในวันที่ 18 ธันวาคม 2023 นี้

●   Mirai 2024 จะมากับชุดระบบความปลอดภัย Proactive Driving Assist ช่วยคาดการณ์ความเสี่ยงตามสถานการณ์การขับ โดยจะมีการเพิ่มฟังก์ชั่นควบคุมพวงมาลัยและเบรคอัตโนมัติเข้ามา ในขณะที่ระบบ Pre-crash safety system สำหรับป้องกันก่อนการชน จะเพิ่มการตรวจจับสิ่งกีดขวางทั้งรถยนต์, จักรยาน และคนเดินเท้ามาให้

●   ไฮไลท์คือการเพิ่มระบบช่วยขับกึ่งอัตโนมัติ Teammate semi-autonomous driving system ซึ่งโตโยต้าเริ่มใช้งานมาก่อนหน้านี้ในรถเลกซัส ตัวระบบจะควบคุมรถอัตโนมัติบนทางหลวงที่ไม่ซับซ้อนนัก ผู้ขับสามารถละมือจากพวงมาลัยและคันเร่งได้ โดยระบบจะควบคุมความเร็วได้ตามสภาพการจราจรจนถึงจุดหยุดนิ่ง ทว่าจะไม่มีฟังก์ชั่นช่วยเปลี่ยนเลนหรือเร่งแซง

●   ส่วนระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS เดิมยังมี ระบบ Dynamic Radar Cruise Control แปรผันความเร็วอัตโนมัติ, ระบบ Blind Spot Monitor เตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง, ระบบ Lane Departure Warning แจ้งเตือนเมื่อรถออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ, ระบบ Lane Change Assist ตรวจสอบความปลอดภัยขณะกำลังเปลี่ยนเลน, ระบบ Rear Cross Traffic Alert with Auto brake ช่วยเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง พร้มฟังก์ชั่นช่วยเบรคอัตโนมัติ, ระบบ Intelligent Clearance Sonar ฟังก์ชั่นช่วยจอดที่อาศัยความสามารถของโซนาร์ ช่วยลดอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดจากความผิดพลาดโดยไม่ได้ตั้งใจขณะจอด รวมถึงระบบช่วยจอด Advanced Park system

●   รุ่นย่อยต่างๆ จะได้รับการอัพเกรดอุปกรณ์มาตรฐานในห้องโดยสารด้วยการติดตั้งจอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.3 นิ้ว, ชุดไฟแอมเบียนท์ปรับได้ 64 สี และ Digital Key ซึ่งอนุญาตให้ผู้ขับควบคุมฟังก์ชั่นบางรายการได้ผ่านสมาร์ทโฟน

●   ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานเดิมประกอบด้วย มาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 8 นิ้ว, ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วย Android Auto หรือ Apple CarPlay, ถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, ฟังก์ชั่นผู้ช่วยเสมือน Amazon Alexa, ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์, ระบบปรับอากาศแบบดูอัลโซน และฟังก์ชั่นอุ่นเบาะ

●   ตามข่าวชุดระบบขับเคลื่อนไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงครับ Toyota Mirai ยังคงใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ติดตั้งเอาไว้ที่เพลาหลัง หมุนล้อคู่หลัง กำลังสูงสุดผลิตได้ 182 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 30.5 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 9 วินาที ความเร็วสูงสุด 175 กม./ชม.

●   ชุดระบบฟิวเซลล์มี Fuel cell stack สำหรับทำปฏิกิริยาทางเคมี, Fuel cell power converter สำหรับแปลงกระแสไฟฟ้า, ถังบรรจุไฮโดรเจนแรงดันสูง ความจุ 5.6 กก. จำนวน 3 ถัง จัดวางเป็นรูปตัว T โดยไฮโดรเจนเต็ม 3 ถังจะวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 650 กม. ระยะเวลาในการเติมประมาณ 5 นาที ส่วนการเก็บประจุไฟฟ้าเป็นหน้าที่ของแบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม-ไอออน ความจุ 1.2 กิโลวัทท์-ชม.

●   หลักการทำงานคร่าวๆ ของระบบฟิวเซลล์คือ ตัวระบบจะใช้ไฮโดรเจนจากถังบรรจุเป็นสารตั้งต้นร่วมกับออกซิเจนในอากาศ แล้วป้อนส่วนผสมนี้เข้าไปในเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel cell stack) ทำปฏิกิริยาทางเคมีเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้า จากนั้นกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จะถูกนำไปเก็บเอาไว้ในแบตเตอรี่แพค ก่อนจะส่งไปให้มอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อหมุนล้อเป็นลำดับสุดท้าย

●   ราคาจำหน่าย Mirai 2024 ในญี่ปุ่นอยู่ในช่วง 7,261,000 – 8,610,000 เยน หรือประมาณ 1.8 – 2.1 ล้านบาทครับ         ●